Quảng Nam: Lễ tưởng niệm và phụng tống kim quan cố TT.Thích Thông Trí trà-tỳ
09:16:00 - 21/02/2016
(PGNĐ) - Sáng ngày 12/Giêng/Bính Thân (19/2/2016), tại chùa Phước Long (xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn), BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam làm lễ Trà tỳ nhục thân cố TT Thích Thông Trí
BTS PG thị xã Điện Bàn, Ban HDPT PG tỉnh cùng môn đồ pháp quyến cố TT.Thích Thông Trí, Ủy viên Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Phó ban Hướng dẫn Phật tử (kiêm) Trưởng Phân ban Cư sĩ Phật tử GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Phó ban thường trực Ban Trị Sự GHPGVN thị xã Điện Bàn, Trưởng ban Hoằng pháp, Trưởng ban Nghi lễ Ban Trị Sự GHPGVN thị xã Điện Bàn, Trụ trì chùa Phước Long, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn đã trang nghiêm tiến hành lễ tưởng niệm và phụng tống kim quan cố Thượng tọa tân viên tịch trà-tỳ tại Đài hỏa táng An Phước Viên (TP.Đà Nẵng). Quang lâm chứng minh và tham dự có HT.Thích Như Thọ, Thành viên HĐCM GHPGVN, Chứng minh BTS PG TP Đà Nẵng; HT.Thích Hạnh Niệm, UV HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; TT.Thích Phước Minh, UV HĐTS, Phó trưởng BTS PG tỉnh; TT.Thích Giải Quảng, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký BTS PG tỉnh, Trưởng BTS PG thị xã Điện Bàn; ĐĐ.Thích Như Giải, Trưởng ban HDPT PG tỉnh; chư tôn đức trong Thường trực BTS PG tỉnh Quảng Nam, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo phật tử các giới kính tiếc tiễn đưa. Thay mặt BTC lễ tang, ĐĐ.Thích Huệ Phát, Phó trưởng BTS PG thị xã Điện Bàn đọc tiểu sử về hành trạng cuộc đời của Thượng tọa tân viên tịch. Theo tiểu sử, cố Thượng tọa Thích Thông Trí thế danh là Nguyễn Phước Tiến, sinh năm 1956 (Bính Thân) tại Quế Lộc, Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Năm 1983, cố Thượng tọa phát tâm xuất gia cầu pháp làm pháp tử Hòa thượng Thích Hạnh Tâm (chùa Giác Quang, Q.4, TP.HCM) và thọ Sa-di vào năm 1986, được bổn sư ban cho pháp danh là Đồng Hóa, pháp tự là Thông Trí, pháp hiệu là Giác Định, và theo học lớp Trung cấp Phật học tại chùa Vĩnh Nghiêm, sau đó học lớp Trung cấp giảng sư tại TP.HCM. Năm 1991, cố Thượng tọa thọ Cụ túc giới. Năm 1995, cố Thượng tọa được mời giữ chức vụ Chánh Thư ký Ban đại diện GHPG Q.4, TP.HCM (nhiệm kỳ 1995 – 1997). Đến năm 2009, Thượng tọa về tỉnh Quảng Nam và được bổ nhiệm trụ trì chùa Phước Long (xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn). Qua quá trình tu học và hành đạo cố Thượng tọa đã có công trong việc xây dựng đời sống tâm linh cho đạo tràng phật tử nơi đây ngày thêm hưng thịnh, cũng như được thỉnh mời làm Ủy viên Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Phó ban Hướng dẫn Phật tử (kiêm) Trưởng Phân ban Cư sĩ Phật tử GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Phó ban thường trực Ban Trị Sự GHPGVN thị xã Điện Bàn, Trưởng ban Hoằng pháp, Trưởng ban Nghi lễ Ban Trị Sự GHPGVN thị xã Điện Bàn. Cuối năm 2015, cố Thượng tọa lâm trọng bệnh, mặc dầu đã được các thầy thuốc tận tình cứu chữa, nhưng tùy thuận nhân duyên, cố Thượng tọa đã xả bỏ báo thân, viên tịch vào lúc 0g ngày mồng 9 tháng Giêng năm Bính Thân, trụ thế 61 năm, hạ lạp 25 năm. Tại buổi lễ, HT.Thích Hạnh Niêm đọc quyết định của Chủ tịch HĐTS T.Ư GHPGVN tấn phong cố Thượng tọa tân viên tịch lên hàng giáo phẩm Thượng tọa. Môn đồ pháp quyến đã dâng lời tưởng niệm, nói lên bao ân tình đồng môn, pháp lữ đối trước giác linh cố Thượng tọa tân viên tịch. Sau khi HT.Thích Như Thọ tuyên pháp ngữ phất trần, TT.Thích Như Giáo (Sám chủ) cùng đạo tràng kinh sư, đã trang nghiêm phụng tống kim quan cố TT.Thích Thông Trí thăng thượng giá, thẳng hướng đài An Phước Viên (TP.Đà Nẵng) trà-tỳ trong niềm kính tiếc của đông đảo chư tôn đức Tăng, Ni và đồng bào Phật tử.
SC.Trung Tựu – Ban TTTT PG Quảng Nam
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|