Ban Tôn giáo Chính phủ tiếp đoàn Liên minh PG Lào
22:47:00 - 01/09/2015
(PGNĐ) - Hôm nay, 1-9, phái đoàn Liên minh Phật giáo Lào do HT.Ngon Damhongboun, Phó Chủ tịch trung ương Giáo hội Liên minh Phật giáo Lào (T.Ư GHLMPG Lào) làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ban Tôn giáo Chính phủ.
Cùng đi với phái đoàn có HT.Khamma Panyavichit, Chánh văn phòng T.Ư GHLMPG Lào; TT.Phong Xa Vẳn, UVTT T.Ư GHLMPG Lào; Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Lào cùng chư tôn đức Thường trực T.Ư GHLMPG Lào; ông Bounthavy Phonethasin, Phó ban Tôn giáo Trung ương Xây dựng Lào; ông Bounhuong Phimasone, Trưởng ban Tài chính T.Ư GHLMPG Lào; ông Phong My, Phó ban Đối ngoại T.Ư Đảng.
Quang cảnh buổi tiếp tại Ban Tôn giáo Chính phủ
Tiếp đoàn, về phía Ban Tôn giáo Chính phủ có ông Bùi Thanh Hà, Phó ban Tôn giáo Chính phủ; ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ cùng các chuyên viên vụ Phật giáo, Vụ Tôn giáo Quốc tế.
Về phía GHPGVN có TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; TT.Thích Thanh Tuấn, UV HĐTS GHPGVN, Phó Văn phòng I T.Ư GHPGVN cùng chư tôn đức HĐTS GHPGVN.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Bùi Thanh Hà đã bày tỏ niềm vui mừng được đón tiếp phái đoàn đến thăm Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 70 năm chào mừng ngày Quốc khánh 2-9. Ban Tôn giáo Chính phủ và T.Ư MTTQ Lào cũng như hai dân tộc đã luôn phát huy truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Lào. Ông mong muốn Phật giáo Việt Nam và Lào sẽ được duy trì và thúc đẩy, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ ngày được phát triển.
Ông rất vui khi biết Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Lào đã có ký kết từ năm 2005 và mong muốn nội dung ký kết đó sẽ được phát huy và nâng cao hơn nữa trong thời gian tới. Ban Tôn giáo Chính phủ luôn tạo điều kiện giúp đỡ để các công tác Phật sự của Phật giáo Việt Nam và Lào luôn được thành tựu.
HT.Ngon Damhongboun và ông Bùi Thanh Hà tại buổi làm việc
Tại buổi gặp mặt, HT.Khamma Panyavichit cảm ơn GHPGVN và Ban Tôn giáo Chính phủ đã mời phái đoàn Phật giáo Lào đến thăm Việt Nam trong thời gian này. Đây là một vinh dự lớn mà Ban Tôn giáo Chính phủ và GHPGVN đã dành cho đoàn Liên minh Phật giáo Lào.
Hòa thượng đã nhấn mạnh Phật giáo Lào và Việt Nam là hai Giáo hội đã có truyền thống hợp tác hữu nghị từ lâu - năm 2005, Giáo hội hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Hòa thượng mong muốn mối quan hệ giữa hai giáo hội Việt Nam và Lào ngày càng gắn bó, cùng nhau xây dựng và thắt chặt tình đoàn kết về mọi mặt...
Ông Bùi Thanh Hà trân trọng trao quà tới HT.Ngon Damhongboun
Đoàn cũng trao quà lưu niệm tới lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ
TT.Thích Đức Thiện phát biểu khẳng định, GHPGVN rất phấn khởi khi được tiếp đón đoàn Liên minh Phật giáo Lào. Trong niềm chung vui của nhân dân Việt Nam, 70 năm qua, quan hệ giữa hai nước đều có tình cảm và có sự giúp đỡ lẫn nhau - trong đó có quan hệ giữa Tăng Ni Phật tử Việt Nam và Lào.
Thượng tọa nói, GHPGVN mong muốn sẽ có mối quan hệ thân thiết hơn nữa, với những chuyến thăm thường xuyên hơn của Phật giáo hai nước trong thời gian tới.
Cẩm Vân
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|