Chi tiết tin tức

Cung tống Kim quan cố Trưởng lão Ni trưởng Thích Nữ Huyền Huệ

15:42:00 - 03/09/2015
(PGNĐ) -  Sáng ngày 9/3/2015 nhằm ngày 21/7 năm Ất Mùi, tại chùa Hải Ấn quận Tân Phú, Ban tổ chức Tang lễ và Môn đồ hiếu tử đã trang nghiêm cử hành Lễ truy niệm và Cung tống Kim quan Trưởng lão Ni trưởng Thích Nữ Huyền Huệ - Trưởng Phân ban đặc trách Ni giới TWGH – Nguyên tổng thư ký Ni bộ Bắc tông – Viện chủ chùa Hải Ấn.

Để tưởng nhớ công hạnh của cố Ni trưởng đã một đời cống hiến tâm lực cho ngôi nhà chung của Giáo hội và sự Phát triển của Ni giới Việt Nam từ những ngày mới thành lập. Đến chứng minh và dâng hương tưởng niệm có HT.Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS, HT.Thích Thiện Tánh – Phó chủ tịch HĐTS – Phó trưởng ban thường trực BTS PG TP.HCM, HT.Thích Như Niệm, HT.Thích Thiện Đức – UV TT HĐTS – Phó ban trị sự PG TP.HCM, HT.Thích Tịnh Hạnh – Phó ban trị sự PG TP.HCM, HT.Thích Huệ Minh – Phó ban thường trực Ban nghĩ lễ TWGH, cùng chư tôn đức Tăng, Ni thuộc HĐTS, BTS PG TP.HCM, BTS các quận huyện, Phân ban đặc trách ban Ni giới TWGH, Ni giới Thành phố, các tự viện, tịnh xá, tịnh thất và hàng Phật tử các nơi đồng về đưa tiển.

Tại buổi lễ, NT.Như Châu đã thành kính cung tuyên lại tiểu sử về Cuộc đời và Đạo hành của cố Ni trưởng Thích Nữ Huyền Huệ.

Ni trưởng tên thật  là Huỳnh Thị Chín, pháp danh Nhựt Định tự Huyền Huệ, sanh năm 1924, tại thị xã Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Năm 15 tuổi, nhờ tấm lòng tín thành và nhân duyên hội đủ, Ni trưởng được Sư cụ bổn sư là ngài Hòa thượng Ni thượng Diệu hạ Tịnh chấp nhận cho nhập chúng xuất gia, chính thức là con cháu trong dòng Lâm Tế Gia Phổ đời thứ 41. Ni trưởng học Phật pháp sơ cơ với nhị vị đại tỷ Huyền Tông, Huyền Học.

Năm 1942, sau khi Sư cụ bổn sư viên tịch, Ni trưởng có chí cầu học Phật pháp nên xin phép các đại tỷ rời Bình Quang vào chùa Kim Sơn – Gia Định nhập trường ni. Với căn bản  gia giáo có sẵn từ chùa nhà, Ni trưởng mau chóng lãnh thọ các môn học. Tại Ni trường Kim Sơn, Ni trưởng thọ Thức-xoa. Tuy tuổi nhỏ, Ni trưởng đã có sẵn phẩm chất giáo thọ, vừa học kinh Lăng Nghiêm với cụ Trần Huỳnh, học Duy Thức Tam Thập Tụng với Sư cụ Kim Sơn, Ni trưởng trùng tuyên lại các bộ kinh Di-đà, Phổ Môn cho lớp học ni mới. Sư cụ Kim Sơn hoan hỷ trước tư cách và học hạnh của Ni trưởng. Năm 1944, Ni trưởng thọ cụ túc giới tại chùa Bình Quang, mùa an cư năm đó Ni trưởng nhập hạ tại chùa Hội Sơn – Thủ Đức nghe thọ bộ luật Tứ Phần Tỳ Kheo Ni với ngài Hòa thượng ni Như Thanh. Suốt ba tháng theo nghi khóa thiền môn, học ròng rã đêm ngày đến khi mãn hạ thì bộ luật cũng vừa kết thúc….

Năm 1956, Đại hội Ni bộ Nam Việt tổ chức tại chùa Huê Lâm, Ni trưởng là một trong các thành viên của Ban Quản trị Ni bộ, tuy nhỏ tuổi nhưng được tín nhiệm vào chức Tổng Thư ký. Xây dựng và thành lập tổ chức ni chúng thành một đoàn thể tu học nghiêm trang, Ni trưởng chung vai gánh vác Phật sự cùng với chư vị tôn đức ni tiền bối, luôn khiêm cung kính nhường và toàn tâm toàn ý với nhiệm vụ của mình.  Năm 1970, Ni trưởng soạn thảo nội quy Ni chúng bộ Bắc tông, căn cứ theo nội quy Ni chúng bộ 1957 của Giáo hội Tăng già Nam Việt….

Các bậc Ni trưởng một thời vang bóng đã lần lượt quy tịch. Ni trưởng là cội cổ thụ còn lại, người nghiễm nhiên gánh vác trọng trách Trưởng Phân ban Ni giới Trung ương thuộc Ban Tăng sự của Giáo hội PGVN từ năm 2009 đến nay. Tuy tuổi cao sức yếu, thân tứ đại không khỏi bệnh duyên nhưng tinh thần minh mẫn, trí tuệ quang huy, Ni trưởng thể hiện vai trò lãnh đạo của mình trong phong thái ung dung, lấy từ bi tiếp đãi ni chúng, lấy giới luật trí tuệ làm tiêu chí ứng xử.

Với tuổi 92, tháng 4 năm 2005 Ni trưởng lâm trọng bệnh, hàng môn đệ đưa người vào bệnh viện Thống Nhất điều trị, nhưng tuổi cao sức yếu, dầu được các bác sĩ tận tình chữa trị, nhưng cỗ xe tứ đại đã mòn nên bệnh không thuyên giảm. Vào ngày Rằm tháng Bảy năm Ất Mùi (28.08.2015) Ni trưởng thâu thần viên tịch lúc 5g sáng tại chùa Hải Ấn, Trụ thế: 92 năm; hạ lạp: 72 năm.

Tiếp theo đó, trong niềm tiếc thương vô hạn, Phân ban đặc trách Ni giới Trung ương đã thành kính dâng lên Giác linh cố Ni trưởng đôi dòng tưởng niệm, một bậc tòng lâm thạch trụ, với giới đức sáng ngời lòng lọng, cuộc đời và đạo hạnh của Người là tấm gương cho hàng hậu học Ni giới ngưỡng mộ và noi theo.

Sau lời tưởng niệm của Ni giới Trung ương, trong giây phút nghìn thu vĩnh biệt, Môn đồ đệ tử đã vô vàn xúc động, phủ phục trước Giác linh cố Ni trưởng để dâng lên lời cảm niệm Ân sư.

Trong không khí trang nghiêm thanh tịnh, khói trầm hương quyện tỏa nơi Giác linh đài. Chư tôn giáo phẩm chứng minh và toàn thể Ni giới ngưỡng về Giác linh Ni trưởng để dâng nén tâm hương tưởng niệm và cùng nhất tâm nguyện cầu Giác linh Người cao đăng thượng thẩm, quả chứng vô sanh.

Sau lễ Truy niệm, Kim quan cố Ni trưởng được Ban kinh sư làm lễ cung tống đến Đài hỏa táng Bình Hưng Hòa làm lễ Trà tỳ.

Phattuvietnam.net xin giới thiệu hình ảnh của lễ Truy niệm và cung tống kim quan Ni trưởng Thích Nữ Huyền Huệ:

Di ảnh cố NT. Thích Nữ Huyền Huệ

Chư tôn giáo phẩm chứng minh

 

NT, Như Châu cung tuyên tiểu sử Trưởng lão ni Thích Nữ Huyền Huệ

Ni giới Trung ương dâng lời tưởng niệm

 

 

 

Đọc thư tưởng niệm của Ni sư Tsomo - Chủ tịch Hội Nữ giới Phật giáo Thế giới (Sakyadhita)

Môn đồ đệ tử dâng lời cảm niệm Ân sư

 

 

Ban tổ chức phát biểu cảm tạ

Chư tôn đức Tăng, Ni dâng hương tưởng niệm

 

 

Cử hành nghi lễ Cung tống kim quan

 

Môn đồ xúc động ngày tiễn Thầy

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin