Chi tiết tin tức

Đà Nẵng: Bảy đóa sen sẽ ngời sáng trên sông Hàn trong mùa Phật đản

22:43:00 - 17/04/2014
(PGNĐ) -  Theo đó, đặc biệt là thực hiện 7 đóa sen khổng lồ trên sông Hàn. Ban Thông tin-Truyền thông PG Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi ngắn với Đại đức Thích Thông Đạo - UV HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN Tp. Đà Nẵng, Phó Ban Tổ chức Đại lễ PĐ LHQ tại Tp. Đà Nẵng và Phật tử Trần Công Bình – Pháp danh Tuệ Đăng – Người chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật cho mô hình này.
 

Kính thưa Đại đức!

Đại đức có thể cho biết sơ lược về kế hoạch thực hiện 7 đóa sen trên?

Hòa trong không khí hân hoan của tất cả người con Phật trên khắp năm châu đang hướng về ngày Đản sinh của đức Từ phụ Thích ca Mâu ni, đặc biệt năm nay Việt Nam chúng ta lần thứ 2 đăng cai tổ chức ĐLPĐ LHQ. Nhằm chào mừng sự kiện trọng đại này, Phật giáo Đà Nẵng lần đầu tiên phát tâm thực hiện 7 đóa hoa sen dâng lên cúng dường đấng Từ phụ. Được sự cho phép của quý vị lãnh đạo chính quyền Thành phố, Ban trị sự PG Thành phố sẽ chính thức tổ chứcLễ hạ thủy và thắp sáng 7 đóa hoa senvào lúc 16giờ00’ ngày mồng 8/4 âl (06/5/2014), 7 đóa sen khổng lồ sẽ thắp sáng liên tục hàng đêm xuyên suốt tuần lễ Phật đản. Bảy đóa sen sẽ được đặt trên sông giữa 2 cầu sông Hàn và cầu Rồng, sẽ là biểu tượng thiêng liêng và là niềm tự hào không những của Phật giáo đồ mà còn của tất cả người dân thành phố.  

-  Mục đích và ý nghĩa của 7 đóa sen trên là gì, thưa Đại đức?

Vâng, ý nghĩa của 7 đóa sen là biểu thị cho 7 bước đi của đức Phật khi chào đời“Bảy đoá sen hồng nâng gót tịnh”. 7 hoa sen này nói lên tiến trình tu tập của Đức Phật để chứng được đạo quả, giải thoát - niết bàn. Qua việc thực hiện tác phẩm này, chúng ta thể hiện sự mong muốn trãi qua được 7 tiến trình tu tập đó như Đức Phật. 

Lần đầu tiên thực hiện, Đại đức có thể cho biết thuận lợi và khó khăn là những gì?

Nói về thuận lợi thì thật sự hết sức may mắn là khi đề xuất ý tưởng này, không những chư Tôn đức mà cả quý vị lãnh đạo các cấp chính quyền đều đồng thuận, như một sự mầu nhiệm mà chư Phật đã giành cho Phật giáo Đà Nẵng. Điều mà GH rất yên tâm, đó là người thực hiện: Phật tử Trần Công Bình - PD: Tuệ Đăng không những phát tâm toàn bộ kinh phí mà còn trực tiếp chỉ đạo về kỹ thuật.

Tuy nhiên, vì lần đầu tiên thực hiện nên những lo lắng và trăn trở là điều đương nhiên. Thời tiết không ủng hộ, sự cố về kỹ thuật điện, định vị neo đậu, giao thông đường thủy… là những lo lắng ban đầu, hơn nữa đây là đoạn sông khá sâu, nên việc định vị là một thách thức lớn. Nhưng với nổ lực và quyết tâm cao, tin rằng những khó khăn ấy không còn là vấn đề.

-  Mong muốn của Đại đức đối với tác phẩm sắp được đặt trên sông Hàn?

Ban Trị sự GHPGVN Thành phố cũng như BTC ĐLPĐ đều tin rằng nếu 7 đóa sen trên được thực hiện thành công sẽ tạo nên những hiệu ứng tốt cho tất cả mọi tầng lớp nhân dân trong thành phố. 7 đóa sen sẽ tạo nên được nét đẹp riêng trên dòng sông Hàn mà thiên nhiên đã ưu đãi cho mảnh đất này. Đặc biệt, nếu có thể, hằng năm đến mùa sen nở - ngày chư Phật ra đời, sông Hàn sẽ lại được chào đón bảy đóa sen thiêng liêng lung linh trên mặt nước. Thiết nghĩ đó cũng là mong muốn chung của tất cả những người con Phật ở Đà thành này.

Xin trân trọng cảm ơn Đại đức!

Quá trình thực hiện khung đóa sen

Phật tử Tuệ Quang đang thi công 7 đóa sen

Các cánh sen đã hoàn thành

Thưa Phật tử Tuệ Đăng!

-Việc thực hiện 7 đoá sen này bắt đầu từ khi nào thưa anh, và được biết anh và Bố anh là người trực tiếp chỉ đạo về kỹ thuật?  

Dạ, bắt đầu thực hiện công việc này đã hơn một tháng rồi ạ. Chúng con thực hiện 7 đoá sen này khi GH chưa có giấy phép, nếu không thực hiện đón đầu như vậy đến khi có giấy phép sẽ khó lòng hoàn tất kịp thời gian kính mừng Đại lễ.

Là chủ doanh nghiệp kinh doanh nội thất, không có kinh nghiệm nhiều về kỹ thuật cơ khí và điện nhưng với lòng khát khao và niềm tin sâu sắc vào uy lực của Tam bảo, nên con quyết tâm làm đó quý thầy ạ. Bên cạnh đó còn có sự hổ trợ đắc lực về phần kỹ thuật định hình khung sắt của ba con đó là Phật tử Trần Văn Thìn – PD. Tuệ Quang. Không những về khâu kỹ thuật, mà toàn bộ khâu thực hiện cũng chỉ là người nhà chứ không có ai khác thưa thầy.

Chỉ tay vào đống đồ điện rối rắm, anh tâm sự: con không hề chuyên về điện, nhưng toàn bộ phần điện do con lập trình. Con nghĩ, cúng dường Đức Phật không chỉ có tiền bạc mà bằng tất cả tấm lòng, bằng những giọt mồ hôi và công sức. Vì thế cả công ty con mỗi người một việc để thực hiện Phật sự trọng đại này.

Phật tử Tuệ Đăng đang trả lời với ĐĐ. Thích Đạo Lực - Trưởng ban TTTT và ĐĐ. Thích Nguyên An - Thư ký ban TTTT về thiết kế 7 đóa sen

- Anh có thể cho biết về những thông số kỹ thuật cùng việc định vị cho 7 đoá sen trên dòng sông Hàn?

Bạch thầy, mỗi cánh sen có chiều dài 4 mét, chiều ngang 2,5 mét. Mỗi đóa sen có tất cả 15 cánh, trọng lượng khoảng 500kg, và đường kính của mỗi đoá sen sẽ tuỳ thuộc độ ngã của từng cánh sen. Trong mỗi đóa sen sẽ được sử dụng 8 bộ điều khiển đèn led siêu sáng, giống như hệ thống đèn led được sử dụng trên cầu rồng, và thay đổi màu sắc liên tục theo lập trình cài đặt sẵn.

Để sen nổi, bên dưới đế mỗi đoá sen sẽ xử dụng 6 phuy 200l; định vị bằng cách đóng cọc và neo đậu, khoảng cách mỗi hoa sen từ 100-150m. Đứng ở nhiều góc độ trên 2 bờ sông Hàn hay trên 2 cầu, người xem vẫn đều có thể nhìn tổng quát 7 đóa sen một cách hài hòa. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tính toán ban đầu, con sẽ tiếp tục thỉnh ý chư tôn đức GH và tham khảo kỷ thuật với những vị có kinh nghiệm trên sông nước để tránh tối đa những sai sót.

Phật tử Tuệ Đăng đang trao đổi với ĐĐ. Thích Đạo Lực về hệ thống điện chiếu sáng 7 đóa sen

Ý tưởng thực hiện 7 đoá sen trên sông Hàn là từ đâu?

Đã 5 năm rồi thầy à. Phải nói rằng cảm ơn Phật giáo Huế đã giúp cho con nuôi dưỡng ý tưởng này. 7 đoá sen trên dòng sông Hương – Huế mỗi mùa Phật đản đã để lại ấn tượng sâu sắc không những cho tăng ni Phật tử mà còn cả những ai đặt chân đến Huế mùa sen nở. Huế, mùa Phật đản nhà nhà rực rỡ lồng đèn và cờ 5 sắc. Trên suốt đoạn đường từ Huế vào đến đèo Hải Vân, trên những trục đường chính băng rôn biểu ngữ, pano, apphich rợp trời tạo nên không khí rộn ràng vui tươi đúng nghĩa mùa Đản sanh. Con chợt ước ao, 7 đoá sen hồng rồi sẽ được toả sáng trên dòng sông Hàn Đà Nẵng thơ mộng nối 2 bờ Đông Tây mỗi khi Phật đản về! Và rồi, 5 mùa Phật đản đi qua, ước nguyện của con giờ mới được thành tựu.

- Thưa anh, qua việc thực hiện 7 đoá sen cúng dường mùa Phật đản năm nay anh muốn gởi gắm điều gì đến mọi người?

Dạ thưa thầy, là người con Phật con luôn ước nguyện làm điều gì đó để cúng dường đức Phật nhân mùa Phật đản. Hằng năm, mùa Đản sanh tại công ty con tất cả nhân viên ai ai cũng hớn hỡ thiết trí lễ đài, treo lồng đèn, cờ rực rỡ để thể hiện niềm hân hoan tôn kính của mình lên đấng Từ phụ. Ngoài ý nghĩa ấy, không còn mục đích nào khác, kể cả bảng hiệu, biển quảng cáo về công ty đều được che kín. Cho đến Phật sự quan trọng này, từ trong đáy lòng con cũng chỉ ước ao mọi người thể hiện niềm tôn kính, hân hoan ngày ra đời của Đức Thế Tôn bằng cách tại tư gia Phật tử đều treo cờ, lồng đèn, băng rôn…… chỉ có như vậy thôi là ý nghĩa lắm rồi, và con cũng đã mãn nguyện lắm rồi. Nhân đây con xin thưa rằng, Nếu Phật giáo Đà Nẵng trong những năm về sau không thực hiện 7 đoá sen này, thì bất cứ tỉnh thành hội nào có nhu cầu, con sẽ chuyển 7 đóa sen này đến đó để thực hiện.

Nhân mùa Phật đản năm nay, con cũng xin phát nguyện cúng dường băng rôn, biểu ngữ tại các chùa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Chùa nào có nhu cầu thì xin cung cấp cho con kích cỡ và nội dung sớm để con có cơ hội cúng dường.

A Di Đà Phật, kính chúc chư tôn đức và quý Phật tử một mùa Phật đản liên hiệp quốc an lành.

- Xin cảm ơn anh. Cầu chúc anh, thân quyến cùng nhân viên công ty dồi dào sức khoẻ, mọi sự hanh thông, Phật sự viên thành.

Thực hiện: Nguyên Dũng -  Nguyên An - Nguyên Hà (Ban TTTT PG Đà Nẵng)

 
www.chuabuuminh.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin