Chi tiết tin tức

Đền Trần đông đúc trước giờ khai ấn

20:50:00 - 04/03/2015
(PGNĐ) -  Chiều 4/3 (14/1 âm lịch), dòng người với những mâm lễ lớn nhỏ đã đổ về đền Trần (Nam Định) tham dự lễ khai ấn.
 
Thứ tư, 4/3/2015 | 19:30 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

Đền Trần đông đúc trước giờ khai ấn

Chiều 4/3 (14/1 âm lịch), dòng người với những mâm lễ lớn nhỏ đã đổ về đền Trần (Nam Định) tham dự lễ khai ấn.

Là nơi thờ các vua nhà Trần cùng quan lại có công phù tá, khu di tích đền Trần ở phường Lộc Vương, TP Nam Định bao gồm 3 công trình kiến trúc chính là đền Thiên Trường (hay đền Thượng), đền Cố Trạch (hay đền Hạ) và đền Trùng Hoa.

 

Lễ khai ấn đền Trần diễn ra đêm 14 rạng sáng 15 tháng giêng âm lịch (tức đêm 4 rạng sáng 5/3) tại đền Thiên Trường và Cố Trạch.

 

22h lễ khai ấn đền Trần mới diễn ra, nhưng từ buổi chiều đã rất đông du khách thập phương với những mâm lễ trên vai, túi nhỏ túi to đựng lễ vật, tiến về đền.

 

Dòng người đi lễ khá trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy. Ông Văn Minh (50 tuổi, Thái Bình) cho biết, năm nào cũng tham gia lễ hội đền Trần để cầu cho gia đình sức khoẻ, bình an. Ông chọn dâng lễ từ chiều 14 âm lịch nhằm tránh đông đúc, chen lấn vào ngày hôm sau.

 

Từ Quốc Oai (Hà Nội), vượt hàng trăm km về đền Trần đi lễ, bà Trần Thị Lường (75 tuổi) cho biết, được về thắp hương cho các vua nhà Trần để thể hiện sự trân kính và cầu cho gia trạch bình an, bà thấy vui và quên đi cái mệt tuổi già.

 

Người dân chờ mua trấn trạch.

 

Dọc tuyến đường vào khu vực đền Trần (Nam Định), lực lượng công an, cảnh sát giao thông... chốt trực từ 7h sáng 4/3 để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho lễ hội. Thượng tá Trần Văn Luân, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nam Định cho biết, có hơn 2.700 cán bộ chiến sĩ công an tỉnh, thành phố và lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng… được huy động làm nhiệm vụ. 

 

Anh Trần Văn Thịnh, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế và 5-6 chiến sĩ trong đội của mình đứng trực ở chốt vào cổng đền Trần từ 7h sáng 4/3. Anh Thịnh cho biết, đội sẽ trực suốt đến 17h ngày 5/3. Nếu người về tham gia lễ hội vẫn đông, lực lượng bảo vệ sẽ làm nhiệm vụ thêm 1-2 ngày nữa.

 

Chiều 4/3, lượng ôtô, xe máy đổ về đền Trần rất đông, nhưng chủ yếu là xe cá nhân, không có nhiều xe công. Trước đó, trao đổi với VnExpress, TS Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Nghiên cứu tôn giáo bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc lãnh đạo cấp cao đến khai ấn đền Trần (Nam Định) vào đêm 14 tháng giêng hàng năm. Theo ông Tuấn, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy, giẫm lên nhau để cướp ấn những năm qua là do sự hiện diện của quan chức.

 

 

Quỳnh Trang - Lục Bình

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin