(PGNĐ) - Ngày hội náo nhiệt, đậm dấu ấn văn hóa Khmer với 24 đôi bò tranh tài tại những thửa ruộng phía sau chùa Rô.
Từ sáng sớm 21/9, đông đảo đồng bào Khmer đã có mặt quanh những thửa ruộng phía sau chùa Rô (xã An Cư, huyện Tịnh Biên) để xem hội đua bò, cấy mạ. Đây là sân chơi truyền thống dịp Tết Sene Dolta (Lễ cúng ông bà) vào khoảng 29/8 - 1/9 âm lịch của người Khmer vùng Bảy Núi. Năm nay, sư cả chùa Rô Ta Nhu Chas Cach mời 24 đội đua từ các xã thuộc huyện Tịnh Biên và Tri Tôn về tham dự. Các đôi "bò chiến" được đeo số thứ tự, đứng theo hàng chuẩn bị ra thi đấu.
Những chiếc khăn rằn được BTC chuẩn bị sẵn, cột lên sừng bò trước khi chúng xuất trận. Các đôi bò thi đấu thuộc giống bò Bảy Núi, vóc dáng khỏe. Chất lượng các đội bò năm nay không quá chênh lệch nhau, vì thế đã có những màn so tài gay cấn và hấp dẫn.
Thanh niên người Khmer - một "tài xế" khỏe khoắn, thấm đẫm mồ hôi khi tham gia điều khiển các chú bò.
Hai đôi bò băng băng về đích. Phía ngoài ruộng vang lên tiếng vỗ tay, hò reo của hàng trăm khán giả trong âm nhạc dân tộc, tiếng hét của những người điều khiển trên đường đua để thúc bò bứt phá về đích. Kết quả chung cuộc, đôi bò của ông Đặng Văn Em (xã An Cư) đạt giải nhất; đôi bò của ông Lê Thanh Phong (xã An Phú, Tịnh Biên) đạt giải nhì và giải ba thuộc về đôi bò của ông Nguyễn Phước Sang (xã An Phú).
Trong quan niệm của người Khmer, đôi bò thắng giải mang đến cho xã nhiều niềm vui và may mắn để có một vụ mùa bội thu. Sau khi thắng cuộc, người Khmer không bán mà gìn giữ cặp bò chiến thắng như một tài sản quý của gia đình.
Cậu bé Khmer theo cha mẹ đi xem hội đua bò.
Ngày hội còn là dịp để các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi về bắt những khoảnh khắc kịch tính trên đường đua. Lễ hội diễn ra thành công nhờ sự chuẩn bị tích cực cách đây hơn một tháng của các tổ chức của chính quyền xã An Cư, các sư thầy trong chùa Rô cùng và nhiếp ảnh gia Huỳnh Phúc Hậu (An Giang). Ngoài ra là sự đóng góp vật chất, tinh thần của các nhà hảo tâm để góp phần giữ gìn văn hóa địa phương.
Bên ngoài cánh đồng, tiếng nô đùa của trẻ em tạo nên không khí rộn ràng một vùng quê.
Hội đua bò diễn ra từ sáng đến trưa, các nhà sư cùng bà con cấy mạ vào chiều cùng ngày trên những thửa ruộng phía sau chùa Rô.
Một nhóm thanh niên, trẻ em cùng tham gia cày để chuẩn bị cấy mạ.
Các sư trong chùa cấy mạ trên cánh đồng sau chùa Rô.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.