Chi tiết tin tức

Hà Nội: Dâng hương tưởng niệm Ni sư Diệu Nhân

21:59:00 - 25/10/2019
(PGNĐ) -  Chiều nay, 25-10, chư Ni thuộc Phân ban Ni giới T.Ư dâng hương tưởng niệm cố Ni sư Diệu Nhân tại chùa Hương Hải (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội), tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch (1113-2019).

 

HN.jpg
Chư Ni trưởng dâng hương tưởng niệm tại chùa Hương Hải

 

Hương Hải là ngôi chùa xây dựng từ thời Lý, nơi đây được xem là Ni viện đầu tiên của Phật giáo Việt Nam, một trung tâm đào tạo Ni giới gắn liền với cuộc đời và đạo nghiệp của Ni sư Diệu Nhân (1041-1113), đời thứ 17 dòng Thiền Tỳ Ni Đa Lưu Chi, vị Ni kiệt xuất với vai trò là trụ trì. 

 

Thiền uyển tập anh ghi lại, Ni sư thế danh Lý Ngọc Kiều, trưởng nữ của Phụng Càn Vương. Thuở nhỏ thiên tư thuần hậu, ngôn hạnh đoan trang, được vua Lý Thánh Tông nuôi dạy trong cung. Lớn lên Vua gả cho người họ Lê, làm quan Châu mục ở Chân Đăng. 

 

HN2.jpg
Chư Ni chụp hình lưu niệm trước chánh điện chùa Hương Hải

 

Chồng mất, bà thủ tiết không chịu tái giá. Thấu rõ tính vô thường của vạn vật, bà đem tất cả tư trang ra bố thí, đến Thiền sư Chân Không ở làng Phù Đổng xin xuất gia, xuống tóc, thọ giới Bồ-tát, và học hỏi tâm yếu. Thiền sư Chân Không cho bà pháp danh Diệu Nhân. 

 

Ni sư Diệu Nhân là vị Ni gìn giữ giới luật nghiêm mật, thực hành thiền định, là bậc mẫu mực trong Ni chúng thời ấy. Có người đến cầu học, Ni sư thường dạy họ tu tập Đại thừa. 

 

Được biết, đây là chương trình trong khuôn khổ Đại lễ tưởng niệm và Hội thảo khoa học kỷ niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch cùng chư vị Tổ sư Ni tiền bối hữu công sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 25 đến 27-10-2019, do Phân ban Ni giới T.Ư kết hợp với Viện Nghiên cứu Phật học VN, Học viện Phật giáo VN tại Hà Nội tổ chức. 

 

Ngày mai, 26-10, tại hội trường chính của Bảo tàng Học viện Phật giáo VN tại tại Hà Nội sẽ diễn ra hội thảo về Ni sư Diệu Nhân, với sự tham dự của chư tôn đức giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội, các ban ngành, viện, các nhà khoa học và chư Ni thuộc Phân ban Ni giới T.Ư GHPGVN.

Diệu Nghiêm - Bảo Trinh

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin