Chi tiết tin tức

Hệ phái Phật giáo Nam Tông sinh hoạt an cư kiết hạ tại Thành phố Hồ Chí Minh

21:51:00 - 11/10/2019
(PGNĐ) -  Chiều ngày 8/10/2019 (nhằm mùng 10/9 năm Kỷ Hợi), theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy, chư tôn đức hệ phái Nam Tông kinh tại TP.HCM đã vân tập về Tổ đình Bửu Quang, quận Thủ Đức để tham dự buổi sinh hoạt An cư kiết hạ Phật lịch 2563.

An cư kiết hạ theo truyền thống Hệ phái Phật giáo Nam tông, hay còn gọi là Phật giáo Nguyên thủy, theo tiếng Pali là Vassavàsa (Vassa nghĩa là mưa, mùa mưa, Vàsa nghĩa là sự cư ngụ). Thời gian an cư là 16/6 ÂL đến 15/9 ÂL, chư Tăng tìm một trú xứ để cấm túc bắt đầu một mùa An cư, tại đây chư Tăng dành toàn thời gian cho tu tập thiền định và thực hành bát chánh đạo.

Chư tôn đức chứng minh

Buổi lễ có sự chứng minh của HT.Thích Viên Minh, Ủy viên HĐCM; HT.Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Ban Trị sự GHPGVN TP. Hồ Chí Minh đặc trách hệ phái Phật giáo Nam tông, Trưởng ban tổ chức An cư; HT.Thích Thiện Đức, Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Kiểm soát Phật giáo Tp. Hồ Chí Minh; TT.Thích Thiện Quý, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Tp. Hồ Chí Minh, cùng chư tôn đức Ban Trị sự Phật giáo Tp. Hồ Chí Minh, Q.Thủ Đức, chư Tăng, tu nữ và đại diện các các cơ quan chức năng Thành phố, quận Thủ Đức.

Tại Tp. Hồ Chí Minh có 21 ngôi chùa Nam Tông, chư Tăng có trên 150 vị và tu nữ có trên 100 vị. Vào mùa An cư, các chùa đều trở thành các hạ trường để chư Tăng các nơi về cấm túc và tu tập theo thiền môn quy củ của hệ phái, bắt đầu 4h đến 20h hàng ngày.

 

          

 

Phát biểu khai mạc, HT.Thích Thiện Tâm cho biết mùa An cư PL.2563 của Phật giáo Nam Tông, mặc dù khác về thời gian, nhưng đã được khai hạ chung với Phật giáo Tp. Hồ Chí Minh. Do không tổ chức trường hạ tập trung nên việc tổ chức khóa sinh hoạt này nhằm tạo cơ duyên cho chư Tăng, các tu nữ hiện an cư tại các điểm chùa trên toàn Thành phố cùng về đây, để chư tôn đức Ban Trị sự Phật giáo thăm hỏi, đồng thời lắng nghe chia sẻ về những chủ trương chung của Phật giáo Thành phố, cũng như các chính sách liên quan tới tôn giáo nhà nước hiện hành.

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Thiện Đức bày tỏ niềm hoan hỷ hệ phái Phật giáo Nam tông thể hiện được tinh thần đoàn kết hòa hợp trong ngôi nhà chung của Giáo hội.

HT.Thích Thiện Đức tặng hoa chúc mừng của Ban Thường trực BTS GHPGVN Tp.Hồ Chí Minh

Hòa thượng cũng đã chuyển lời thăm hỏi của Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh đến với chư tôn đức trưởng lão, chư Tăng và các tu nữ hệ phái Nam tông trong mùa an cư tăng trưởng đạo lực, cùng đoàn kết, hòa hợp vì sự phát triển chung của Giáo hội.

Hiện có hơn 150 vị Tăng Nam tông tu học, hành đạo tại To. Hồ Chí Minh

Các tu nữ tại buổi lễ

Theo đó, trước khi kết thúc 3 tháng an cư, chư Tăng và tu nữ hệ phái đã tập trung về tổ đình Bửu Quang (chùa Nam Tông đầu tiền tại Tp. Hồ Chí Minh để tham dự buổi sinh hoạt an cư, nghe báo cáo về các hoạt động Phật sự của hệ phái tại Tp. Hồ Chí Minh trong 3 tháng qua và nghe phổ biến về luật Tôn giáo Tín ngưỡng, chính sách Pháp luật Nhà nước. Dịp này, chư Tăng và tu nữ trẻ sẽ được chư Hòa thượng Giáo phẩm hệ phái chia sẻ và truyền trao kinh nghiệm tu tập và hành đạo.

 

Minh Chính (Tổng Hợp)

Nguồn: phatgiao.org.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin