TP. Hà Nội: Phiên họp Thường trực HĐTS mở rộng khu vực phía Bắc
21:14:00 - 21/10/2019
(PGNĐ) - Sáng ngày 19/10/2109, phiên họp Thường trực HĐTS mở rộng khu vực phía Bắc đã diễn ra tại trụ sở Văn phòng Trung ương Giáo hội – chùa Quán sứ, số 73 phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phiên họp dưới sự Chủ toạ của HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN.
Sau khi nghe Thượng tọa Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký báo cáo những hoạt động Phật sự của Giáo hội trong Quý III năm 2019 và các hoạt động Phật sự nổi bật từ nay đến hết năm 2019: tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chương trình Phật sự đã đề ra năm 2019; Thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị kỳ 3 khoá VIII HĐTS; Tập trung hỗ trợ Phân ban Ni giới khu vực phía Bắc tổ chức thành công Hội thảo khoa học và Lễ tưởng niệm về Ni sư Diệu Nhân thời Lý từ 25-27/10/2019 tại Học viện PGVN – Sóc Sơn, Hà Nội; Lập kế hoạch, tờ trình gửi các cơ quan và cùng Viện Nghiên cứu Tôn giáo phối hợp tổ chức hội thảo Phật giáo Việt Nam tại Lào, dự kiến đầu tháng 12/2019; Công tác chuẩn bị Đại lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông tại Quảng Ninh; Khánh thành Tháp Viên Quang tại Học viện PGVN Sóc Sơn, lễ tưởng niệm cố Hoà thượng Thích Thanh Tứ; Phối hợp với Viện Triết học tổ chức hội thảo về tư tưởng Phật giáo Việt Nam; Các hoạt động quốc tế: thăm và làm việc với Phật giáo Hàn Quốc, Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, tiếp đón và làm việc với Ban Thư ký Diễn đàn Phật giáo châu Á vì Hoà Bình ABCP tại Quán Sứ; các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập của GHPGVN tỉnh Thanh Hoá, Tuyên Quang, Quảng Bình; Chuẩn bị báo cáo tổng kết Phật sự 2019 và Hội nghị thường niên HĐTS; Tập trung công tác từ thiện xã hội Tết Canh Tý-2020, các hoạt động phật sự phục vụ nhân dân dịp Tết Canh Tý…
Các phát biểu tập trung các giải pháp cốt lõi, căn cơ từ gốc để giải quyết các tồn tại thời gian qua từ các vấn đề Tăng sự, đầu vào, đầu ra nhập tu và Giới đàn, thuyên chuyển sinh hoạt của Tăng ni, quản lý Tăng sự…rút kinh nghiệm về ứng xử với truyền thông, báo chí, thống nhất thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Văn phòng Tư Giáo hội, Ban Thường trực HĐTS với các Ban Trị sự, cần có thông bạch, thông tư về việc thực hiện nghi lễ Tết Canh Tý và các nghi lễ, lễ hội Xuân Canh Tý, thống nhất lễ Cầu an, Cầu siêu… Buổi họp đã kết thúc trên tinh thần thống nhất cao.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.