Chi tiết tin tức

Hà Nội, TP.HCM "thoát" nhóm nguy cơ cao về dịch bệnh

22:04:00 - 22/04/2020
(PGNĐ) -  Thủ tướng chấp thuận xếp Hà Nội vào nhóm địa phương có nguy cơ lây lan dịch, được nới lỏng một số hoạt động, tuy nhiên một số huyện vẫn có nguy cơ cao.

Thu tuong.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Ảnh: VGP

 

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu quan điểm trên. Tuy nhiên, một số huyện của Hà Nội như Thường Tín, Mê Linh và nơi có ca nhiễm chưa đủ 14 ngày vẫn là địa bàn "có nguy cơ cao". Các quận huyện khác của Hà Nội có nguy cơ.


Thủ tướng yêu cầu những địa bàn có nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm khắc chỉ thị 16 về cách ly xã hội. Chủ tịch UBND TP.Hà Nội quyết định việc thực hiện cách ly xã hội với những địa bàn có nguy cơ cao.

Một số nơi có bệnh nhân nhiễm nCoV của tỉnh Hà Giang, Bắc Ninh cũng có nguy cơ cao.

Thủ tướng đánh giá ba tháng qua, Việt Nam đã kiên trì áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp rất mạnh, đến giờ đạt được những "kết quả quan trọng và đáng mừng". "Chúng ta áp dụng cách ly xã hội đúng đắn, kịp thời, nên trong 6 ngày qua không phát hiện trường hợp nào bị nhiễm. Riêng TP.HCM, 19 ngày không có người nhiễm. Đây là thắng lợi để chúng ta chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn, cùng phát triển kinh tế xã hội", Thủ tướng nói.
 

Theo Thủ tướng, thời gian tới Việt Nam cần chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch bệnh, các cấp, ngành và người dân cần nhận thức rõ ràng điều này. "Nhiều nơi trên thế giới đang có dịch bệnh nên chúng ta không thoát ra khỏi nguy cơ. Vì vậy, thích nghi với Covid-19 là điều bình thường và cần kiểm soát dịch bệnh", ông nói và yêu cầu các cấp ngành tiếp tục ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xâm nhập trở lại, không để đại dịch tàn phá đất nước.

 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất giảm cấp độ Hà Nội từ nhóm nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh xuống nhóm nguy cơ. Nếu được, thành phố vẫn sẽ thực hiện các biện pháp chống dịch như phát hiện nhanh, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch tốt để không lây lan ra cộng đồng. 

"Nếu xếp Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao thì sẽ rất khó khăn vì người lao động, phương tiện địa phương khác không thể vào thủ đô được. Nếu nối lại đường bay Hà Nội - TP.HCM mà một nơi thuộc nhóm nguy cơ cao, nơi thuộc nhóm nguy cơ thì sẽ khó khăn cho quản lý", ông Chung nói. 

Ông Chung cho biết, trước khi đến dự cuộc họp Thường trực Chính phủ đã xin ý kiến Bí thư và Thường trực Thành ủy, đều thống nhất đề xuất Thủ tướng xếp Hà Nội vào nhóm nguy cơ. Nếu được Thủ tướng đồng ý với đề xuất trên, thành phố vẫn sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, như cấm hoạt động đến 30-4 các dịch vụ thể thao, văn hóa, lễ hội, karaoke, trò chơi điện tử... 

Trước đó, sáng 22-4, Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 thống nhất đề xuất Hà Nội nằm trong nhóm nguy cơ cao, nên cần tiếp tục cách ly đến hết 30-4. Nhóm nguy cơ gồm TP.HCM, Bắc Ninh, Hà Giang; nhóm nguy cơ thấp là các địa phương còn lại.

 

Viết Tuân / VnExpress

 

Trạng thái bình thường mới là gì? 

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới”, như đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông...; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; duy trì khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên; tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người. 

Thực hiện nếp sống mới, văn minh, tác phong làm việc mới, một thời kỳ mới với các ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống xã hội; khẳng định khả năng tự lực tự cường của đất nước. 

Người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến cơ quan, đơn vị, trường học và cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không được để lây lan trong cộng đồng.

 

Từ 23-4 ứng xử như thế nào?

 

Tại các nơi có nguy cơ, nguy cơ cao, Chủ tịch UBND các tỉnh, theo thẩm quyền tạo điều kiện cho sản xuất hàng hóa, nhưng đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

 

Đối với nhóm nguy cơ thấp là các tỉnh thành còn lại: cho các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện dãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

 

Theo TTO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin