Chi tiết tin tức

Kiến nghị cách ly thêm một tuần các nơi nguy cơ cao

22:06:00 - 15/04/2020
(PGNĐ) -  Sáng 15-4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 kiến nghị Chính phủ tiếp tục cách ly xã hội thêm ít nhất một tuần với những địa phương nguy cơ cao.

Đề xuất trên dự kiến được báo cáo Chính phủ vào cuộc họp chiều cùng ngày. 
 

Ban chỉ đạo đánh giá, nhờ thực hiện các biện pháp cách ly xã hội, Việt Nam đang kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, dịch bệnh trên thế giới dự báo còn kéo dài. 

 

Trong nước, diễn biến dịch và điều kiện các địa phương khác nhau. Do đó, Ban chỉ đạo nhận định không thể đánh xong một trận rồi về đi cày mà phải vững tay cày, chắc tay súng, tiếp tục thực hiện tốt hai mũi giáp công là vừa chống dịch, vừa phải bảo đảm cuộc sống người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

 

Phothutuong.jpg
Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 họp sáng 15-4 - Ảnh: Chinhphu.vn

 

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo đã bàn thảo chi tiết về việc phân loại mức độ nguy cơ dịch bệnh các địa phương thành ba nhóm (nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp), dựa trên các tiêu chí đã được tính toán kỹ lưỡng.

Các tiêu chí gồm: có đầu mối giao thông, mật độ đi lại lớn; có biên giới, nhiều người qua lại; những điểm trước đây tiếp xúc nhiều với người nước ngoài; mật độ dân cư; mật độ các nhà máy, khu công nghiệp tập trung...

Đặc biệt, có nhóm tiêu chí về năng lực ứng phó của chính quyền địa phương khi có ca bệnh; năng lực kiểm soát việc thực hiện các yêu cầu chống dịch từ trước đến nay.

Đồng thời, Ban chỉ đạo thống nhất tiếp tục đưa ra yêu cầu bắt buộc với cả nước như đeo khẩu trang, không tập trung đông người, giữ khoảng cách, bảo đảm vệ sinh dịch tễ... Một số loại hình dịch vụ kinh doanh, vui chơi giải trí chưa được phép hoạt động.

Tùy theo điều kiện và đánh giá nguy cơ của từng địa phương, lãnh đạo cấp tỉnh có thẩm quyền và trách nhiệm quy định các biện pháp bổ sung để vừa bảo đảm chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Những sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, trong trường hợp thật cần thiết, sẽ được tổ chức theo hướng dẫn về giám sát y tế để bảo đảm an toàn.

Nhóm địa phương có nguy cơ và nguy cơ thấp có thể duy trì một số hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ.

Với hoạt động đi lại, Ban Chỉ đạo thống nhất tùy vào mức độ, nguy cơ từng địa phương sẽ có giới hạn cụ thể. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quy định chi tiết; tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài.

Ban chỉ đạo cũng đề xuất Thủ tướng xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch, trong đó có việc xử phạt nguội qua camera 

Hôm qua, nhóm 300 nhà khoa học, chuyên gia công nghệ thông tin đã phân tích dữ liệu, chia các tỉnh, thành theo 3 nhóm nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. Mức độ nguy cơ được xác định bởi nhiều chỉ số, trong đó có chỉ số năng lực phản ứng của địa phương.

Các chuyên gia khuyến nghị cần tiếp tục cách ly xã hội thêm một thời gian với nhóm địa phương nguy cơ cao. Hai nhóm còn lại sẽ được nới lỏng.

Quyết định cách ly xã hội lần đầu tiên được áp dụng trên toàn quốc từ 1-4 đến hết 15-4. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu không tập trung quá 2 người nơi công cộng, đóng cửa các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tập trung đông người.

Viết Tuân VnExpress

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin