Chi tiết tin tức

Hội nghị giao ban: Trao đổi nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của Phật giáo 5 tỉnh thành

18:36:00 - 11/04/2024
(PGNĐ) -  Khó khăn trong việc thành lập Ban Quản trị tự viện và nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý Tăng Ni, tự viện của Phật giáo 5 tỉnh: Đồng Nai, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi được nêu ra tại Hội nghị giao ban tại thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM) vào sáng nay, 11-4.
Quang cảnh buổi họp giao ban giữa Văn phòng 2 T.Ư với 5 tỉnh thành

Quang cảnh buổi họp giao ban giữa Văn phòng 2 T.Ư với 5 tỉnh thành

Theo đó, tại các tỉnh thành có các tự viện là chùa làng, chùa khuôn hội đang có Ban Hộ tự (thành viên là cư sĩ Phật tử) quản lý tự viện, do đó khi hướng dẫn thành lập Ban Quản trị tự viện, Ban Trị sự Phật giáo địa phương còn khó khăn trong hướng dẫn thực thi thành lập Ban Quản trị. Vấn đề này được Ban Trị sự các tỉnh thành nêu ra và trao đổi giữa đại diện các cơ quan chức năng và chư tôn đức chủ tọa hội nghị, nhấn mạnh vấn đề này cần giải quyết theo lộ trình.

Hòa thượng Thích Huệ Thông, chủ tọa hội nghị giải đáp một số vướng mắc của Phật giáo các tỉnh
Hòa thượng Thích Huệ Thông, chủ tọa hội nghị giải đáp một số vướng mắc của Phật giáo các tỉnh

Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Pháp chế T.Ư, chủ tọa hội nghị giao ban cho biết trong thực tế các Ban Trị sự tỉnh thành khi triển khai thành lập Ban Quản trị tự viện có những khó khăn nhất định. Theo Hòa thượng, các Ban Trị sự cần vận dụng Hiến chương, Quy chế hoạt động Ban Tăng sự, Quy chế hoạt động Ban Quản trị tự viện, đặc biệt Thông tư hướng dẫn thành lập Ban Quản trị tự viện quy định rất rõ, để hướng dẫn cụ thể từng trường hợp.

Trong Quy chế hoạt động Ban Quản trị tự viện cũng quy định tại Khoản 12, Điều 7, Chương II nêu "trong các trường hợp đặc biệt ngoại lệ, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự quyết định theo đề nghị của Ban Trị sự tỉnh, thành phố". Hòa thượng đề nghị, các Ban Trị sự tỉnh thành nếu có trường hợp tự viện đặc biệt, cần kết hợp trao đổi với các cơ quan chức năng, với Ban Hộ tự để từng bước thảo gỡ, sau đó có văn bản trình từng trường hợp cụ thể, còn vướng mắc ở đâu gởi đến Hội đồng Trị sự để xem xét và giải quyết phù hợp.

Đại diện các cơ quan chức năng 5 tỉnh: Đồng Nai, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi tham dự hội nghị

Đại diện các cơ quan chức năng 5 tỉnh: Đồng Nai, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi tham dự hội nghị

Hội nghị giao ban được lắng nghe các vấn đề khó khăn, vướng mắc, góp ý, đề xuất: về thủ tục xin cấp đất tôn giáo, phục hồi các tự viện có từ thời chiến tranh, Tăng Ni từ địa phương khác đến cất am thất không chuyển vùng sinh hoạt tôn giáo, thành lập điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung, vấn đề cầu y chỉ, kiểm tra thu chi tiền công đức theo Thông tu 04 của Bộ Tài chính, bổ sung nhân sự của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; các trường hợp cụ thể như Ban Trị sự tỉnh Quảng Trị mong đưa tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang làm cơ sở quản lý công của Ban Trị sự Giáo hội tỉnh; thành lập Ban Quản trị tổ đình Thiên Ấn (Quảng Ngãi), vấn đề mái ấm tình thương tại Quảng Nam; xin thành lập Trường Trung cấp Phật học tỉnh Quảng Trị...

Các vấn đề trên được chư tôn đức chủ tọa hội nghị giao ban gồm Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Pháp chế T.Ư; Hòa thượng Thích Khế Chơn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự; Thượng tọa Thích Phước Nguyên, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự kiêm Chánh Văn phòng 2 T.Ư; Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Văn phòng 2 T.Ư, Đại đức Thích Minh Ân, Phó Văn phòng 2 T.Ư, cùng các vị tôn đức Văn phòng 2; chư vị đại diện Ban Trị sự tỉnh Đồng Nai, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi, cùng đại diện các cơ quan chức năng của 5 tỉnh thành đã trao đổi, thảo luận, đề xuất đến TƯGH.

Chư tôn đức lãnh đạo 5 Ban Trị sự tỉnh thành

Chư tôn đức lãnh đạo 5 Ban Trị sự tỉnh thành

Đúc kết tại hội nghị, Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết các nhóm vấn đề liên quan đến công tác quản lý Tăng Ni, tự viện ở tỉnh thành đã nêu tại hội nghị... đều được quy định trong Hiến chương, Quy chế Ban Tăng sự T.Ư, Quy chế thành lập Ban Quản trị tự viện, các thông tư hướng dẫn rất cụ thể, Ban Trị sự tỉnh thành cần vận dụng, cần có sự kết hợp giữa các bên liên quan nếu có vướng mắc, để từng bước tháo gỡ. 

Đối với trường hợp tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang, Thượng tọa Thích Minh Nhẫn cho biết Ban Trị sự tỉnh Quảng Trị cần có sự trao đổi giữa các bên, để có đồng thuận của Tăng Ni, tông môn pháp phái về chủ trương của Ban Trị sự tỉnh; vấn đề xin thành lập Trường Trung cấp Phật học Quảng Trị, Ban Trị sự tỉnh cần rà soát các thủ tục hồ sơ để hoàn thiện gởi đến Ban Tôn giáo Chính phủ để được cấp phép; việc thành lập Ban Quản trị chùa Thiên Ấn cũng được quy định trong Quy chế hoạt động Ban Quản trị, thông tư hướng dẫn thành lập Ban Quản trị tự viện; đối với mái ấm tình thương tại Quảng Nam mong chuyển đổi thành cơ sở tôn giáo, Đại đức Thích Minh Ân lưu ý chủ cơ sở mái ấm (là vị Tăng) cần trao đổi để có sự thống nhất và lập hồ sơ đầy đủ gởi về TƯGH để có hướng dẫn cụ thể.

Thượng tọa Thích Phước Nguyên phát biểu tại hội nghị

Thượng tọa Thích Phước Nguyên phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Thượng tọa Thích Phước Nguyên, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự kiêm Chánh Văn phòng 2 T.Ư ghi nhận tất cả các ý kiến, đề xuất của đại biểu các cơ quan, chư tôn đức Ban Trị sự 5 tỉnh thành để trình đến Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự có hướng giải quyết phù hợp.

Hòa thượng Thích Khế Chơn, chủ tọa hội nghị cũng phát biểu tri ân chư tôn đức 4 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thành và đại diện các cơ quan hữu quan đã đến tham dự hội nghị giao ban với TƯGH để cùng lắng nghe, chia sẻ và tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn tại các địa phương.

 

H.Diệu

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin