Họp bàn kế hoạch GHPGVN tổ chức “Đêm hội Hoa đăng” chào mừng 60 năm Giải phóng Thủ Đô
16:56:00 - 08/10/2014
(PGNĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ Đô (10/10/1954-10/10/2014) và 15 năm Hà Nội được Unesco trao tặng danh hiệu “Thành phố vì Hòa bình”, Ban TT HĐTS GHPGVN giao cho Văn phòng T.Ư GHPGVN kết hợp với Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN và Ban Trị sự GHPGVN Tp. Hà Nội tổ chức “Đêm hội Hoa Đăng”.
Chiều ngày 14/09/Giáp Ngọ (07/10/2014) tại chùa Trấn Quốc - Quận Tây Hồ - Hà Nội, Ban tổ chức chương trình “Đêm hội hoa đăng” có sự hiện diện của HT.Thích Thanh Nhã - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Phó trưởng Ban Ban nghi lễ T.Ư-Phó trưởng BTS GHPGVN Tp Hà Nội; Trụ trì chùa Trấn Quốc; TT Thích Thọ Lạc - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Phó trưởng Ban Văn hóa T.Ư; Chư Tăng các Tổ đình tự viện cùng các thành viên trong Ban tổ chức đã có cuộc họp bàn về kế hoạch tổ chức chương trình "Đêm hội hoa đăng".
Tại cuộc họp, BTC đã tổng kết rà soát toàn bộ các nội dung kịch bản chương trình, kế hoạch tổ chức, an ninh trật tự, âm thanh ánh sáng.... Mọi công tác đang được gấp rút tiến hành đảm bảo chất lượng và sớm hoàn thiện để kịp tiến độ thời gian tổ chức chương trình. Dự kiến sẽ có hơn 1000 hoa đăng được thả tại Hồ Tây, toàn thể nhân dân phật tử đều được tham dự chương trình.
Chương trình sẽ được tổ chức vào lúc 19h00 đến 21h00 ngày 17/09/Giáp Ngọ (10/10/2014). Địa điểm tại chùa Trấn Quốc – số 32 đường Thanh Niên-Quận Tây Hồ- Tp.Hà Nội.
Thành phần tham dự bao gồm: Chư tôn đức lãnh đạo ban TT HĐCM, HĐTS GHPGVN, BTS GHPGVN Tp.Hà Nội; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban ngành T.Ư. Thành phố Hà Nội , quận Tây Hồ, các quận nội thành Tp.Hà Nội và hang nghìn tín đồ nhân dân phật tử Thủ Đô cùng về tham dự.
Chương trình nghệ thuật với sự tham gia của các nghệ sỹ: Tùng Dương, Ngọc Anh, Ngọc Khuê và các phật tử chùa Phật Tích- Chùa Yên Phú.
Đêm hội Hoa đăng mang thông điệp: Cầu nguyện Thế giới hòa bình; đất nước hưng thịnh; Nhân dân ấm no và hạnh phúc cũng như cầu nguyện Thành phố Hà Nội luôn phát triển bền vững với 04 tiêu chí của một Thành phố Hòa Bình bao gồm: Bình đẳng trong cộng đồng; xây dựng đô thị; Thúc đẩy phát triển văn hóa giáo dục; Chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ”.
TT Thích Thọ Lạc - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Phó trưởng Ban Văn hóa T.Ư phát biểu tại buổi họp
HT.Thích Thanh Nhã - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Phó trưởng Ban Ban nghi lễ T.Ư-Phó trưởng BTS GHPGVN Tp Hà Nội; Trụ trì chùa Trấn Quốc phát biểu tại buổi họp
Chương trình với sự tham dự của nhạc sĩ Lê Minh Sơn
Cẩm Vân
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|