Chi tiết tin tức

Khai mạc Hội nghị Tăng sự toàn quốc năm 2020 tại chùa Tam Chúc

22:33:00 - 24/07/2020
(PGNĐ) -  Sáng ngày 24 tháng 07 năm 2020, tại chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), Ban tăng sự TƯ GHPGVN đã tổ chức Hội nghị Tăng sự toàn quốc năm 2020 với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Tăng sự của các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam”.

Chứng minh hội nghị có: Hoà thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN; Hoà thượng Thích Thiện Pháp – Phó chủ tịch thường trực HĐTS, Trưởng Ban tăng sự TƯ, Trưởng Ban tổ chức; Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch thường trực HĐTS, Phó trưởng Ban thường trực Ban tăng sự TƯ cùng chư vị Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN: Hoà thượng Thích Thiện Tâm, Hoà thượng Thạch Sok Xane, Hoà thượng Thích Gia Quang, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, Hoà thượng Thích Quảng Tùng, Hoà thượng Đào Như, Thượng toạ Thích Quảng Hà, Thượng toạ Thích Thanh Quyết, Thượng toạ Thích Thiện Thống; Thượng toạ Thích Đức Thiện – Phó chủ tịch, Tổng thư ký HĐTS GHPGVN; Hoà thượng Thích Thanh Điện – Phó tổng thư ký, Chánh văn phòng 1 TƯ GHPGVN; Hoà thượng Thích Huệ Thông – Phó tổng thư ký, Chánh văn phòng 2 TƯ GHPGVN; Hòa thượng Yoshimizu Daichi – Nguyên Hội trưởng hội Tịnh Độ tông Nhật Bản cùng sự hiện diện của chư Tôn đức HĐTS, chư Tôn đức Ban Tăng sự GHPGVN 63 tỉnh thành trên cả nước.

 
Chư tôn đức Tăng Ni tham dự Hội nghị.

Chư tôn đức Tăng Ni tham dự Hội nghị.

Về phía chính quyền có: ông Ngô Sách Thực – Phó chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Trần Thị Minh Nga – Phó trưởng ban Ban tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Tiến Trọng – Phó cục trưởng Cục an ninh nội địa Bộ công an; ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Đinh Thị Xuân Trang –  Phó vụ trưởng Vụ tôn giáo Ban dân vận TƯ; ông Nguyễn Phúc Nguyên – Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Phật giáo Ban tôn giáo Chính phủ; ông Đỗ Hồng Hà – Phó giám đốc Sở nội vụ, Trưởng Ban tôn giáo tỉnh Hà Nam; ông Lưu Trần Sơn – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kim Bảng; ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Lãnh đạo trung ương và địa phương tham dự Hội nghị.

 
 
 
 
 
Hòa thượng Thích Thanh Điện – Phó tổng thư ký, Chánh văn phòng 1 TƯ GHPGVN đã thông qua chương trình hội nghị.

Hòa thượng Thích Thanh Điện – Phó tổng thư ký, Chánh văn phòng 1 TƯ GHPGVN đã thông qua chương trình hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Hòa thượng Thích Thiện Pháp – Phó chủ tịch thường trực HĐTS, Trưởng ban Ban Tăng sự TƯ GHPGVN chia sẻ “Công tác Tăng sự luôn luôn là Phật sự hàng đầu của Giáo hội. Thực hiện mục tiêu, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VIII (2017-2022) đã được Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII thông qua về công tác Tăng sự là nêu cao kỷ cương, phụng hành giáo pháp, giới luật Phật chế, và pháp luật Nhà nước trong quản lý Tăng Ni, tự viện. Lấy nguyên tắc lục hòa cộng trụ, tứ nhiếp pháp trong điều hành, triển khai các hoạt động Phật sự ở tất cả các cấp Giáo hội”.

Hòa thượng Thích Thiện Pháp – Phó chủ tịch thường trực HĐTS, Trưởng ban Ban Tăng sự TƯ GHPGVN phát biểu khai mạc.

Hội nghị lần này nhằm mục đích  ghi nhận những ý kiến đánh giá thực tế về công tác Tăng sự hiện nay tại các địa phương, phân tích mổ xẻ nguyên nhân những tồn tại, thách thức và cũng đưa ra kiến nghị, giải pháp cho các vấn đề tồn đọng, để trên cơ sở đó chư Tôn đức sẽ cùng đưa ra giải pháp hữu hiệu, cùng với việc thực hiện theo Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thực hiện nghiêm Nội quy Ban Tăng sự Trung ương, Pháp luật Nhà nước để từng bước chấn chỉnh và làm tốt các công tác Tăng sự, nhằm tăng cường quản lý Tăng Ni, tự viện, tạo điều kiện tốt nhất cho việc sinh hoạt tu tập và giữ gìn giới luật, đạo hạnh của Tăng Ni trong điều kiện xã hội giai đoạn hiện nay.

Nhân dịp này, chư Tôn đức Ban Tăng sự TƯ đã đón nhận những lẵng hoa tươi thắm của đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp trao tặng.

 
 

Chư Tôn đức Ban Tăng sự TƯ đã đón nhận những lẵng hoa tươi thắm của đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp trao tặng.

 

Thượng tọa Thích Thiện Thống – Phó chủ tịch HĐTS, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban tăng sự TƯ GHPGVN đã phát biểu báo cáo công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2020 của Ban.

Ban Tăng sự Trung ương là một trong 13 Ban, Viện Trung ương hoạt động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị.

Với chức năng và nhiệm vụ được giao, các thành viên trong Ban Tăng sự đã nỗ lực trong các hoạt động Phật sự của Giáo hội tại Trung ương và địa phương như công tác tổ chức Đại giới đàn, An cư Kết hạ, cấp Chứng điệp thụ giới, chứng nhận Tăng Ni, chứng điệp An cư kết hạ, bổ nhiệm trụ trì, chuyển vùng sinh hoạt tôn giáo, thống kê Tăng Ni, Tự viện trong toàn Giáo hội… và một số công tác trọng tâm theo chương trình hoạt động Phật sự của Giáo hội và Ban Tăng sự đã đề ra trong nhiệm kỳ VIII (2017 – 2022).

Qua báo cáo của Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành, cả nước hiện nay có:

– Tự viện: 18.471 Tự viện Bắc Tông; 454 chùa Nam Tông Khmer; 106 chùa Nam tông Kinh; 541 Tịnh xá, 467 Tịnh Thất, 998 Niệm Phật đường, 54 Tự viện Phật giáo Người Hoa.

– Tăng Ni: 54.773 Tăng Ni, gồm: 39.459 Bắc tông; 8.574 Nam tông Khmer, 1.754 Nam tông kinh (1.100 chư Tăng, 654 Tu nữ); 4.984 Khất sĩ.

– Tín đồ: Khoảng 60%/93.000.000 dân số.

Nhìn chung, Trên tinh thần trách nhiệm, đồng thời được sự chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự và sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng liên hệ, Ban Tăng sự Trung ương triển khai những hoạt động Phật sự mà Ban đã đề ra, góp phần hoàn thành các Phật sự của Trung ương Giáo hội và chương trình hoạt động Phật sự của Ban Tăng sự một cách tốt đẹp.

Tuy nhiên, do điều kiện khách quan và chủ quan nên trong quá trình thực hiện Nội quy Ban Tăng sự vẫn còn một số tồn đọng và hạn chế nhất định, sẽ được tiếp tục khắc phục để sinh hoạt của Tăng Ni, Tự viện ngày một tốt hơn.

Bà Trần Thị Minh Nga – Phó trưởng ban Ban tôn giáo Chính phủ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Minh Nga – Phó trưởng ban Ban tôn giáo Chính phủ bày tỏ sự cảm ơn tới chư Tôn đức lãnh đạo GHPGVN và các cấp GHPGVN với những hoạt động “ích đạo lợi đời” vì cộng đồng xã hội trong suốt thời gian qua. Bà mong rằng trong thời gian tới, chư tôn đức tiếp tục quan tâm chỉ đạo một số nội dung như: củng cố công tác Tăng sự, có những hoạt động ghi nhận, biểu dương những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho đạo Pháp, dân tộc, đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý những hoạt động trái với Hiến chương, quy chế, nội quy của Giáo hội, không phù hợp với pháp luật nhà nước, làm ảnh hưởng tới uy tín, vị thế của Phật giáo và GHPGVN. Đề cao việc giữ gìn giới luật, chấp hành quy định của GHPGVN và pháp luật của Nhà nước trong các hoạt động tu học, hành đạo, hướng dẫn tín đồ của tu sỹ Phật giáo. Đẩy mạnh công tác quản lý Tăng sự theo phân cấp của GHPGVN. Trong đó tập trung công tác vào một số hoạt động như nhận người vào tu, thụ giới, tấn phong,.v.v…. Công tác Tăng sự liên quan đến nước ngoài đảm bảo tuân thủ Hiến chương của GHPGVN và phù hợp với quy định của luật pháp.

Bà tin tưởng chắc chắn rằng với trí tuệ, nguồn lực của Phật giáo, với tinh thần hòa hợp chúng, với truyền thống và phát huy kinh nghiệm quản lý hành chính đạo gần 40 năm qua của GHPGVN, với sự quyết tâm của chư vị tôn đức lãnh đạo HĐCM, HĐTS, BTS GHPGVN các tỉnh, thành phố, công tác tăng sự và nghiệp vụ thư ký, quản trị văn phòng GHPGVN sẽ ngày càng được củng cố và phát triển.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN ban đạo từ và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ban đạo từ và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN nhận định Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Tăng sự của các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam” của Ban Tăng sự TW GHPGVN được tổ chức trọng thể trong vị thế ngôi nhà GHPGVN ngày càng được nâng cao với những thành tựu vượt bật trên nhiều lĩnh vực hoạt động Phật sự sau gần 40 năm xây dựng và phát triển, điều này thể hiện sự xương minh của Phật giáo giữa lòng dân tộc, sự đồng tâm hiệp lực, đoàn kết hòa hợp của chư Tôn đức, toàn thể Tăng Ni Phật tử, nhất là trong quá trình đồng hành cùng dân tộc đã tạo được sự tin tưởng và hỗ trợ của Nhà nước, Ban Tôn giáo, MTTQVN và các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương điều này tạo nên những thuận lợi nhất định để Phật giáo đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Tất cả những thuận lợi to lớn này chính là nội lực, là nền tảng và cũng là động lực để Ban Tăng Sự TW GHPGVN hướng đến những mục tiêu cao cả và trách nhiệm của ngành Tăng sự. Hội nghị lần này để Ban Tăng sự trung ương có định hướng về việc quản lý, điều hành và đặc biệt là nhận rõ được thực trạng để tìm giải pháp thiết thực trong việc quản lý tăng ni tự viện trong thời đại mới.

Hòa thượng nhấn mạnh “Ban Tăng sự TƯ nên ban hành thông tư hướng dẫn chi tiết, cụ thể một số điều, khoản trong nội quy tăng sự đồng thời có hình thức, biện pháp chế tài xử lí nghiêm đối với một số tăng, ni vi phạm giới luật, tự động xa rời Thầy Tổ, mua đất tự cất tự viện, am cốc, quy tụ tín đồ không đúng theo quy định của Giáo hội và pháp luật Nhà nước. Thứ hai, Ban Tăng sự nên kết hợp với Ban Giáo dục để có một chương trình giảng dạy về nội quy Tăng sự tại các trường Phật học để giúp tăng, ni ý thức cơ bản về việc quản lí Tăng ni, tự viện của Giáo hội. Thứ ba, cần hướng dẫn chi tiết, cụ thể về tài sản của Tăng, ni có liên quan đến tự viện và bổ nhiệm trụ trì có liên quan đến sơn môn, hệ phái  và những yếu tố khác. Thứ tư, việc thuyên chuyển tăng, ni chuyển vùng sinh hoạt tôn giáo, phải có nhu cầu chánh đáng, có cam kết, bảo lãnh chịu trách nhiệm của vị trụ trì và các quy định khác của Ban Tăng sự để phù hợp điều kiện, hoàn cảnh thực tế của từng địa phương. Thứ năm, Ban Tăng sự trung ương cần nghiên cứu, ban hành văn bản quy định trách nhiệm cụ thể đối với Ban Tăng sự các tỉnh thành và quận huyện về việc xử lí, quản lí tăng ni, tự viện tại địa phương. Thứ sáu, Ban Tăng sự trung ương cần có định hướng mang tính chiến lược  cho việc thành lập Ban Trụ trì, Ban quản trị, Ban hộ tự và các Ban khác tại các tự viện để làm cơ sở cho Giáo hội sau này xem đó là tổ chức tôn giáo trực thuộc để phù hợp với luật tín ngưỡng, tôn giáo nhằm đáp ứng nhu cầu, ổn định cho sự phát triển của GHPGVN. Thứ bảy, căn cứ các tham luận mang tính thực tiển của quý đại biểu và nghị quyết của hội nghị, xét thất nội quy Ban Tăng sự nhiệm kỳ VIII 2017 – 2022 có những điều, những điểm cần bổ sung cho phù hợp với nhu cầu thực tế, thì Ban Tăng sự TƯ nên thực hiện như tại thông tư số 05/BTS-TƯ ngày 15/01/2016. Với tinh thần trách nhiệm, trí tuệ tập thể và quyết tâm. Hội nghị này cần tập trung giải quyết những thực trạng hiện nay của tăng, ni và tự viện, từ đó cùng nhau tìm ra giải pháp thiết thực để từng bước tháo gỡ cho từng vấn đề cụ thể một cách hữu hiệu nhất”.

 

Phật Sự Online

Nguồn: PSOL

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin