Chi tiết tin tức

Khánh Hòa tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông

17:27:00 - 19/12/2017
(PGNĐ) -  Sáng qua, 18-12, tại chùa Sắc tứ Long Sơn (số 20 đường 23/10, TP.Nha Trang), BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã trang nghiêm tổ chức lễ kỷ niệm 709 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308) - Sơ Tổ thiền phái Trúc Lâm Yên Tử Việt Nam nhập Niết-bàn. 

z854709791282_d34882fed9a0fcd269ff9d457289f7ba.jpg
Chư Tăng Ni Phật giáo tỉnh Khánh Hòa nhất tâm tưởng niệm Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm dưới sự chứng minh của HT.Thích Quảng Thiện, Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS Phật giáo tỉnh Khánh Hòa; HT.Thích Minh Thông, UV HĐTS, Phó ban Thường trực BTS Phật giáo tỉnh Khánh Hòa cùng chư tôn đức Tăng Ni và gần 500 Phật tử trên địa bàn TP.Nha Trang tham dự.

HT.Thích Minh Châu, UV HĐTS, Phó BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa tuyên đọc tiểu sử và tưởng nhớ công đức của Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Theo tiểu sử, Phật hoàng Trần Nhân Tông tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 7-12-1258 (11-11-Mậu Ngọ), con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh. Năm 21 tuổi (1279), Trần Nhân Tông được vua cha truyền ngôi, lấy niên hiệu là Thiệu Bảo.

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, vua Trần Nhân Tông được ghi nhận là một trong những vị lãnh đạo thiên tài, anh hùng của tộc dân. Đối với đạo pháp, vua Trần Nhân Tông là một vị vua duy nhất trên thế giới từ bỏ ngôi vị để đi tu và đạo đắc, thống nhất được Phật giáo Việt Nam thời bấy giờ và hình thành tổ chức giáo hội Trúc Lâm, được xem là đặc trưng của truyền thống Phật giáo Việt Nam. 

Qua những cống hiến của Đức vua Trần Nhân Tông đối với dân tộc và đạo pháp, dân nhân và Tăng Ni, Phật tử tôn vinh Ngài là Vua Phật Việt Nam.

Các nhà sư tu thiền khẳng định rằng: tuy ngồi thiền trong am cỏ Ngọa Vân trên đỉnh núi Yên Tử, Đức Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông đã dùng hào quang định lực của mình mà quán chiếu trong, ngoài, trên dưới. Mọi sự với Ngài đều thông tỏ. Trên đỉnh núi Yên Sơn, cách biệt với kinh kỳ, Phật hoàng vẫn rõ được triều chính, nhiều lần về triều khuyên bảo vua Anh Tông tu dưỡng tâm tính, kìm bớt lòng dục, xa rời tửu sắc, gìn giữ chân tâm… xứng đáng trở thành bậc quân vương tôn kính.

Ngài còn biết rõ được biên cương phương bắc, phương tây và phương nam, có được những quyết sách lớn lao và đúng đắn nhằm gìn giữ tình bang giao giữa các nước láng giềng và Đại Việt, giữ vững nền an ninh chính trị nước nhà.

Trên non Yên Tử, Ngài hoàn thiện hệ thống giáo lý của pháp phái Trúc Lâm. Giáo lý Trúc Lâm đã trở thành nền tảng tư tưởng và đạo đức của thời đại hoàng kim triều Trần, giai đoạn Phật giáo là Quốc đạo.

Tại buổi lễ, hòa cùng không khí trang nghiêm và trầm lắng, toàn thể người con Phật Khánh Hòa đốt nén tâm hương, dâng lời tưởng niệm, đảnh lễ lịch đại Tổ sư, phát nguyện phụng trì Phật pháp...

Thích Tâm Như

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin