Người dân xô đẩy cướp hoa lễ ở đền Trần
08:46:00 - 05/03/2015
(PGNĐ) - Sau nghi thức khai ấn lúc 23h đêm qua, hàng chục nghìn khách đầu trần đội mưa xô nhau vào nơi hành lễ. Họ giật hoa trên ban thờ, xoa tiền vào kiếm thần, làm đổ vỡ đồ thờ cúng.
Thứ năm, 5/3/2015 | 07:51 GMT+7
Người dân xô đẩy cướp hoa lễ ở đền Trần
Sau nghi thức khai ấn lúc 23h đêm qua, hàng chục nghìn khách đầu trần đội mưa xô nhau vào nơi hành lễ. Họ giật hoa trên ban thờ, xoa tiền vào kiếm thần, làm đổ vỡ đồ thờ cúng.
23h ngày 4/3, lễ khai ấn đền Trần diễn ra tại đền Thiên Trường thuộc Khu di tích đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định). Đứng sau rào chắn sắt với 2 vòng bảo vệ gắt gao, hàng chục nghìn người dân hướng mắt về cánh cửa đền đã đóng kín. Thi thoảng, những tiếng đồng thanh "1, 2, 3" vang lên, dòng người gắng sức xô đổ hàng rào. Phía trong sân đền, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cùng một số lãnh đạo trung ương, địa phương đang tham gia nghi lễ rước kiệu, rước hòm ấn, khai ấn…
Ngồi chờ bên 4-5 túi lễ dưới cơn mưa phùn dày hạt, bà Trương Thuỳ Quyên (áo xanh, 48 tuổi, quê Thanh Hoá) cho biết, sẽ cố lấy được ấn đền Trần xong mới về. Năm nào cũng tham dự lễ hội này, bà Quyên có kinh nghiệm, đi lễ hết các ban xong là 3-4h sáng vì có quá đông người. Cùng với 12 đồng hương khác, bà cho biết sẽ thức đến 5h sáng để xếp hàng xin ấn cầu may, cầu công danh. Trong khi đó bà Nguyễn Thị Thanh (55 tuổi, Hà Nam) và Lê Thị Thuỳ (60 tuổi, Nam Định) lại không xin ấn. "Chúng tôi đến với lòng thành kính, để thể hiện lòng biết ơn các vua quan nhà Trần nên chỉ đi lễ cầu bình an, may mắn cho muôn dân, gia đình, không tham danh vọng", bà Thanh nói. Người phụ nữ này và nhiều du khách khác, có chung một mong muốn, ban tổ chức bố trí màn hình lớn ở phía ngoài cổng đền, để dân thường không được vào bên trong vẫn có thể theo dõi các nghi lễ.
0h, khi các nghi thức khai ấn kết thúc, cửa đền mở ra, hàng nghìn người dân ùa vào. Trong vòng 5 phút, sân Thiên Trường đầy ắp những gương mặt nhăn nhó, đẫm mồ hôi vì chen lấn.
Để di chuyển được nhanh, một số người đã "mở đường" bằng cách trèo lên hàng rào hoặc bám cột. Tiếng la ó, thậm chí mắng chửi nhau liên tiếp vang lên ngay trước cửa vào nội cung.
Những cành hoa lễ đặt trên ban lễ vọng ở sân Thiên Trường nhanh chóng bị tranh cướp. Thi thoảng tiếng đồ thờ cúng rơi đổ loảng xoảng vang lên. Lực lượng an ninh sau đó phải rất vất vả mới bảo vệ được bàn lễ. Người trong ban tổ chức đứng canh ở hai bên đặt hoa lễ, nhắc nhở, thậm chí bức xúc quát to.
Một chậu hoa phong lan bị vỡ tan sau ban vái vọng ở sân Thiên Trường và trước cửa nội cung.
Không bỏ lỡ cơ hội, hàng chục du khách xô vào ngắt cành, nhổ củ hoa mang về nhà với niềm tin sẽ có được phước lộc, may mắn. "Tôi đã cầu khấn để xin Thánh thần trước khi lấy cây hoa này về", người đàn ông khẳng định.
Phía hậu cung, mấy trăm người cũng cố với tay thật xa để quẹt tiền hoặc chạm được vào kiếm thần.
"Làm như thế sẽ may mắn lắm đấy, tiền tài trong nhà cũng theo đó tăng lên", một người đàn ông quẹt được tiền vào kiếm thần hồ hởi nói.
Chứng kiến cảnh người dân chen lấn tranh cướp làm đổ vỡ đồ thờ, ông Phạm Văn Phúc, giảng viên trường Cao đẳng nghề số 3 Bộ Quốc phòng bức xúc: "Đó là hành vi phản cảm, đáng bị lên án". Chỉ đứng nguyên một chỗ ở cửa nội cung, ông Phúc vái vọng vào trong cầu bình an, thịnh vượng cho đất nước, muôn dân. Khi bình hoa gần chỗ ông đứng bị dòng người xô đẩy làm vỡ, trầu, cau, một giỏ hoa lễ cũng bị hất xuống nền đất, ông lặng lẽ thu dọn mảnh sứ, đồ thờ.
Dù trời mưa phùn dày hạt nhưng nhiều du khách ở xa "đội trời", nghỉ tạm ở đền Trần để kịp xếp hàng xin ấn từ 5h sáng 5/3.
Khoảng 20 người ăn mày ngồi, nằm la liệt dọc đường vào khu vực đền Trần, mặc lệnh cấm và hơn 2.000 công an, cảnh sát, dân quân tự vệ... liên tục ra vào.
Quỳnh Trang - Lục Bình
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|