Chi tiết tin tức

Ninh Bình: Lễ đón nhận Huân chương, Bằng khen; bế giảng khóa An cư và khánh thành GĐ 1 Tổ đình Kim Liên

23:04:00 - 01/10/2017
(PGNĐ) -  Sáng nay, 30/9 (11-8-Đinh Dậu), tại tổ đình Kim Liên - Đồng Đắc (xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương của Chủ tịch Nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bế giảng khóa An cư 2017 và khánh thành GĐ 1 Tổ đình Kim Liên.

Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Đàm - UV TT HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Hải Ấn, Phó Trưởng ban TT Ban Văn hóa T.Ư GHPHVN; HT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN; TT.Thích Thọ Lạc, UVTT HĐTS, Phó ban TT Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN, Trưởng Ban tổ chức, chư tôn đức Tăng Ni trong BTS GHPGVN các huyện, thành phố, trụ trì các chùa trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo quý Phật tử thập phương.
 




 

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ; ông Bùi Thanh Hà, Phó Thường trực ban Tôn giáo Chính phủ; ông Hoàng Bá Hai, Vụ phó Vụ Tôn giáo Ban Dân vận T.Ư; bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; ông Tống Quang Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình; ông Phạm Quang Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình; ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình; ông Mai Văn Tuất, Trưởng ban Dân vận Tỉnh Ninh Bình, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự.   

 


 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TT.Thích Thọ Lạc cho biết, trong nhiệm kỳ qua (2012 -2017), dưới sự chỉ đạo sát sao và xuyên xuốt của HĐTS GHPGVN; sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện về mọi mặt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các sở, ban ngành hữu quan tỉnh Ninh Bình; GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành xuất sắc công tác Phật sự đề ra, góp phần xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng phát triển, giầu đẹp và văn minh.
 


 

Để ghi nhận sự cống hiến, đóng góp của tập thể BTS và các cá nhân thuộc BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã có thành tích xuất sắc trong công tác "phụng đạo, yêu nước" và "xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc"; Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định tặng thưởng Huân chương và Bằng khen cho tập thể BTS và các cá nhân. Đây là phần thưởng cao quý, là niềm động viên khích lệ vô cùng to lớn đối với GHPGVN tỉnh Ninh Bình và Tăng ni, Phật tử tỉnh nhà trên bước đường hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh; phụng sự đạo pháp và dân tộc.
 


 

Tại buổi lễ, TT. Thích Trí Như đã đọc báo cáo tổng kết xây dựng GĐ 1 Tổ đình Kim Liên. Theo đó, tổ đình Kim Liên - Đồng Đắc đã trải qua 14 mùa An cư kết hạ, với số lượng Tăng ni về tập trung đến hơn 100 vị. Trong tương lai, với những đòi hỏi cấp bách cho việc đào tạo Tăng tài một các cơ bài bản, cần hướng đến một ngôi trường Phật học với đầy đủ các điều kiện vật chất. 
 

Tổ đình Kim Liên long trọng tổ chức lễ đặt đá xây dựng vào ngày 23/11/2013 và chính thức khởi cồng xây dựng ngày 21/8/2014, sau 3 năm vất vả ngược xuôi, vận động tài chính, thiết kế xây dựng, bất kể nắng mưa, Ban xây dựng Tổ đình Kim Liên hôm nay đã có thể hân hoan tổ chức khánh thành giai đoạn 1 của quá trình xây dựng.
 

Năm 2008, TT.Thịch Thọ Lạc, trụ trì chùa đã đề đạt nguyện vọng mở mang khuôn viên lên các cấp chính quyền và UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng xem xét giải quyết cấp thêm 19.000 m2 đất, mở rộng khuôn viên cộng với đất cũ là 13.000 m2, như vậy tổng diện tích sử dụng hiện nay là 32.000 m2. Giao đoạn 1, Ban xây dựng đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng, xây tầng bao, đặc biệt chúng tôi đã hoàn thành Tòa giáo Dục nghiên cứu Phật học, trên diện tích 1 tầng là hơn 12.000 m2, 4 tầng với đầy đủ các phòng chức năng chuyên môn phục vụ cho việc giảng dậy và nghiên cứu học thuật. Tổng kinh phí xây dựng tòa nhà này nên tới 59 tỷ đồng.
 


 

Tiếp đó, TT.Thích Minh Quang, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS Phật giáo tỉnh Ninh Bình đã đọc báo cáo tổng kết khóa An cư kết hạ PL.2561 - DL.2017. Theo đó, hiện nay Phật giáo tỉnh Ninh Bình có 2 cơ sở An cư kết hạ tập trung cho Tăng ni. Cơ sở 1 - chùa Yên Vệ, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh; cơ sở 2 chùa Đồng Đắc, huyện Kim Sơn. Khóa An cư kết hạ năm nay đã có 206 Hành giả tham gia an cư kết hạ, trong đó Tỷ khiêu 66 vị, Tỷ khiêu ni 120; Sa di 7 vị, Sa di ni 5 vị, hình đồng 8 vị.
 

Trong 3 tháng an cư kết hạ, ngoài việc thuyết giảng Tam tạng Thánh điển (Kinh - Luật - Luận), BTS tỉnh còn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho các Tăng ni của 2 Trường hạ như: Học tập Hiến chương GHPGVN và nội quy Ban Tăng sự T.Ư; Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Ninh Bình khóa VI, v.v..
 

Do có sự đổi mới về công tác tổ chức, quản lý cũng như phương pháp giảng dậy và thống nhất về nội dung hành trì, lễ niệm, v.v.. nên tinh thần tiến tu đạo nghiệp của các hành giả trong khoa An cư đã tiến bộ rõ rệt, tình trạng xin tùy hủy và khất gia ngoài giới của Tăng ni hai trường hạ cũng đã hạn chế hơn so với trước đây.
 


 

Đại diện chính quyền tỉnh Ninh Bình, ông Tống Quang Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình có bài phát biểu chúc mừng. Trong những năm qua, GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã không ngừng được củng cố và phát triển từng bước khảng định được vị trí trong GHPGVN và đời sống chính trị - xã hội của tỉnh. Để ghi nhận những đóng góp của GHPGVN tỉnh và Tăng ni tỉnh Ninh Bình, trong dịp Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ VI, Chủ tịch Nước CHXHCNVN đã tặng Huân chương Lao động hạng III cho BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình, Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho HT.Thích Thanh Đàm và TT.Thích Thọ Lạc; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho TT.Thích Thanh Tình, TT.Thích Tuệ Cuông và TT.Thích Minh Quang. Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, HĐTS GHPGVN đã tặng nhiều bằng khen, bằng tuyên dương công đức cho tập thể và cá nhân thuộc GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh và trong công tác Phật sự giai đoạn 2012 - 2017. Tôi tin tưởng và mong rằng trong thời gian tới, với tinh thần đoàn kết, lục hòa cộng trụ của Tăng ni, Phật tử; với đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, GHPGVN tỉnh Ninh Bình sẽ phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác Phật sụ; tiếp tục hạnh nguyện nhập thế, lấy việc phục vụ chúng sinh, ích đạo lợi đời làm phương tiện để tu hành đạt giác ngộ; khảng định và xiển dương những giá trị ưu việt của Phật giáo -  Tôn giáo hòa bình, để xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp chính quyền, của Tăng ni, Phật tử; tiếp tục xây dưng GHPGVN tỉnh vững mạnh, góp phần xây dựng quê hương đất nước phát triển vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công tằng và văn minh.
 




 

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Thanh Nhiễu tán dương công đức của các cấp lãnh đạo chính quyền, chư tôn đức Tăng Ni, nhân dân Phật tử thập phương và các nhà hảo tâm đã thành tâm công đức xây dựng giai đoạn I các hạng mục tổ đình Kim Liên - Đồng Đắc khang trang tố hảo như ngày hôm nay. Xây dựng chùa là một việc làm có công đức rất lớn, không chỉ đời nay mà cho muôn đời sau, Hòa thượng mong muốn mọi người hãy tiếp tục chung tay góp sức xây dựng để chúng ta sớm hoàn thiện ngôi tổ đình Kim Liên - Đồng Đắc khang trang tố hảo. Thực hiện phương châm "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội" và phát huy tinh thần "phụng đạo, yêu nước" của GHPGVN. Kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, Tăng ni, tín đồ Phật tử tỉnh nhà đã luôn "đoàn kết hòa hợp - trưởng dưỡng đạo tâm - trang nghiêm giáo hội", tinh tiến nỗ lực không ngừng trên bước đường "phụng sự đạo pháp và dân tộc". Hòa thượng ghi nhận và biểu dương những kết quả tốt đẹp đó của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Ninh Bình trong nhiệm kỳ qua. 

 

Hoàng Tuấn

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin