Chi tiết tin tức

Trọng thể tổ chức Đại hội Phật giáo tỉnh Hưng Yên lần thứ V

17:24:00 - 25/09/2017
(PGNĐ) -  Sáng nay, 25/9 (6-8-Đinh Dậu), Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hưng Yên lần V, nhiệm kỳ 2017-2022 đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Sơn Nam Plaza, Tp.Hưng Yên.

Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Quảng Tùng, HT.Thích Gia Quang, TT.Thích Quảng Hà, TT.Thích Thanh Quyết  - đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN; TT.Thích Thanh Tuấn, UV HĐTS, Phó văn phòng I T.Ư GHPGVN; TT.Thích Thanh Hiện, Ủy viên HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Hưng Yên.  
 



 

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên; ông Lê Đình Nghĩa, Vụ trưởng vụ Tôn giáo, ban Dân vận T.Ư; ông Vũ Ngọc Trìu, Phó phòng An ninh xã hội PA88 - Bộ Công an; ông Đoàn Văn Hòa, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh Hưng Yên; bà Phạm Thị Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên; ông Đoàn Văn Vang, Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Hưng Yên; ông Đỗ Xuân Sảng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự.  
 


 

Phát biểu khai mạc Đại hội, TT.Thích Thanh Hiện nhấn mạnh, hôm nay trên mảnh đất Hưng Yên từ lâu đã nổi danh với câu ca "Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến". Vùng đất "địa linh nhân kiệt" này đã sinh ra nhiều bậc hiền tài, anh dũng, kiên trung cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hòa chung không khí tưng bừng của Tăng ni, Phật tử cả nước đang nô nức chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII. Được sự chấp thuận của HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh Hưng Yên, hôm nay GHPGVN tỉnh Hưng Yên trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hưng Yên lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới, v.v...  
 

 

Tại Đại hội, ĐĐ.Thích Giác Nghiêm, Phó BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ IV(2012-2017). Theo đó, năm năm qua, dưới sự chỉ đạo trức tiếp của Trung ương Giáo hội, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của quý lãnh đạo các cấp tỉnh Hưng Yên, sự đoàn kết thống nhất trong toàn Ban Trị sự, các mục tiêu chương trình hoạt động Phật sự do Đại hội IV đề ra đã thành tựu viên mãn, GHPGVN tỉnh Hưng Yên đang phát triển cả về chất và về lượng trên tầm cao mới. 
 

Về công tác củng cố và phát triển tổ chức Giáo hội, Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Hưng Yên lần thứ IV suy cử 35 ủy viên. Ban Thường trực có 15 ủy viên, do TT.Thích Thanh Hiện làm Trưởng ban. Ngay sau Đại hội, Ban TT căn cứ Hiến chương, Nội quy Ban Tăng sự T.Ư và Quy chế hoạt động của BTS cấp tỉnh, tiến hành kiện toàn nhân sự. Đồng thời phân công, phân nhiệm Trưởng ban, các Phó Trưởng ban phụ trách khu vực để sát sao việc điều hành, quản lý hoạt động Phật sự. Căn cứ yêu cầu công việc và Quy chế hoạt động của BTS cấp tỉnh, Ban TT họp mỗi tháng 1 lần, BTS 6 tháng hội nghị 1 lần vào giữa năm và cuối năm để kiểm điểm, đánh giá kết quả đã đạt được và đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Tính đến nay, Phật giáo Hưng Yên có 349 vị Tăng ni đang sinh hoạt, hoạt động tôn giáo tại các chùa trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 615 ngôi chùa. 
 

Theo luật Phật chế, thực hiện thông bạch của HĐTS về việc An cư Kết hạ, hàng năm, BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên tổ chức an cư tập chung cho quý Tăng ni tại 2 cơ sở là chùa Táo và chùa Pháp Vân. Trong 5 năm qua, đã có hơn 1000 lượt hành giả Tăng ni an cư kết hạ để trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, giữ gìn quy củ tùng lâm, trau dồi giới, định tuệ. Giới luật là thọ mệnh của Phật giáo, vào các năm 2014, 2016, GHPGVN tỉnh  đã tổ chức 2 giới đàn truyền giới cho 57 lượt giới tử.
 


 

Về công tác giáo dục Tăng ni, trong nhiều năm qua, BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng tới công tác giáo dục Tăng ni, tạo điều kiện thuận lợi, động viên, khích lệ Tăng Ni trẻ theo học tại các trường Phật học trong cả nước.
 

Với khẩu hiệu "hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh" của GHPGVN, trong nhiệm kỳ qua, BTS Phật giáo tỉnh đã tập trung kiện toàn và phát triển ban Hoằng Pháp để tích cực tổ chức thuyết giảng về giáo lý Phật đà cho bà con đồng bào Phật tử nhân dịp ngày Đại lễ, Khánh đản và nhân dịp các ngày giỗ Tổ. Kết hợp qua các khóa an cư tu học, hàng năm Ban Hoằng pháp đã triển khai công tác và phân công cụ thể tới các thành viên trực tiếp thuyết giảng tại hai cơ sở Hạ trường, thu hút hàng ngàn lượt Phật tử đến nghe pháp. Đặc biệt, năm 2015, 2016, Ban Hoằng pháp phối hợp với Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức Hội trại Lục Hòa lần thứ VI, VII thu hút hàng nghìn trại sinh tham gia.
 

Thực hiện tin thần tứ chúng đồng tu của người con Phật trong ngôi nhà chung của Giáo hội, hoạt động Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh ngày càng phát triển và có nề nếp. Nhìn chung, việc tu học và sinh hoạt của cư sĩ Phật tử trong tỉnh ngày càng khởi sắc. Đều đặn hằng năm, Ban HDPT tỉnh tổ chức hội trại thu hút từ 300 đến 600 trại sinh tham gia mỗi kỳ. 
 

Về công tác từ thiện xã hội, để hướng dẫn Phật từ làm từ thiện, các Tăng ni không quản ngại khó khăn đi vận động các nhà hảo tâm và đến các miền đất xa xôi khó khăn của Tổ quốc để chia sẻ, động viên người nghèo, hoạt động từ thiện nhân đạo trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của các Tăng ni và Phật tử trong tỉnh. Trong 5 năm qua, tổng số tiền từ thiện của Phật giáo tỉnh Hưng Yên đều tăng dần theo các năm, ban Từ thiện Phật giáo và các chùa trong tỉnh, các nhà hảo tâm, quý doanh nhân và mạnh thường quân đã huy động cho các hoạt động từ thiện với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Giáo hội và Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tổ chức tặng quà cho các hộ nghèo trong tỉnh hằng năm vào dịp tết cổ truyền; năm 2013 ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc miền Trung bị lũ lụt, v.v.. 
 


 

Tiếp nối tinh thần đoàn kết hòa hợp trong lòng dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, cùng sự tích cực phục vụ Đạo pháp của Tăng ni, Phật tử trong toàn tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Hưng Yên vững mạnh về mọi mặt. Thục hiện nhiệm vụ Hoằng dương chính pháp, phối hợp với các hoạt động chuyên ngành hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, văn hóa, nghi lễ nhằm xây dựng niềm tin và nếp sống Đạo trong Phật tử. Tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển giáo dục đào tạo một thế hệ Tăng ni trẻ có đủ đạo hạnh, năng lực và trình độ Phật học biết vận dụng chính pháp. Toàn thể Tăng ni, Phật tử GHPGVN tỉnh Hưng Yên luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, quyết tâm đưa Phật giáo tỉnh Hưng Yên vững vàng đi lên theo phương châm: “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. 
 


 

Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Hưng Yên đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua. 
 

 
 

Sau khi TT.Thích Thanh Hiện thay mặt tập thể BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2012-2017 tuyên bố mãn nhiệm. Tiểu ban Nhân sự đã trình đại hội danh sách nhân sự dự kiến cho tân BTS nhiệm kỳ 2017-2022. HT.Thích Gia Quang thay mặt T.Ư GHPGVN lấy ý kiến các đại biểu về nhân sự cho BTS. Toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ V (2017-2022) với 39 thành viên, TT.Thích Thanh Hiện tiếp tục làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên. 
 

Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Hưng Yên ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Hưng Yên góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà.    
 




 

Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phóng có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương những hoạt động Phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên. Những thành quả đó là rất đáng tự hào, khảng định sức mạnh và trí tuệ của mỗi Tăng Ni, Phật tử tỉnh nhà. Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Hưng Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững.
 




 

Thay mặt Trung ương Giáo hội, HT.Thích Gia Quang ban đạo từ tại Đại hội. Trong nhiệm kỳ qua, Phật giáo tỉnh Hưng Yên đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động, khảng định sự trưởng thành của GHPGVN tỉnh Hưng Yên trong lòng quần chúng nhân dân. Hòa thượng ghi nhận và biểu dương những kết quả tốt đẹp đó của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Hưng Yên trong nhiệm kỳ qua.
 

Hòa thượng mong muốn nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Hưng Yên phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp và truyền thống ngàn đời hòa quyện giữa Phật giáo với dân tộc theo phương châm “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng xây dựng Phật giáo tỉnh Hưng Yên ngày càng Vững mạnh. 

 

Hoàng Tuấn - Phúc Thông

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin