Chi tiết tin tức

Hà Nội: Chùa Đào Xuyên tổ chức lễ truy tặng Liệt sỹ cho cụ Thích Thông Thiết

20:09:00 - 24/09/2017
(PGNĐ) -  Sáng nay, 22/9 (3-8-Đinh Dậu), chùa Đào Xuyên - Thánh Ân Tự (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội) đã trang nghiêm tổ chức lễ truy tặng Liệt sỹ, bằng Tổ quốc ghi công; quyết định công nhận cán bộ lão thành cách mạng cho cụ Thích Thông Thiết.

Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; TT.Thích Thanh Quy, trụ trì chùa Đào Xuyên, chư tôn đức Tăng ni và đông đảo quý Phật tử thập phương cùng về tham dự.
 





 

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Nguyễn Huy Việt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm; ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư TT Huyện ủy Gia Lâm; ông Lý Duy Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm; bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch UBMTTQ huyện Gia Lâm, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự.    

 



 

Tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Kiên – Chủ tịch UBND xã Đa Tốn đã đọc tóm tắt cuộc đời hoạt động Cách mạng của cụ Thích Thông Thiết. Theo đó, vào những năm 1930 - 1945, tại chùa Đào Xuyên, các vị sư đã kết hợp tu hành và nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân để tham gia hoạt động cách mạng. Trong đó tiêu biểu là sư cụ Thích Thông Thiết. Cũng như bao vị sư bình dị tu hành trên đất của Tổng  Đại Hưng xưa (nay là xã Đa Tốn) từ nhỏ sống dưới chế độ thực dân và bè lũ gian ác, sư cụ Thích Thông Thiết (tên thật là Lê Văn Hải), nguyên quán xã Hội Xá, huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội (nay là phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Tp.Hà Nội) đã sớm giác ngộ cách mạng, và nung nấu cơ hội được tham gia hoạt động giúp dân trừ ác. Năm 1946 cụ được giao nhiệm vụ giữ chức Chủ tịch UB Kháng chiến xã Đại Hưng (nay là xã Đa Tốn). Quá trình hoạt động cách mạng, cụ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tại chùa Đào Xuyên nơi cụ tu hành cụ đã lấy làm nơi tre dấu cán bộ T.Ư như đồng chí Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Lê Quang Đạo, v.v.. về ở và làm việc tại chùa. Bị bọn mật thám chỉ điểm, cụ bị địch bắt, chúng dùng mọi thủ đoạn tra tấn, hành hạ bằng cực hình nhưng chúng đều thất bại với người chiến sỹ cộng sản ngoan cường, bảo vệ tuyệt đối bí mật thông tin về cách mạng và các đồng chí cán bộ T.Ư. Với tấm lòng kiên trung dũng cảm của cụ, địch đã đưa cụ lên bốt cầu Đuống xử bắn và hy sinh ngày 5/9/1952. 
 




 

Những công lao và cống hiến to lớn của cụ Thích Thông Thiết trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Tại buổi lễ, huyện Gia Lâm đã công bố Quyết định truy tặng Liệt sỹ, bằng Tổ quốc ghi công; quyết định công nhận cán bộ lão thành cách mạng cho cụ Thích Thông Thiết. Đây là niềm vinh dự, tự hào của thân nhân liệt sỹ và địa phương. 

 



 

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Gia Quang nhấn mạnh, Cụ Thích Thông Thiết đã trở về cõi Phật, nhưng tinh thần dũng cảm, chiến đấu, hy sinh của Cụ mãi là tấm gương trong mỗi chúng ta, tên tuổi của Cụ đã tô thêm vào trang sử chói lọi của dân tộc, máu của Cụ đã tô thêm vào lá Quốc kỳ bất diệt của dân tộc. Đảng, Nhà nước và Nhân dân đời đời nhớ ơn công lao của Cụ.

 

Hoàng Tuấn - Phúc Thông

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin