(PGNĐ) - Sáng 7-5, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tông chủ thiền phái Trúc Lâm, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành) nhân mùa Phật đản năm 2019 – Phật lịch 2563. Cùng đi với Phó chủ tịch nước có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trân trọng gửi đến Hòa thượng Thích Thanh Từ (95 tuổi) và chư tôn thiền đức tăng, ni, phật tử đón mùa Phật đản vui tươi, tiếp tục gắn bó đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chúc Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển; chúc Hòa thượng Thích Thanh Từ luôn khỏe mạnh và trường thọ.
Phó chủ tịch nước trân trọng cảm ơn những đóng góp của Hòa thượng Thích Thanh Từ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn giữ gìn, phát huy những tinh hoa của Phật giáo Việt Nam trong lòng Giáo hội, vì đạo pháp và dân tộc.
Phật giáo Việt Nam không chỉ đồng hành xây dựng và phát triển đất nước; chăm lo đời sống nhân dân, mà ngày nay đang hội nhập quốc tế sâu rộng. Mùa Phật đản năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam vinh dự được đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak lần thứ 16 – một sự kiện quan trọng không chỉ đối với Phật giáo trong nước mà còn là của phật giáo quốc tế. Các vị hòa thượng, tăng, ni của Đồng Nai được cử tham dự Đại lễ này cần có sự chuẩn bị kỹ để góp phần cùng Phật giáo trong nước và Phật giáo quốc tế tiếp tục hướng đến sự hòa hình, ổn định và phát triển toàn cầu.
Đại diện cho Hòa thượng Thích Thanh Từ và tăng, ni, phật tử Đồng Nai, Hòa thượng Thích Nhật Quang, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cá nhân Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh luôn dành những tình cảm và sự quan tâm đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung.
Hòa thượng cho rằng, nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và địa phương, thì Phật giáo không thể hoàn thành được những việc phật sự lớn lao và có ý nghĩa như thế. Hòa thượng mong muốn Đảng, Nhà nước và địa phương tiếp tục quan tâm để Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát triển, tham gia tích cực vào công việc hộ quốc, an dân, xây dựng và phát triển quê hương đất nước.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.