Chi tiết tin tức

Trọng thể tổ chức Đại hội Phật giáo tỉnh Lào Cai lần II

21:24:00 - 16/09/2017
(PGNĐ) -  Sáng nay, 16-9 (26-7-Đinh Dậu), Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022 được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai.

Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Quảng Tùng, HT.Thích Gia Quang, TT.Thích Thanh Quyết - đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng I T.Ư, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai; TT.Thích Thanh Tuấn, UV HĐTS, Phó văn phòng I T.Ư; TT.Thích Giác Hiệp, UV HĐTS, Phó BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai; BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Lào Cai.   

 

33vamt_4_jpg.jpg
Niệm Phật cầu gia hộ

 

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Dương Văn Khá, Chánh văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ; bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó ban Tôn giáo - UBTƯ MTTQVN; ông Vũ Ngọc Trìu, Phó phòng An ninh xã hội PA88 - Bộ Công an; ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; ông Giàng Mạnh Nhà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai; ông Lý Seo Dìn, Trưởng ban Dân vận Tỉnh Lào Cai; bà Bàn Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lào Cai; ông Trần Phùng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Lào Cai, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự.    

 

35vamt_4_jpg.jpg
Đại biểu chính quyền tham dự

 

62vamt_2.jpg

 

Phát biểu khai mạc Đại hội, HT.Thích Thanh Điện nói, Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022 có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới...    
 

100vamt_2_jpg.jpg
TT.Thích Thanh Điện phát biểu khai mạc

 

68vamt_2_jpg.jpg
ĐĐ.Thích Chân Tín

 

Tại Đại hội, ĐĐ.Thích Chân Tín đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ I (2012-2017) và kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ II (2017 - 2022) của BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai. 

 

Theo báo cáo, Lào Cai là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc, nơi địa đầu của Tổ quốc, thuộc vùng sâu, vùng xa, có nhiều dân tộc anh em nh­­ư: Kinh, Tày, Nùng, Giáy và các nhóm thiểu số cùng sinh sống. Nhiệm kỳ qua, Phật giáo Lào Cai đã khắc phục nhiều khó khăn để đưa các hoạt động Phật sự tại địa phương dần đi vào ổn định, đáp ứng được nhu cầu đời sống tâm linh trong thời kỳ đổi mới, hòa hợp chúng, hòa bình...
 

Về công tác củng cố và phát triển tổ chức Giáo hội, Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ I đã suy cử BTS với 18 thành viên, HT.Thích Thanh Điện làm Trưởng Ban Trị sự. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 5 ngôi chùa, 11 vị Tăng. 

 

Vì đặc thù là tỉnh Biên giới, BTS mới được thành lập nên chùa ít, sư chưa đông; được sự chấp thuận của Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái, BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai đã có văn bản đề nghị tổ chức chung Hạ trường An cư kiết hạ với BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái tại chùa Tùng Lâm Ngọc Am (TP.Yên Bái) để trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, giữ gìn quy củ tùng lâm, trau dồi giới, định, tuệ.
 

BTS Phật giáo tỉnh cũng đã tập trung kiện toàn và phát triển Ban Hoằng Pháp để tích cực tổ chức thuyết giảng về giáo lý Phật-đà cho bà con đồng bào Phật tử nhân dịp ngày Đại lễ, Khánh đản và nhân dịp các ngày giỗ Tổ. Tại chùa Tân Bảo, chùa Liên Hoa, chùa Cam Lộ và chùa Thiên Trúc tổ chức lễ Quy y Tam bảo một năm hai kỳ, thu hút đông đảo thiện tín và đặc biệt là giới trí thức trẻ, công chức viên.

 

55vamt_3_jpg.jpg
Quang cảnh buổi lễ

 

Toàn tỉnh Lào Cai có khoảng 13.200 Phật tử. Thực hiện tinh thần tứ chúng đồng tu của người con Phật trong ngôi nhà chung của Giáo hội, hoạt động Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh ngày càng phát triển và có nề nếp. 

 

Nhiệm kỳ qua, BTS đã huy động hơn 10.000 cuốn kinh, luật, luận, sách Phật học ứng dụng của Viện nghiên cứu Phật học để tặng cho các cháu thanh thiếu niên Phật tử, đồng thời hướng dẫn, giáo hóa cho nhân dân và Phật tử không lưu hành những cuốn kinh sách lạ, không phải là kinh Phật và những tài liệu liên quan gây hoang mang và tạo điều kiện cho đối tượng xấu lợi dụng Phật giáo để lôi kéo đồng bào theo những tôn giáo lạ; BTS đã tổ chức được 5 khóa tu mùa hè cho các cháu thanh thiếu niên, thu hút trên 1.500 học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh tham dự, các khóa tu đều để lại ấn tượng và giá trị giáo dục sâu sắc trong tâm hồn, ý thức hệ của các cháu và cộng đồng nhân dân Phật tử.
 

Về công tác từ thiện xã hội, những hoạt động thường xuyên của các Tăng Ni và Phật tử trong tỉnh có tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, phát học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, tham gia tổ chức chương trình "Tháng 3 biên giới"... với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng.  
 

Trong thời gian qua, rất nhiều chùa trong tỉnh được xây dựng, trùng tu sửa chữa ngày một khang trang. Cụ thể, chùa Cam Lộ và chùa Tân Bảo đã tu bổ nhiều công trình quan trọng; chùa Thiên Trúc đang đề nghị các cấp chính quyền đồng ý cho mở rộng diện tích xây dựng chùa...
 

Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Lào Cai vững mạnh về mọi mặt... 

 

90vamt_2_jpg.jpg

 

93vamt_2.jpg
Phần trao thưởng, tuyên dương công đức

 

Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Lào Cai đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua.    

 

102vamt_2_jpg.jpg
Tân BTS Phật giáo tỉnh Lào Cai ra mắt

 

Sau khi HT.Thích Thanh Điện thay mặt tập thể BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2012-2017 tuyên bố mãn nhiệm. Tiểu ban Nhân sự đã trình đại hội danh sách nhân sự dự kiến cho tân BTS nhiệm kỳ 2017-2022. 

 

HT.Thích Quảng Tùng thay mặt T.Ư GHPGVN lấy ý kiến các đại biểu về nhân sự cho BTS. Toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ II (2017-2022) với 19 thành viên, HT.Thích Thanh Điện tiếp tục được suy cử làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai.
 

Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Lào Cai hoàn thành tốt các Phật sự.   

 

98vamt_2.jpg
Trao tặng 50 triệu tới Quỹ Vì người nghèo tỉnh Lào Cai

 

73vamt_2_jpg.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thể 

 

Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Hữu Thể có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương những hoạt động Phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai; mong muốn Phật giáo tỉnh phát huy tinh thần hộ quốc an dân, cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng đất nước và tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp... 

 

Thay mặt Trung ương Giáo hội, HT.Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ tại Đại hội, khẳng định sự trưởng thành của GHPGVN tỉnh Lào Cai và ghi nhận - biểu dương những kết quả tốt đẹp của Ban Trị sự và toàn thể Tăng Ni, Phật tử tỉnh Lào Cai trong nhiệm kỳ qua.
 

Hòa thượng mong muốn nhiệm kỳ tới, Phật giáo tỉnh Lào Cai phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp, hoạt động Phật sự theo phương châm “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”...      

105vamt_2_jpg.jpg
HT.Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ

 

img_2775.jpg
Chụp ảnh lưu niệm - bế mạc đại hội

Hoàng Tuấn - Phúc Thông

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin