Tư tưởng bình đẳng và tôn trọng con người trong bộ kinh Pháp Hoa
21:09:00 - 30/11/2014
(PGNĐ) - Nhân lễ đón nhận 03 kỷ lục quốc gia của Bảo tháp Đại Bi thôn Hưng Lộc – xã Nghĩa Thịnh – huyện Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định và công bố thành lập đạo tràng Pháp Hoáp thứ 58 tại miền Bắc, HT,Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN – Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư đã có bài giảng pháp về đặc điểm của ngôi Bảo tháp tôn thờ Bồ Tát Quán Thế Âm cũng như sự gắn bó mật thiết giữa ngôi chùa với ngôi đình và đặc biệt Hòa thượng đã giải thích với toàn thể nhân dân phật tử về ý nghĩa đạo tràng Pháp Hoa.
Tín ngưỡng nhân gian Phật giáo Việt Nam ta đã hòa quyện như nước với sữa,Việt Nam là một đất nước đa tôn giáo đa tín ngưỡng thờ các vị nhân thần, huyền thoại thần… .Khi Phật giáo du nhập vào đất nước người dân nước ta đón nhận tư tưởng giáo lý của Phật đà tôn kính đức Phật và phụng thờ ba ngôi báu Phật Pháp Tăng, Bên cạnh đó truyền thông tín ngưỡng dân gian vẫn được lưu truyền trong các làng quê. Tín ngưỡng dân gian có ba cấp bậc bao gồm tín ngưỡng quốc gia, tín ngưỡng của làng và tín ngưỡng của gia đình.
Tín ngưỡng gia đình là tín ngưỡng quan trọng nhất đó là tín ngưỡng tôn thờ ông bà tổ tiên hay còn gọi là đạo thờ ông bà. Thứ hai là tín ngưỡng thành hoàng trong làng cai quản và mang phúc cho nhân dân đó là các bậc vua chúa, tướng quân là những người có công khai hoang mở đất lập nghiệp cho nhân dân.
Hòa thượng đã nhấn mạnh về ngôi chùa là trường học dạy đạo làm người. Đặc biệt tại chùa ngôi bảo tháp Đại Bi có 141 hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, hạnh nguyện của Bồ Tát cứu khổ cho con người, chúng ta rất tự hào về nền văn hóa của địa phương có ngôi bảo tháp linh thiêng đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.
Hòa thượng nhấn mạnh về bộ kinh Pháp Hoa được rút ra với tư tưởng bình đẳng và tôn trọng con người. Pháp Hoa là bản kinh đức Phật nói trong 8 năm cuối cùng là bộ kinh tối thượng thừa, ba đời chư Phật trước khi nhập niết bàn đều nói đến kinh Pháp Hoa, vì tất cả chúng ta đều có thể trở thành Phật. Chúng ta nương vào đạo tràng Pháp Hoa tức là nương vào tư tưởng kinh Pháp Hoa để tu tập. Đặc biệt là tư tưởng bình đẳng giới quả vị Phật cho tất cả mọi người, bình đẳng trong nữ giới cũng có thể trở thành Phật.
Đạo tràng Pháp Hoa là trường tu tập có đức Thích Ca là giáo chủ giúp chúng ta tinh tấn tu tập bỏ ác làm lành, hoàn thiện tất cả điều lành giữ thân tâm trong sạch. Người phật tử phải giữ gìn ba ngôi báu Phật Pháp và Tăng luôn luôn kính đức Phật làm thầy, lấy giáo pháp của đức Phật làm kim chỉ nan, phật tử quy y Tam bảo phải giữ gìn năm giới hạnh của người phật tử.
Phật tử chúng ta về đây để tu tập thương yêu nhau, tôn trọng nhau là bình đẳng với nhau cùng nhau xây dựng nơi đây trở thành nước Phật hiện tại …
Bài pháp của Hòa thượng tuy ngắn gọn nhưng rất xúc tích với những ngôn ngữ giản dị dễ hiểu đã làm cho các phật tử địa phương nơi đây được hiểu hơn về ý nghĩa đạo tràng Pháp Hoa, đây chính là đạo tràng tu tập thứ 58 theo tư tưởng kinh Pháp Hoa theo tư thưởng bình đẳng giới, tư tưởng tôn trọng con người và tự tưởng tự lực cách sinh trong mỗi chúng ta.
Cẩm Vân
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|