Chi tiết tin tức

Việt Nam gia nhập nhóm chỉ số phát triển con người cao

21:44:00 - 16/12/2020
(PGNĐ) -  Việt Nam được xếp vào nhóm "các quốc gia Phát triển Con người Cao", đứng ở vị trí 117 trên 189 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Chương trình Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), đưa ra thông tin trên trong buổi công bố Báo cáo phát triển con người của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), chiều 16/12.

Theo đó, chỉ số phát triển con người của Việt Nam năm 2019 là 0.704, tăng hơn 45% trong vòng 30 năm qua (từ mức 0.483 vào năm 1990) và đây là mức tăng cao nhất thế giới. Với vị trí 117 trên 189 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam xếp trên Ấn Độ, Lào, Campuchia và xếp sau Indonesia, Philipines, Trung Quốc.

"Điều đặc biệt là Việt Nam đạt được thành tựu trên trong điều kiện chỉ số GDP bình quân thấp so với các quốc gia khác", bà Caitlin Wiesen nói.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Chương trình Liên hợp quốc tại Việt Nam. Ảnh: Gia Chính

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Chương trình Liên hợp quốc tại Việt Nam. Ảnh: Gia Chính

Báo cáo của UNDP cho hay, trong 20 năm qua, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng lên 4,8 năm; số năm đi học trung bình tăng 4 năm và dự kiến sẽ tăng lên thành 4,9 năm.

Về chỉ số phát triển giới, Việt Nam nằm trong 1/5 các quốc gia cao nhất với chỉ số là 0.997; riêng chỉ số bình đẳng giới năm 2019 của Việt Nam là 0.296, xếp thứ 65, trong số 162 quốc gia.

"Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp của Việt Nam hơn 26%, qua đó giúp Việt Nam vào nhóm quốc gia có chỉ số này cao trên toàn cầu", bà Caitlin Wiesen cho hay.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm các nước cuối bảng về bình đẳng giới tính khi sinh; bạo lực giới với phụ nữ bởi bạn tình là trên 30% và tỷ lệ phụ nữ có tài khoản tại các tổ chức tài chính còn thấp.

Theo ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, với việc sử dụng thêm chỉ số nêu trên, Việt Nam sẽ có cơ sở định hướng trong ban hành và thực hiện các chính sách phù hợp, kịp thời ứng phó với vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đối khí hậu.

Theo báo cáo của UNDP tại Việt Nam, chỉ số phát triển con người (HDI) là phương pháp đo lường tổng hợp để đánh giá sự tiến bộ lâu dài 3 chiều cạnh trong phát triển con người, gồm: Cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, tiếp cận tri thức và tiêu chuẩn sống tốt. Có hai mức là cao và dưới cao, được xác định bởi ranh giới chỉ số 0.7, nhóm cao trên 0.7 và nhóm dưới cao còn lại.

Gia Chính/vnexpress.net

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin