Chi tiết tin tức

TP.HCM: Tọa đàm “Dinh dưỡng ăn chay trong gia đình”

17:17:18 - 24/07/2013
(PGNĐ) -  Sáng ngày 26/6/2013, tại hội trường của cơ sở Y khoa trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, số 213 đường Hòa Bình – Q. Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi Tọa đàm “Dinh dưỡng ăn chay trong gia đình”.
image

Sáng ngày 26/6/2013, tại hội trường của cơ sở Y khoa trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, số 213 đường Hòa Bình – Q. Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi Tọa đàm “Dinh dưỡng ăn chay trong gia đình”.

Trái đất không chấp nhận tham lam của con người

Vừa qua một số nước trên thế giới và các tỉnh ở Việt Nam đang bị bão lũ hoành hành. Đó là hậu quả của con người phá hoại môi sinh, giết hại động vật. Mà thảm họa thiên nhiên là bắt đầu từ sự hủy diệt. Thảm họa càng lớn, tốc độ hủy diệt càng khốc liệt hơn. Tài sản của cộng đồng mất nhiều hơn và con người chết nhiều hơn, bệnh tật tăng lên gấp bội. Đó là lý do trên thế giới số người ăn chay ngày càng tăng lên, họ cho rằng ăn chay là biện pháp đứng đầu trong cách bảo vệ môi trường hiện nay.  

Đây là lần thứ 6, Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa Ẩm thực tổ chức Tọa đàm ăn chay với chủ đề Dinh dưỡng ăn chay trong gia đình, trong Chương trình “Con đường ăn chay” của CLB UNESCO Văn hóa Ẩm thực chay. Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đã đồng hành với Chương trình này.

Mặc dù 8h30 mới khai mạc, nhưng từ rất sớm bảo vệ của trường đã thấy học sinh – sinh viên đến hội trường, hầu như các em lần đầu tiên được tham dự một diễn đàn về ăn chay. Tới dự với đông đảo học trò của mình có các Phó Giáo sư – Tiến sĩ (PGS – TS), bác sĩ là trưởng phó các khoa: Y khoa, khoa Y dược, khoa Kỹ thuật Y học, khoa Điều dưỡng, khoa Răng Hàm Mặt, khối Sức khỏe. Thậm chí có bác sĩ khoác blu đã dành thời gian hiếm hoi trong ngày làm việc cũng tranh thủ tham dự.

Ngồi trên bàn diễn giả là bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Thị Kim Hưng và  Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần Xuân Mai, Phó hiệu trưởng của trường. Trên 500 sinh viên tới tham dự, chưa có em nào ăn chay trường, một số em ăn chay kỳ. Do vậy, diễn đàn ăn chay này với các em thật sự mới mẻ, những gương mặt trong sáng hướng lên 2 vị chuyên gia trong không khí tràn ngập sự trẻ trung và nhiệt thành.

PGS – TS Trần Xuân Mai từng tự nấu món ăn chay tại nhà, nói: Khi mình ăn chay thấy rất thanh thản, mình có thể soi lại các tâm của mình và biết được mình đã làm điều gì chưa đúng, mình phải điều chỉnh lại việc sắp làm tốt hơn. Bớt lo lắng, bình tĩnh xử lý mọi tình huống công việc hàng ngày sáng suốt hơn.

Về vấn đề an toàn thực phẩm được coi là điểm nóng, do những nhà sản xuất đã sử dụng các hóa chất để bảo quản thực phẩm khiến cho người ăn chay lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ và duy trì nòi giống là vấn đề người nghe quan tâm.

Theo BS Kim Hưng, về việc chăn nuôi thì trước đây người ta nuôi heo truyền thống từ 6 tháng đến gần 1 năm thì con heo mới được 1 tạ. Nhưng bây giờ con heo được ăn “thuốc bổ” chỉ trong vòng 3 tháng là được treo ngược lên xẻ thịt. Thị trường thịt Việt Nam còn bị gánh chịu cả thịt thối biến thành màu vàng từ biên giới phía bắc, họ không dùng được nhập lậu vào thị trường của ta, chỉ cần ra chợ Kim Biên loại bột gì đó mầu trắng là tẩy hết mùi thối, đổi màu vàng thành màu hồng. Rồi thành món phá lấu, thành thị nướng v v… Nếu chúng ta ăn chay sẽ không trở thành những người tiêu thụ thực phẩm bỏ đi của họ.

Các nhà khoa học đã từng cảnh báo những chất tăng trọng cho heo, bò, gà ảnh hưởng không nhỏ tới cơ thể con người, sẽ ức chế sự tổng hợp của AND, làm rối loạn các chức năng khác trong người, ức chế hệ thống miễn dịch, ức chế sự tổng hợp protein trong cơ thể con người.          

PGS – TS Trần Xuân Mai cho biết thêm: “Tại cơ sở của trường của chúng tôi ở Thủ Đức, tôi rất thương các em sinh viên buổi trưa ăn cơm có 20 ngàn đồng một đĩa cơm có một miếng sườn to, nếu ở nhà mình mua một miếng sườn khoảng vài chục ngàn. Thì chỉ có thịt thiu thối được tẩy rửa chế biến thành món ăn mới rẻ thế. Ăn như thế là hàng ngày đưa các chất độc vào cơ thể và nuôi dưỡng, tích lũy nó trong gan, thận, não nó dần trở thành ung thư và nhiều bệnh khác thành cơ thể tàn và tật.

BS Kim Hưng nói: Tại sao nhà vô địch quần vợt quốc tế peter Burwash, nhà danh họa Léonard Da Vinci, nhà văn – triết gia người Pháp là Jean jacques Rousseau, nha toán học lừng danh thế giới Pythagore, văn hào Léon Tolstoi, Kịch tác gia Bernard Shaw người Đức, bác học lừng danh thế giới là Albert Einstein từ những kỷ nguyên trước đã từng ăn chay? Ngày nay thế còn biết đến cựu Tổng thống Bill Clinton cũng ăn chay… Mặc dù họ là những công dân ăn chay không vì tôn giáo, mà chỉ mục đích sống xanh góp phần giảm khí thải vào môi trường và tiết kiệm dành lương thực cho người nghèo. Vì ăn chay là cách lựa chọn lối sống thông minh nhất, là nét văn hóa ăn uống đẹp nhất, là phong cách ăn uống tri ân nhất với trái đất, là cách ăn uống nhân văn nhất của nhân loại.   

Qua phương tiện truyền thông chúng ta đã thấy. Những vụ thảm sát người vô tội hàng loạt trong đại chiến thứ hai của Đức quốc xã, nhiều đến mức người ta phải dùng máy xúc để hốt từng đống xác người chết xuống hố chôn tập thể dài và rộng. Nhưng, ngày 26/12/2004, một sự tàn sát hàng chục triệu người, không do bom đạn của đại chiến thứ hai mà do sự phẫn nộ của sóng thần đã đổ bộ lên Sunami – Indonesia. Ngày 11/3/2011, tại TP Sentai Nhật Bản, sóng thần quyết định biến thành phố này thành biển khơi. Ô tô leo lên mái nhà, xác người trôi ra biển, tàu thuyền trôi vào thành phố.

Trái đất đã không chấp nhận sự tham lam quá mức của con người. Những cơn thịnh nộ của thiên tai như muốn tẩy trừ những sai phạm của con người đã bóc lột vỏ trái đất. Những tàn sản, những công trình do trí óc, bàn tay họ tạo nên nay chẳng còn gì. Tất cả đều trở thành học phí quá đắt trả giá cho sự  hâm nóng toàn cầu. Do vậy, trái đất đã không chấp nhận sự tham lam quá mức của con người.

Theo PGS –TS Trần Xuân Mai thì ăn chay tại nhà là không tiêu thụ sân hận vào người, an toàn, tiết kiệm và ấm cúng, giảm chất thải công nghiệp ra môi trường, tâm thiện, nhân ái với đồng nghiệp, tăng trưởng ý đức.

Với BS Kim Hưng thì khuyên nên tự nấu ăn tại gia đình là tốt nhất. Tùy theo từng loại thực phẩm mình nên điều tiết lửa chế biến thế nào để khi ăn cơ thể hấp thụ được nhiều canxi, bảo đảm dinh dưỡng.

Ban tổ chức đã có một số quà tặng cho các em học sinh và sinh viên có những câu hỏi và giải đáp về ý nghĩa ăn chay.

Các vị Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ là những người thầy của các em có mặt tại buổi diễn đàn nghiêm túc và giản dị đã tác động không nhỏ đến trên nửa triệu gương mặt thuần phác, ánh mắt trong veo của học sinh, sinh viên tại đây. Qua sự hướng dẫn của những người thấy như thế có thể hy vọng một thế hệ y đức trẻ có trách nhiệm hơn với cộng đồng và quan tâm đến ăn chay nhiều hơn.

Hình ảnh của buổi Tọa đàm “Dinh dưỡng ăn chay trong gia đình”: 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin