Chi tiết tin tức

Hải Phòng: Chùa Vẽ phát quà tại trại tâm thần và dưỡng lão

18:42:00 - 08/12/2014
(PGNĐ) -  Trên tinh thần từ bi, cứu khổ, ban vui của nhà Phật, chiều ngày 7 tháng 12 năm 2014 nhằm ngày 16 tháng 10 năm Giáp Ngọ, đạo tràng An Lạc và các em thanh thiếu niên đang theo học lớp giáo lý tại chùa Vẽ, Hải Phòng dưới sự chỉ đạo của Ni Sư Thích Tâm Chính – Trụ trì chùa Vẽ đã đến thăm và tặng quà cho các cụ già neo đơn tại Viện dưỡng lão huyện An Lão và Trung tâm điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng tại huyện Vĩnh Bảo.

Tham gia buổi phát quà có sự hiện diện của Ni Sư Thích Tâm Chính - Ủy viên Ban từ thiện TƯ GHPGVN, trưởng Ban từ thiện GHPGVN Tp. Hải Phòng, trụ trì chùa Vẽ, chư tôn đức ni trong chốn trụ xứ chùa Vẽ, cùng gần 50 Phật tử đạo tràng an lạc chùa Vẽ và hơn 100 em học sinh, sinh viên hiện đang theo học lớp giáo lý tại chùa.

Điểm đầu tiên mà đoàn chúng tôi đặt chân đến đó là: Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ xã hội Hải Phòng hay còn gọi là Viện dưỡng lão Hải Phòng, tại huyện An Lão, Tp. Hải Phòng. Tại viện dưỡng lão, đoàn chúng tôi đã phát gần 100 phần quà bằng hiện vật và tiền mặt cho gần 100 cụ già neo đơn đang sinh hoạt trong trại. Khi nhận những gói quà từ thiện của đoàn, các cụ không khỏi cảm động và những giọt nước mắt đã từ từ lăn dài trên má. Đâu đó hình như các cụ cảm nhận được sự cô đơn của mình khi nhìn thấy quý thầy cùng các Phật tử, các cháu nhỏ tới thăm, truyền thêm cho họ hơi ấm của tình thương, của lòng từ bi, nhân hậu trong đạo Phật. Có cụ khi nhìn thấy chúng tôi đã ôm trầm lấy chúng tôi với sự thân thiết như người trong một nhà vậy. Khi chúng tôi chuẩn bị ra về thì họ đứng ngoài của nhìn theo như có một cái gì đó luyến tiếc, bịn rịn không muốn dời. Có đến đây mới thống hiểu được sự cô đơn của những người già, không có ai để nương tựa.

Có một điều đáng mừng là tuy ở trong trại dưỡng lão, nhưng các cụ già đang sinh hoạt ở nơi này cũng có một chỗ dựa về mặt tâm linh. Đó là ngôi chùa nằm ngay trong khuôn viên của trại do quý Thầy và các Phật tử quyên góp tịnh tài để xây dựng và hầu khắp trong các phòng của các cụ đều có chỗ thờ Phật, treo hình Phật, có Ti vi, băng đĩa để nghe giảng Pháp. Những lúc rảnh các cụ thường lên chùa lễ Phật, niệm Phật, hoặc có thể lễ lạy, niệm Phật, hành trì ngay trong căn phòng bé nhỏ của mình, để họ vơi bớt đi nỗi cô quạnh khi không có ai bên cạnh mình.

Điểm thứ hai mà đoàn chúng tôi đặt chân đến đó là Trung tâm điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng nằm tại xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng mà người dân quanh vùng thường gọi là trại điên. Tại đây, đoàn chúng tôi đã nấu và phát hơn 200 phần cơm cho hơn 200 bệnh nhân thuộc 3 khoa trong trại. Đó là khoa: Phục hồi chức năng, khoa thuyên giảm và khoa nạn kích động ( Đây là khoa bệnh nhân nặng nhất và nguy hiểm nhất). Tiếp đoàn chúng tôi có bà Trần Thị Hiền – Giám đốc trung tâm điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng và Bác sỹ Trần Đăng Dũng bí thư chi đoàn của trung tâm. Khi nghe các bác sỹ của trung tâm chia sẻ chúng tôi mới thấy được nỗi vất vả và sự hy sinh của các y bác sỹ trong trại. Tại đây, chư tôn đức Ni và các Phật tử đã giao lưu văn nghệ với các bệnh nhân mắc bệnh tâm thần nhẹ, đồng thời hướng dẫn họ cách niệm Phật hàng ngày.

Bác sỹ Trần Đăng Dũng chia sẻ: “ Có lúc chúng tôi còn bị bệnh nhân đánh đuổi, thậm chí có bác sỹ bị bệnh nhân đánh phải nằm viện cấp cứu hàng tuần, nhưng không vì thế mà các bác sỹ nản lòng, chúng tôi vẫn chăm sóc bệnh nhân tận tình, thậm chí còn phải nịnh bệnh nhân, công việc cho các bệnh nhân ăn uống, đi lại rất khó khăn vì họ không làm chủ được mình”

Hiện tổng quân số trong trại là 305 bệnh nhân, nhưng một số điều trị tốt đã được trở về nhà với gia đình, được gia đình chăm sóc. Theo bác sỹ Trần Đăng Dũng cho biết thì 1 tháng mỗi bệnh nhân được Nhà nước chu cấp cho hơn 600 ngàn đồng và hơn 100 ngàn đồng tiền thuốc men hàng tháng nên rất khó khăn cho cuộc sống cũng như việc điều trị cho các bệnh nhân. Hầu như việc ủng hộ cho các bệnh nhân trong trại chủ yếu là các tổ chức tôn giáo. Đặc biệt là Phật giáo luôn quan tâm đến đời sống của các bệnh nhân còn các doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể khác thì không thấy lui tới viếng thăm, tặng quà cho các bệnh nhân.

Nhân đây, ban lãnh đạo của trung tâm cũng gửi lời cảm ơn tới GHPGVN Tp. Hải Phòng, quý Thầy, quý Phật tử, các em thanh thiếu niên Phật tử đã đến thăm và chia sẻ với các bệnh nhân của trung tâm. Mong muốn sẽ có nhiều các tổ chức đoàn thể thường xuyên lui tới viếng thăm các bệnh nhân hơn nữa để họ vơi bớt đi nỗi khó khăn.

Chuyến đi đã đã lại cho chúng tôi rất nhiểu cảm xúc, một ngày chủ nhật thật ý nghĩa. Đặc biệt là các bạn trẻ khi tham gia chuyến đi này đã có những suy nghĩ khác so với trước khi các bạn tham gia chương trình, các bạn sẽ biết cách chia sẻ với mọi người, cảm thấy mình quá may mắn khi luôn được sống trong tình yêu thương của gia đình, của xã hội. Nhưng các bạn đâu biết rằng xã hội hiện nay vẫn còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, những cụ già neo đơn, không nơi nương tựa, những bệnh nhân tâm thần không làm chủ được mình, sống một cuộc sống không lối thoát. Các bạn cũng tự nhủ với lòng mình sẽ cố gắng tu tập, luôn biết san sẻ, giúp đỡ mọi người, tăng trưởng lòng từ bi, gây dựng cái nhân tốt để sau này sẽ gặt hái được cái quả tốt theo đúng nhân quả trong nhà Phật.

PV Phattuvietnam.net đi cùng đoàn xin chia sẻ những hình ảnh ghi nhận được:

Đoàn từ thiện đang tiến vào trại dưỡng lão

 

NS. Thích Tâm Chính tặng quà cho các cụ già trong trại dưỡng lão

Bàn thờ Phật được bài trí ngay trong phòng của các cụ

 

 

 

Các em chia sẻ tình thương cùng các cụ trong trại

Khi nhận được quà, các cụ cũng không khỏi suy nghĩ về gia đình

Có cụ đứng của nhìn theo với sự tiếc nuối

 

Cảm động trước tấm lòng của Chư tôn đức và Phật tử

Ngôi già lam đặt trong trại dưỡng lão

Cụ già ngồi ăn trong nỗi niềm cô đơn

Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm đặt trong khuôn viên trại dưỡng lão

Đoàn đến Trung tâm điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng

Bác sỹ Trần Đăng Dũng giới thiệu về trại tâm thần Vĩnh Bảo

Bác sỹ Trần Thị Hiền - Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng

Đoàn đến Trung tâm điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng

 

Hơn 200 phần cơm đã được sẵn sàng đưa đến các khoa cho bệnh nhân

Các bạn thanh thiếu niên Phật tử mang cơm đến các khoa

 

 

 

Các bệnh nhân tại khoa phục hồi chức năng

 

 

 

 

 

 

Giao lưu với các bệnh nhân tại khoa phục hồi chức năng

 

 

 

Các em thanh thiếu niên Phật tử chia quà cho bệnh nhân

Phật tử trẻ chia sẻ cùng các bệnh nhân

 

 

 

Tự tay các bạn bón đồ ăn cho bệnh nhân tâm thần

 

Có bệnh nhân ra 1 mình 1 góc ngồi ăn bốc thế này đây

Tuy các bệnh nhân tâm thần nhưng họ cũng có tình thương, họ đút đồ ăn cho nhau

 

 

 

Chư tôn đức và các Phật tử trẻ chào bênh nhân trước khi ra về

Các bệnh nhân sau song sắt của trại

 

Chư tôn đức và các bạn Phật tử trẻ thăm hỏi bệnh nhân trong trại

 

 

 

Bệnh nhân tâm thần tại khoa nạn kích động

                                                                                                                                                                                                                                                                                 Nguyễn Thành Trung ( Phúc Thiện)

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin