Chi tiết tin tức

Những số 0 mầu nhiệm

22:06:00 - 28/04/2020
(PGNĐ) -  Mấy tháng nay, từ Nhà Nước, Chính phủ, cá nhân, tập thể, Tôn giáo... đã dốc lòng ra sức vận động tài lực và sức lực, dồn toàn sức để cứu giúp đồng bào ta, những người lao động nghèo thất nghiệp, tầng lớp công nhân, hoặc những người quá khó khăn, có thu nhập thấp do đại dịch Covid gây ra.

Giữa mùa Phật Đản đang về nơi nơi, vẫn còn nhiều dư chấn của cơn đại dịch SARS-Cov-2 để lại cho cả thế giới một nền kinh tế kiệt quệ trầm trọng. Hàng chục triệu lao động khắp nơi trên thế giới không có thu nhập do nghỉ việc tạm thời, một số thì mất luôn việc làm, chưa bao giờ, nhiều người “bỗng dưng” lâm vào cảnh mùng Trời, chiếu Đất. Đó cũng chỉ là những con số ước lượng hiện tại, so với những gì mà thực tế đang diễn ra.

Việt Nam không nằm ngoài cơn đại dịch, và cũng không thoát khỏi các hệ lụy mà Covid-19 gây ra cho nền kinh tế nước ta. Thế nhưng, với truyền thống tốt đẹp của cha ông ngàn xưa, với tinh thần từ bi Đạo Pháp thấm nhuần trong máu và xương của mỗi con người dân nước Việt. Mấy tháng nay, từ Nhà Nước, Chính phủ, cá nhân, tập thể, tổ chức phi Chính phủ, Tôn giáo đã dốc lòng ra sức vận động tài lực và sức lực, dồn toàn sức để cứu giúp đồng bào ta, những người lao động nghèo thất nghiệp, tầng lớp công nhân, hoặc những người quá khó khăn, có thu nhập thấp do đại dịch Covid gây ra. Cũng chính vì lẽ đó, mà ở nước ta hiện nay chưa có ai phải thiếu ăn, thiếu mặc, hay rơi vào cảnh không còn gì để hy vọng như một số quốc gia tiên tiến trên thế giới, mà ở đó, công dân sở tại của họ đang thiếu hụt về nhu yếu phẩm trầm trọng.

Miền Trung nắng mưa chẳng xóa tình người 

Trải qua một cuộc bể dâu như vậy, khó khăn như vậy, tất cả đã minh chứng rõ ràng cho tinh thần từ bi bác ái, lá lành đùm lá rách của những ai là người con nước Việt. Để rồi, các nhà nghiên cứu về xã hội học trên thế giới nhìn vào Việt Nam có những thành tựu thực tế, trong cơn khủng hoảng Covid-19 mà vẫng có hàng  trăm hàng ngàn phương thức cứu trợ, hỗ trợ đến tầng lớp lao động nghèo, những người kém may mắn, chứng minh rõ ràng rằng, tinh thần cao quý  đó không phải là tấm bảng hiệu gắn lên cho vui, hữu danh mà vô thực. Mà nó đã được minh chứng từ khi con người Việt hiện hữu trên cuộc đời này.

Tinh thần yêu đồng bào, dân tộc, quê hương nhân loại ấy, tự bấy lâu không biết “vô tình” hay duyên xướng, mà đã hòa mình vào giáo lý yêu thương, vị tha, từ bi trong Phật Pháp. Kết tinh và gắn bó với nhau mấy ngàn năm qua, tuy lúc trầm lúc bổng, nhưng đó dường như là tấm lá chắn kim cang bất hoại, không một khó khăn chướng ngại hay bất cứ một ai có thể phá vỡ được. Từ ái yêu thương, vũng vàng chở che hồn dân tộc, từ chiến tranh xâm lăng, cho tới khi thái bình thịnh trị, rồi tới ngày hôm này và cả những ngày tương lai…chưa bao giờ con người Việt ta không yêu thương nhau. Chưa bao giờ ta sinh ra và lớn lên mà thiếu đi dòng sữa Pháp đó thấm nhuần trong tim cả.

Tôi có mặt tại dải đất dọc Miền Trung, nắng cháy da người, mưa như trút nước. Dải đất nối hai bờ Nam Bắc thân thương, dải đất hẹp và gầy gò, ốm o đêm ngày âm thầm gánh mình trên vai Tổ quốc, dân tộc. Miền Trung trong tôi như là một mái nhà thứ hai của mình, như  trong một hay nhiều đời quá khứ, với lương duyên hàn chặt.

Dù cực khổ giữa hai mùa mưa nắng là thế, dù qua bao nhiêu biến cố của thời gian, thế vận. Vậy mà những tấm lòng, những tâm hồn, trái tim của những thế hệ nơi đây chưa bao giờ là nông, là cạn.

Những số 0...mà có 

Có những thứ trên cuộc đời chúng ta rất sợ về không, và nhiều người do chưa quen với phép quán vô thường nên hình như họ rất e ngại khi nói về không. Không có nghĩa là mất hết, là chẳng có hay còn gì. Nghĩ và hiểu như vậy, nhà Phật gọi là Phiến diện, là Định kiến. Nếu đi xa hơn và cực đoan hơn…đôi khi nó rơi vào Tà kiến.

Ở tại thành phố Đà Nẵng, đã có những số 0 ra đời góp phần “xóa bỏ” cách nhìn và suy nghĩ ấy của những ai thường e dè số 0. Vâng, đó là “Chuyến xe nghĩa tình Giá… 0 Đồng” của anh Hồ Ngọc Thanh (Pháp danh Vạn Tình) đã được đưa vào hoạt động từ tháng 10 năm 2019 tới nay.  Mọi chi phí mua sắm xe, trang vật tư y tế được lắp đặt tối đa để hỗ trợ cho bệnh nhân đều do anh tự trang trải.

Cũng giống như những chuyến xe miễn phí, chuyến xe tình thương…chuyến xe 0 đồng của anh chuyên chở bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn từ thành phố Đà Nẵng về các khu vực tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Quảng Nam và Huế.

Dù bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng nơi đâu cần là có, anh liền có mặt kịp lúc để hỗ trợ tối đa cho bệnh nhân. Dù nắng hay mưa, đêm hay ngày, chở về hay chở đi anh đều không hề cảm thấy vất vả. 

Sắp tới đây, anh và một số đơn vị tài trợ sẽ tổ chức chương trình “Siêu thị 0 đồng” vào lúc 10h đến 14h ngày 30/4/2020 tại Chùa Phú Quang, thôn Tân Phú, xã Tam Phú - Tam Kỳ và địa điểm thứ hai tại Chùa Hòa Long, thôn An Thiện, xã An Hòa huyện Phú Ninh tỉnh Quảng Nam, cùng cả nước hưởng ứng các hoạt động tiếp sức cho bà con vượt qua mùa dịch !

Quả thực, theo lời từ bi Phật dạy chúng ta về cách sống, lòng yêu thương và sẻ chia. Đó không những là con người thật, việc thật, trên khắp cả nước, ngoài hải ngoại…chung tay nhau, nhường từng miếng cơm, chai nước, từng manh áo để gồng gánh nhau bước qua cơn dịch lần này. Mà ý nghĩa hơn, những việc làm đó, tâm hồn đó, nghĩa cử đó…như là những đóa sen ngát hương còn mãi, dâng tới Như Lai, Người Cha Lành mến yêu của muôn loài trong mùa Phật Đản năm nay.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Khánh Quản

Nguồn: phatgiao.org.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin