Chi tiết tin tức

Tấm lòng đáng quý của thầy Quý

15:08:00 - 21/07/2017
(PGNĐ) -  ĐĐ.Thích Thiện Quý, Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện Tam Nông (Đồng Tháp), trụ trì chùa Tâm Thành (xã Phú Cường) trở thành ân nhân của rất nhiều người nghèo tại địa phương.

Thầy Quý kể, hai trẻ sơ sinh đầu tiên được thầy đưa về chùa, một đứa tên Tâm, một đứa tên Thành (đặt theo tên chùa). Lần ấy, vào ngày 15-7-2008, trong lúc cất nhà tình thương cho những hộ nghèo bị hỏa hoạn tại thị trấn Hồng Ngự thì thầy được người dân ở ấp 2 cho hay có một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi.

Thầy bồng đứa bé lên, lấy tã thay cho bé thì thấy một mảnh giấy bị ướt nằm bên trong tã có ghi dòng chữ “Vì hoàn cảnh không thể nuôi được, mong nhờ bà con cưu mang giùm”. Với lòng từ bi của nhà Phật, thầy đã nhận đứa bé bị bỏ rơi ấy đem về chùa nuôi…

ANH XH (1).JPG
Thầy Quý (phải) tặng quà đến các hộ nghèo

Hơn một tuần sau, Trưởng Công an thị trấn Hồng Ngự cho hay, có một đứa trẻ mới sinh bị bỏ rơi ở Cụm dân cư bờ Đông thị trấn Hồng Ngự, vậy là thầy nhận đứa trẻ thứ hai… Và, bốn đứa trẻ khác, có đứa mồ côi, có đứa bị người thân bỏ trên xe đò, cha mẹ ly hôn bỏ đi… được thầy cưu mang và cho ăn học đàng hoàng.

Bà Lê Thị Hoa, một Phật tử nhà ở gần chùa Tâm Thành cho biết: “Đêm khuya mà thấy trong chùa còn sáng đèn là biết thầy Quý phải thức suốt đêm để chăm sóc trẻ bị bệnh”.

Ở địa phương, thầy Quý là một nhân tố tích cực về “bảo vệ động vật hoang dã”. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, thầy cùng với Phật tử trong và ngoài huyện Tam Nông tổ chức trên 15 đợt phóng sanh động vật hoang dã vào Vườn quốc gia Tràm Chim… trị giá trên 2 tỷ đồng.

Thầy Quý không chỉ tận tâm với công tác của Giáo hội huyện Tam Nông mà còn hết lòng vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền của… để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh vươn lên, hòa nhập cộng đồng. Biết được những xã, ấp nào có những học sinh đang gặp khó khăn trong học tập, hộ dân còn khốn khó, những người bất hạnh, cơ nhỡ, tật nguyền… bằng mọi cách, thầy Quý kịp thời đến thăm hỏi, tìm hiểu, động viên và tặng quà. 

Ở những xã vùng sâu, vùng xa của các huyện: Tân Hồng, Hồng Ngự, Tam Nông, Lai Vung, Tháp Mười, Thanh Bình… thầy cũng không quản ngại đường sá xa xôi, trời mưa hay nắng… vẫn tìm đến tận từng nhà để chia sẻ, giúp đỡ bà con.

Với thầy Quý, công tác từ thiện xã hội ở địa phương như: cất nhà tình thương, trao xuồng, quà, học bổng cho học sinh, bảo hiểm y tế cho người nghèo, xây cầu, đường giao thông nông thôn, giúp phẫu thuật mắt đem lại ánh sáng cho người nghèo… trở thành công tác thường xuyên và được bà con ở địa phương quý kính, trân trọng.

Hơn 5 năm nay, thầy Quý đã mở phòng mạch tại chùa Tâm Thành. Thầy mời lương y về xem mạch, hốt thuốc Nam điều trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo. 

“Tôi luôn ước nguyện làm sao cho mọi người làm ăn phát đạt và có nhiều đóng góp hơn nữa cho xã hội. Người nghèo vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…”, thầy chia sẻ.

Trần Trọng Trung

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin