Chi tiết tin tức

Xem “Từ thiện” là một sự nghiệp lâu dài trong cuộc sống

23:04:00 - 29/08/2013
(PGNĐ) -  Đó là tôn chỉ hoạt động của Hội Sự nghiệp Từ thiện Minh Đức trong suốt hơn 10 năm qua.

Với phương châm “Giúp người nghèo biết đứng lên, dạy người giàu biết chia sẻ”, Hội Sự nghiệp Từ thiện Minh Đức đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và làm tròn sứ mệnh phục vụ chúng sinh của mình. Hội được thành lập năm 2003, do Đại đức Thích Giải Hiền làm hội trưởng. Trong 10 năm hoạt động, Hội đã kết nối được hàng trăm nhà hảo tâm, Phật tử và tình nguyện viên ở trong và ngoài nước, kiên trì thực hiện mong muốn sẻ chia với đồng bào nghèo và khơi dậy tâm Thiện trong bản thân mỗi người.

Hội luôn nhắc nhở các thành viên rằng, phải “coi việc làm thiện là cả một sự nghiệp lâu dài trong cuộc sống của chúng ta chứ không phải là việc làm của lòng trắc ẩn trong một năm, một ngày hay một giờ. Chúng ta hãy để những bàn tay hôm nay nhận thiện tâm của chúng ta, ngày mai sẽ úp xuống, gieo thiện nhân cho người khác, còn kém may mắn hơn…” Đại đức Thích Giải Hiền chia sẻ.

Hội Sự nghiệp Từ thiện Minh Đức đã kết nối hàng trăm tấm lòng vàng trên cả nước và tổ chức được 15 chương trình khám chữa bệnh cho đồng  bào nghèo (mỗi chương trình từ 5.000 – 6.000 người) ở khắp ba miền đất nước. Bên cạnh đó, Hội cũng tổ chức trao học bổng cho hàng nghìn sinh viên nghèo vượt khó ở các trường Cao Đẳng, Đại học, Trung học phổ thông để tiếp thêm nghị lực cho các em vững bước tới trường.

Bên cạnh các chương trình lớn có quy mô hàng nghìn người tham dự, Hội cũng tổ chức các chương trình nhỏ hơn như: Chương trình chăm sóc các bệnh nhân tâm thần, chương trình cứu trợ thiên tai, chương trình “3 người 1 cuộc đời” chăm sóc người già neo đơn (dưỡng lão tại gia), chương trình giúp xây dựng các chùa ở nông thôn… Hầu hết các chương trình của hội đều được duy trì thường niên và liên tục. Mặc dù, điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn, số lượng các nhà hảo tâm thường xuyên không có nhiều, song các thành viên trong Hội luôn đồng tâm hợp sức san sẻ gánh lo cùng thầy Hội trưởng.

Đại đức Thích Giải Hiền luôn chỉ bảo đệ tử của mình rằng: “Phải coi việc phục vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật. Phục vụ và đem lại lợi ích cho người khác là hạnh phúc và phước báo của bản thân”. Chính vì vậy, trong mỗi lần khai mạc chương trình khám chữa bệnh cho người nghèo, Đại đức lại trịnh trọng gửi lời cảm ơn tới tất cả các bà con đã bớt chút thời gian tới khám bệnh, để cho các bác sĩ và các thiện nguyện viên có cơ hội phục vụ. Quả thực, chưa có ở nơi đâu, người làm từ thiện, người đi cho lại ân cần và chân thành gọi người được nhận là “ân nhân” của mình như thế!

Nếu bản thân mỗi người biết đem tâm niệm tốt biến thành hành động thiết thực để giúp đỡ người yếu thế, người nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn thì xã hội sẽ ngày càng trở nên giàu đẹp và văn minh. Nếu những người giàu biết cách sẻ chia và người nghèo có thêm động lực để đứng dậy thì chắc chắn Phước báo của mỗi người sẽ ngày càng dày dặn và đủ đầy. Hãy để trái tim tràn ngập yêu thương của mỗi người được lan tỏa ra ngoài xã hội bằng những hành động hữu ích và ý nghĩa.

Làm từ thiện không phải là việc một sớm một chiều có thể hoàn thành, cũng không ai có thể một mình đứng lên mà hành thiện. Từ thiện phải là việc làm tốt xuất phát từ Tâm của mỗi người và có sự chung sức của tất cả mọi người trong xã hội. Người có sức góp sức, người không đủ sức thì góp trí, góp tài, góp tâm, người khác lại đem của cải vật chất dư giả của mình ra phục vụ chúng sinh, nhân loại… Mỗi người góp một ít như thế chẳng phải cây Thiện của chúng ta sẽ sớm đơm hoa kết trái hay sao?

Hãy để Tâm thiện của mình được khơi dậy, lan tỏa và biến thành những hành động thiết thực giúp ích cho đời.

Dưới đây là một số hình ảnh về chương trình gần đây nhất của Hội sự nghiệp Từ thiện Minh Đức – Chương trình Khám bệnh, phát thuốc, chữa răng, mổ mắt, cắt tóc, tặng quà cho đồng bào nghèo lần thứ 15 diễn ra trong hai ngày 10 và 11 tháng 8 năm 2013 tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Chương trình đã tổ chức khám cho 5.924  đồng bào có bệnh, đồng thời trao tặng 55 tấn gạo, vật phẩm và hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nghèo. Tổng chi phí của mỗi chương trình khám chữa bệnh này lên tới hơn 2 tỷ đồng cộng với công sức của hơn 600 thiện nguyện viên, Phật tử, y bác sĩ tới từ 3 miền Tổ quốc. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin