Quảng Ninh: Lễ tưởng niệm 705 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn tại Am Ngọa Vân
10:10:00 - 02/12/2013
(PGNĐ) - Hôm nay, ngày 1 tháng 12 năm 2013 (nhằm ngày 29 tháng 10 năm Quý Tỵ), tại chùa Ngoạ Vân, thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đã long trọng tổ chức Đại lễ tưởng niệm 705 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn tại Am Ngọa Vân.
Quang lâm chứng minh và tham dự có sự hiện diện của chư tôn giáo phẩm: TT. Thích Thông Phương, Phó Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử; ĐĐ. Thích Thanh Lịch, Ủy viên thường trực, Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; chư Tôn đức Tăng Ni cùng đông đảo quý Phật tử thập phương.
Về phía lãnh đạo chính quyền có: ông Vũ Văn Học, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều, các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Thường trực HĐND, Thường trực UBND huyện, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện, cùng đông đảo quần chúng nhân dân đã về tham dự buổi lễ.
Tại buổi lễ, Đại Đức Thích Thanh Lịch đã đọc văn tưởng niệm Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Đức vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông tên húy là Trần Khâm, Ngài là con vua Trần Thánh Tông. Tương truyền, khi mới sinh, Ngài có những đặc điểm khác thường, màu da toàn thân như vàng ròng, sáng chói, được Vua cha đặt tên là Phật Kim. Từ nhỏ, Ngài đã học đạo với Tuệ Trung Thượng Sĩ, được Thượng Sĩ hết lòng hướng dẫn, trao đổi những yếu nghĩa Thiền tông. Năm 21 tuổi Ngài được Vua cha truyền ngôi, trị vì thiên hạ Đại Việt, lấy đức trị vì, dân chúng an cư lạc nghiệp, lấy niên hiệu là Thiệu Bảo. Vào các năm 1285 và 1288, Ngài đã lãnh đạo quân dân Đại Việt, 2 lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên – Mông. Sau khi đất nước thanh bình, ngài củng cố triều đình, phủ dụ, đoàn kết toàn dân, xây dựng và phát triển đất nước Đại Việt hùng cường, để lại những mốc son rực rỡ trên mọi lĩnh vực. Năm 1295, sau khi Ngài truyền ngôi cho con, Ngài đến chùa Vũ Lâm, Ninh Bình tập sự xuất gia. Tháng 10 năm Kỷ Hợi, Ngài vào núi Yên Tử, chính thức tu hạnh Đầu Đà (khổ hạnh), với sự sống an vui, tự tại, Ngài chuyển pháp luân, trang trải ánh đạo vàng trên khắp quê hương nước Việt. Năm 1307, Ngài truyền Y Bát cho Tôn giả Pháp Loa. Sau khi truyền Y Bát, Ngài tập trung biên soạn Kinh sách, Ngữ lục. Ngài đã để lại cho đàn hậu học những tài liệu vô cùng quý báu. Ngày 1 tháng 11 năm Mậu Thân (1308), Ngài xả báo an tường, thâu thần thị tịch, thọ thế 51 tuổi, tại Am Ngọa Vân thuộc thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
Ông Trần Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Triều phát biểu.
Đại Đức Thích Thanh Lịch đọc văn tưởng niệm Phật Hoàng Trần Nhân Tông.
Hôm nay, nhân kỷ niệm 705 năm ngày Đức vua – Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn. Với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, hướng về cuội nguồn dân tộc, chư Tôn đức Tăng Ni, quý vị đại biểu các Phật tử và nhân dân trong và ngoài huyện tụ hội về đây cùng nhau thắp nén tâm hương, tưởng nhớ tới thân thế, sự nghiệp của Đức vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông, để tỏ lòng thành kính và tri ân công đức cùa Ngài. Khơi dậy lòng tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc; quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước phát triển ngày càng phồn thịnh.
Cuối buổi lễ, chư Tôn đức Tăng Ni, quý vị đại biểu cùng các Phật tử và toàn thể nhân dân đã dâng hương tưởng niệm 705 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn.
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh ghi nhận được tại buổi lễ:
Hoàng Tuấn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|