Nghiệm về nhân quả từ viết chì và viết mực
20:35:00 - 27/07/2016
(PGNĐ) - Cuộc sống không đơn giản như một trang giấy tập mà có thể xóa, có thể xé bỏ một khi có sai lầm
Cuộc sống không đơn giản như một trang giấy tập mà có thể xóa, có thể xé bỏ một khi có sai lầm Hồi còn nhỏ ai cũng đã từng tập viết bằng viết chì rồi dần dần chuyển sang dùng viết mực. Không đơn giản chỉ là tập viết mà đằng sau nó là cả một bài học về cuộc sống vô cùng quý báu.
Kỷ niệm được cầm cây viết nguệch ngoạc những nét đầu tiên của cuộc đời thật khó mà quên được. Ai trong chúng ta cũng từng cầm qua viết chì để tập viết những con chữ đầu tiên trong cuộc đời.
Viết chì quả là một phát minh khôn ngoan của con người bởi nó vừa dễ viết, vừa dễ xóa. Chỉ cần một cục gôm là bạn sẽ không ngại mỗi khi viết sai vì có thể xóa bất cứ lúc nào, bất cứ chỗ nào mà bạn thích. Rồi dần dà bạn chán dùng viết chì vì bạn thấy người lớn họ dùng viết mực. Thật thích thú và hấp dẫn khi viết mực có nhiều màu, lại không phải chuốt mỗi khi tà đầu như viết chì.
Bạn ao ước được cầm viết mực như người lớn, mong muốn được viết những trang vở đầy màu sắc thôi thúc bạn. Nhưng bạn không biết rằng bút mực khi viết sai thì không xóa được, cho dù bạn dùng viết xóa thì nó cũng mờ mờ hiện lên sau một thời gian.
Chỉ còn một cách để làm biến mất vĩnh viễn chỗ sai đó chính là xé bỏ trang giấy đó. Thật dễ dàng phải không nào? Thế nhưng cuộc sống sẽ không bao giờ bằng phẳng như bạn nghĩ.
Hãy tưởng tượng cùng tôi một chút. Nếu cho rằng cuộc đời của bạn là một trang giấy thì bạn sẽ chọn viết, vẽ lên đó bằng viết chì hay viết mực? Chắc ít có ai chọn viết chì bởi nó có màu xám xịt lại còn dễ bị xóa mất. Viết mực sẽ là lựa chọn tối ưu trong tình huống này.
Ai cũng muốn cuộc sống mình thật sống động, nhiều gam màu xanh, đỏ, tím, hồng… sôi động khác nhau, chẳng ai muốn cuộc sống mình u ám một màu xám. Nên xác suất chọn viết mực sẽ rất cao, hầu như ai cũng chọn. Tiếp theo tôi giả sử bạn viết sai một chỗ trên trang giấy cuộc đời của bạn thì bạn sẽ làm sao? Mặc kệ cứ để cho nó sai, dùng viết xóa nhưng vài ngày sau nó lại hiện lên hay bạn xé bỏ trang đó. Bạn hoàn toàn có thể làm những cách trên một cách dễ dàng bởi dù sao đó cũng chỉ là một trang giấy.
Còn nếu đó là cuộc sống của bạn thì sao? Bạn không thể mặc kệ lỗi lầm của mình, bạn cũng không thể xóa nó đi được và bạn càng không thể “xé bỏ” nó đi. Lúc nhỏ khi bạn bắt đầu viết bằng viết mực bạn chưa ý thức rõ ràng rằng nó không dễ xóa như viết chì. Bạn cũng chưa thấy được tính trách nhiệm của bạn trong từng chữ sẽ tăng lên rất nhiều bởi sai sẽ rất khó sửa.
Liên hệ với cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Ngày nay chúng ta dường như ít chịu trách nhiệm trước lỗi lầm của mình gây ra. Hoặc chúng ta phớt lờ lỗi đó, hoặc chúng ta cố tìm mọi cách che đậy, xóa mờ nó đi. Điển hình như các “quái xế” gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân bất tỉnh giữa đường hay hung thủ một vụ án giết 6 người cướp tài sản gây hoang mang dư luận một năm trở lại đây nhiều lần xin giảm án tử hình.
Hoặc như một nhà máy xả nước thải công nghiệp gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển, làm cá chết hàng loạt dọc biển miền Trung nước ta vẫn không thừa nhận hành vi của mình cho tới khi Chính phủ, các nhà khoa học trong và ngoài nước đưa ra kết luận cuối cùng. Có thể những lỗi lầm đó sẽ vượt qua được sự trừng trị pháp luật nhưng có một luật mà không ai có thể chối cãi, đó là luật nhân-quả.
Luật nhân-quả luôn tuần hoàn và công bằng đối với tất cả mọi người, không một ai mà không bị chi phối bởi luật nhân-quả. Người xưa cũng có câu “Gieo nhân nào gặt quả đó” hay “Gieo gió ắt gặp bão” - cho thấy tính công bằng, không chừa, không kiêng nể ai của luật nhân-quả.
Trong cuộc sống thường nhật ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần mắc phải lỗi lầm. Mỗi người có một cách vượt qua lỗi lầm khác nhau nhưng hãy cố gắng khắc phục lỗi lầm một cách lương thiện nhất có thể.
Dám mạnh dạn nhìn vào lỗi lầm, thấy được gốc rễ của nó, tìm một con đường, một hướng đi đúng nhất, từ bi nhất để khắc phục lỗi lầm đó như tinh thần Bát chánh đạo, quyết tâm sám hối chừa bỏ lỗi lầm ấy trong hiện tại và tương lai như lời Đức Phật đã truyền dạy cho chúng ta từ hơn 2.500 năm trước.
Còn nhớ tinh thần quả cảm đối diện lỗi lầm, đón nhận quy luật nhân-quả và năng lực sám hối của ngài Angulimāla (Vô Não), thuở Phật còn tại thế. Được Phật cảm hóa cho xuất gia, ngài Angulimāla chuyên cần tu tập sám hối, mặc dù kết cuộc ngài phải trả quả cho hành động giết người của mình bằng cái chết nhưng sự giác ngộ quay đầu và năng lực của sự sám hối chuyên cần đã giúp ngài nhập vào dòng thánh.
Như bạn thấy, cuộc sống không đơn giản như một trang giấy tập mà có thể xóa, có thể xé bỏ một khi có sai lầm. Cho dù bạn có che đậy sai lầm tài tình cỡ nào thì cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn, luật nhân-quả vẫn chuyển xoay và bạn không thể nào đứng ngoài vòng xoay đó.
Bạn cũng như tôi đang chọn cho mình một cây viết mực khác nhau để viết, để tô điểm những hoa thơm cỏ lạ, những mảng màu tươi đẹp cho cuộc sống của mình. Chắc chắn sẽ có sai lầm nhưng quan trọng hơn hết là biết ứng dụng lời Phật dạy vào giải quyết sai lầm đó và tự mình thắp đuốc soi sáng con đường mình chọn như giáo huấn của Phật. Tấn Khang
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|