Cái thấy
20:29:00 - 28/11/2023
(PGNĐ) - Cái thấy của con người cũng như mọi loài động vật trưởng thành và bị lôi cuốn theo ngày tháng, năm tuổi ở mỗi giai đoạn khác nhau. Ở đây người viết chỉ nêu lên vài cái thấy của con người sinh hoạthàng ngày trong xã hội.
Cái thấy của con người cũng như mọi loài động vật trưởng thành và bị lôi cuốn theo ngày tháng, năm tuổi ở mỗi giai đoạn khác nhau. Ở đây người viết chỉ nêu lên vài cái thấy của con người sinh hoạthàng ngày trong xã hội. Con người luôn mang nặng cái ta hay cái tôi, chấp chặt lấy cái ta, cái tôi ấy. Đó là nguyên nhân đùn đẩy con người đến cái thấy sai lệch, nhỏ nhặt. Thấy nặng nề tình cảm trong phạm vi anh em, bà con, dòng họ, địa phương, màu da, chủng tộc, giai cấp, phe phái, tôn giáo…Đôi lúc có những cái thấy phức tạp mang nhiều tính quyền lực, chiến thắng, chiến bại…Cái thấy hạn hẹp, đã phủ nhận tất cả mọi vật đã và đang có mặt chung quanh. Cũng có lúc còn tỏ thái độ bất cẩn, ngược lại mình đang sống với nó. Vì vậy mà cái thấy thiếu đi tính trung thực và bình đẳng. Cái thấy cố hữu là cái thấy bao giờ cũng bảo thủ điều gì mình nghĩ, mình nói đều đúng; sự suy nghĩ và phát biểu của kẻ khác là sai. Điều mà chúng ta quên rằng, vũ trụ thì bao la mà cái thấy của ta nhỏ nhoi, hạn hẹp như hạt cát giữa sa mạc. Bác học Pascal đã nói: Nếu đứng bên này chân núi mà bảo chân núi bên kia sai thì mình là người sai trước. Cái thấy cố hữu này là nguyên nhân lớn đem lại sự bất an trong xã hội con người, nhiều lúc làm ngưng trệ sự phát triển xã hội. Sự phát triển luôn đi đôi với văn minh nhân loại, không mang tính chất vị kỷ hẹp hòi trong cái ta, của ta, cái tôi, của tôi. Nếu ôm chặt lấy cái ta, cái tôi mãi như thế, Đức Phật gọi đó là một người mù. Mù nên không thấy có cái này là có cái kia, có cái xấu là có cái đẹp. Như vậy trong cái đẹp có cái xấu, trong cái xấu có cái đẹp. Trong hạt lúa đã có hạt phân, trong hạt phân có hạt lúa và có nhiều hạt hóa chất khác nữa hợp lại để thành hạt lúa. Ta không thể tách rời chúng, chúng hòa hợp tương duyên với nhau. Tổ tiên ta thường bảo hạt lúa là hạt ngọc, từ đời này qua đời nọ, từ kiếp này qua kiếp khác, chưa một ai bỏ nó, ngán ngẩm nó. Chỉ có khi nào lìa bỏ đời sống người ta mới lìa bỏ. Cái thấy tương duyên cũng thế, cái thấy mang tính trung thực và bình đẳng, con người ngàn đời ai cũng thích. Đông, Tây, Nam, Bắc, vàng, trắng, đỏ, đen…đều muốn sống trong cái tương duyên ấy nhưng thiếu cái thấy trung thực và bình đẳng. Xã hội lành mạnh là xã hội mà mọi người cùng nhau cảm thông trong công việc làm. Mỗi người một việc, việc nào, người nào cũng có ích lợi cho xã hội khi biết dung hòa với nhau. Trích từ tập sách LẶNG LẼ MỘT KHÍ CHẤT của Cố Hòa Thượng Thích Ngộ Tịnh Tâm Anh trích dẫn và chuyển ngữ
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|