Người ta cứ bảo nghề báo là… bon chen!
22:53:00 - 06/01/2018
(PGNĐ) - Trước khi chọn cho mình nghiệp viết, tôi đã nghe rất nhiều thông tin liên quan đến việc làm báo, mà buồn một nỗi, đa phần là tiêu cực thôi.
Giống như một định kiến, người ta cứ nghĩ nghề báo là bon chen, là phức tạp. Con gái mà làm nghề này nữa thì ôi thôi! Cực nhọc, thị phi đủ điều. Không thật liên quan lắm nhưng có lẽ lúc ấy, hai câu thơ của nhà thơ Nguyễn Bính khi nói về đời nhà thơ tôi thấy sao giống đời nhà báo quá chừng?!
Ai bảo dính vào duyên bút mực Suốt đời mang lấy số long đong.
“Thì thôi, đừng làm báo nhe con!”, “Bà không hợp với nó đâu!”. Đó là lời khuyên tôi được nghe khá nhiều từ những người thân, bạn bè của mình.
Ấy vậy mà chắc là do duyên, dù ngành tôi học không chuyên về báo chí hay truyền thông nhưng vào năm học thứ 3, “cái năm định mệnh” đó, tôi đi thực tập ở Báo Giác Ngộ.
Và nhờ khoảng thời gian làm việc tại Giác Ngộ, dù không quá lâu nhưng đủ để tôi có thể khẳng định, người ta sai rồi và tôi cũng sai nốt!
Bon-chen-nghề-báo chắc có lẽ là một ngoại lệ với Giác Ngộ!
Rất lâu rồi tôi không có dịp ghé thăm Giác Ngộ nhưng trong tâm trí tôi, nơi này vẫn luôn ấn tượng ngay từ những ngày đầu.
Không phải là cảnh tượng ồn ào, người ra kẻ vào nhộn nhịp. Sảnh trước của Giác Ngộ được bài trí giản dị và rất yên tĩnh. Không gian bên trong các căn phòng cũng ấm cúng và gợi cảm giác gần gũi vô cùng. Người ở Giác Ngộ thì hiền hòa và thân thiện lắm, cứ như những người thân trong một gia đình vậy. Nói chung sẽ không phải là một môi trường báo chí như tôi và bạn có thể tưởng tượng ra được. Ở Giác Ngộ có một phong cách khác biệt, trầm lắng và rất nhẹ nhàng…
Một môi trường có vẻ không lấy gì làm vội vàng như thế nhưng mọi người nơi đây làm việc rất nghiêm túc, quy củ. Bản thân tôi hồi thực tập cũng căng thẳng không ít. Tuy nhiên, đó là vấn đề của tôi, vì chưa có nhiều kinh nghiệm và vì chuyên môn chưa tốt nên cũng làm “hư bột hư đường” mấy lần.
Những lúc ấy thì sao nhỉ? Tôi nhớ là các anh, chị trong tòa soạn động viên và hỗ trợ cho tôi rất tận tình. Bên cạnh những kỹ năng nghề nghiệp mà tôi được chia sẻ, tôi cũng học được từ các anh, chị nhiều điều bổ ích. Những điều đó đến giờ vẫn theo tôi và giúp tôi khá nhiều trên đường đời.
Đó là “cuộc sống bon chen” ở Giác Ngộ, còn làm báo Giác Ngộ thì… “bon chen” gấp mấy lần!
Sẽ không thể nào tìm được những tin tức giật gân hay những trào lưu nóng hổi ở đây đâu, Giác Ngộ vẫn “điềm đạm” mỗi tuần với những thông tin theo tinh thần Phật giáo, hướng con người ta sống một cuộc sống khỏe mạnh và tích cực hơn từng ngày. Mà vậy thì bon chen sao được, phải không?
Thời gian thực tập khoảng hơn 3 tháng tại Giác Ngộ, tôi được tiếp xúc với không ít người, đi cũng kha khá nơi và đặc biệt, cũng ngộ ra nhiều thứ. Cứ mỗi bài báo của mình được đăng, đó là biết bao tình cảm, trải nghiệm thú vị của tôi về nhân vật, sự kiện mà tôi tham gia được trải lòng. “Viết cho Giác Ngộ vui lắm!”, người phụ trách của tôi nói với tôi như vậy, mà đúng thật. Tuy đó không phải niềm vui của tự thân, do mình nhưng mình được “lây” từ người khác, từ cuộc đời khác và nhiệm vụ của mình là làm nó “lây lan” cho nhiều người nữa thì có gì vui và ý nghĩa bằng?!
Vậy thôi, nếu làm báo Giác Ngộ có bon chen, thì đó là sự bon chen dễ thương nhất đối với tôi rồi! Mà vậy thì cứ bon chen thôi!
Huỳnh Thị Tú Linh (Rạch Giá, ngày 23-12-2017)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|