Phật giáo với tuổi trẻ ngày nay
00:42:00 - 27/09/2013
(PGNĐ) - Không có sự giải thoát nào, cũng như không có sự thanh lọc nào có thể thực hiện được nếu không có sự cố gắng của cá nhân.
Các bạn trẻ nay đang sống trong hoàn cảnh có nhiều thuận lợi lẫn không ít những khó khăn. Thuận lợi vì được sống trong thời đại mà chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật về y học, kinh tế, v..v... Nhưng đồng thời những áp lực của xã hội hiện đại cũng đang đè nặng tâm trí các bạn trẻ. Đồng tiền và vật chất đóng một vai trò gần như chi phối, chủ đạo và thô bạo cuộc sống của các bạn; xu hướng sống vị kỷ, thù hận đang xâm lấn tâm hồn các bạn. Lượng giá trị tình hình này, rất nhiều nhà mô phạm, nhà nghiên cứu tâm lý, các tôn giáo v..v.. đã lên tiếng kêu gọi con người, đặc biệt là lớp trẻ hay tỉnh thức, hãy sống có lý tưởng, hãy tự rèn mình, hãy tự là gương sáng cho nhiều người khác để gìn giữ, nuôi dưỡng và phát triển một đời sống an bình và hạnh phúc. Đạo Phật là một trong những tôn giáo đã và đang góp phần tác động tích cực cho sự tiến bộ và đời sống an bình của lớp trẻ ngày nay. Một trong những điều mà tôn giáo này đã truyền bá cho toàn nhân loại, trong đó có lớp người trẻ tuổi là hiểu được sức mạnh vĩ đại của tình thương. Nhờ có tình thương mà các bạn trẻ mới xóa đi lòng thù hận và thành kiến chủng tộc. Mọi người sẽ chung sống trong tình huynh đệ hạnh phúc. Để sống trong tình huynh đẹ hạnh phúc, các bạn trẻ cần nhận ra rằng, một trong những kẻ thù gan góc rình rập trên đoạn đường mà các bạn trẻ phải đối đầu, chinh phục nhiều lần trước khi đạt đến an bình và hạnh phúc. Mỗi lần các bạn anh dũng đương đầu đánh đuổi kẻ thù đó là mỗi lần nó trở nên suy yếu, và cứ như thế cho đến khi nó không còn khả năng khống chế các bạn nữa. Kẻ thù đó chính là cái Ta. Cái Ta là kẻ thù gan góc của sự thật, và những ai yêu quý Ta thì không còn quan tâm giúp đỡ gì đến những người xung quanh, ma chỉ muốn vơ vét mọi thứ cho riêng mình, Họ đâm ra tàn bạo, tham lam, giả dối, bất lương và không thể nào xứng đáng là thanh niên thời đại được. Chính Tự Ngã gây ra mọi phiền não trong trên đời. Bạn trẻ nào vượt qua được nó, người ấy không thể nào tàn nhẫn, tham lam; họ yêu thương hòa nhã với tất cả mọi người; họ sẵn lòng ra tay giúp đỡ những ai lâm cảnh khốn cùng và trang trải niềm vui tươi, hạnh phúc đến nơi nào các bạn trẻ đặt chân đến.
Các bạn trẻ không được nản lòng nếu thấy khó chinh phục Tự Ngã này. Chúng ta phải nhớ rằng chính Đức Phật cũng phải mất nhiều thời gian mới chinh phục được nó. Không một giá trị nào có thể đạt được trong chốc lát, hay một ngày. Các bạn cần phải nỗ lực phấn đấu mới đạt được điều đó. Một số các bạn trẻ chúng ta hay nóng lòng chờ đợi đủ thứ, nhưng chỉ có bạn nào cần cù làm việc hàng ngày thì cuối cùng cũng sẽ được phần thưởng. Mỗi bạn trẻ đều có công việc khó khăn trước mắt phải làm, nhiều việc phải học, và như thế mới trút bỏ được gánh nặng khổ đau mà mình đã đeo mang qua bao năm tháng. Bài học đầu tiên mà các bạn trẻ cần nhận thức được là ý nghĩa của luật Nghiệp Báo mà Đức Phật đã từng thuyết giảng. Luật Nghiệp Báo đôi khi còn được gọi là luật Nhân Quả. Nói một cách đoen giản thì mọi thứ ta thấy là kết quả của một số nguyên nhân trước kia. Ví dụ màu hồng sen tươi đẹp mà bạn lấy làm ưa thích đó là kết quả của đóa hoa sen, đóa hoa sen là kết quả của cây hoa sen, và cây hoa sen bắt nguồn từ hạt hoa sen đã được gieo trồng v..v.. Tư tưởng, ngôn ngữ và hành động của các bạn trẻ cũng thế. Chúng cũng giống như hạt mầm đã được gieo trỉa, và rồi sinh ra trái ngọt cây lành, làm ta vui vẻ hơn; còn hành động sai lầm thì chỉ mang lại đau khổ. Phật dạy:” Gieo gì thì gặt nấy “. Như vậy là các bạn hiểu rất rõ những ý nghĩa của những lời dạy này. Nếu ta gieo hạt cải thì không mong gì có cây đậu mọc lên. Vậy thì phải hiểu rằng mỗi lời nói và hành động đều phát sinh thành quả của nó, hoặc tốt, hoặc xấu, tùy theo loại tư tưởng, ngôn ngữ và hành động được gieo trồng trong mảnh đất cá tính của mình. Không thể thoát khỏi hậu quả hành động của chính mình. Không ai có thể cứu vớt thoát khỏi hậu quả đó. Phải gánh chịu khổ đau nếu những việc làm là sai trái; ngược lại sẽ được hạnh phúc nếu những hành động, việc làm là hiền thiện. Có người cho rằng có nhiều tiền bạc là có thể thoát khỏi hậu quả của những hành động sai lầm trong quá khứ. Đấy là một lối suy nghĩ mê muội, bắt nguồn từ vô minh Cách duy nhất để có thể thoát khỏi khổ đau là đừng gieo trồng những hạt tư tưởng, ngôn ngữ và hành động xấu ác phát sinh hậu quả đau khổ. Giả sử người nào đó làm những điều ác để kiếm thật nhiều tiền rồi bắt đầu nghĩ rằng: có tiền sẽ hóa giải được tất cả những lỗi lầm trong quá khứ. Nghĩ như vậy có ích lợi gì không? Có mong gì sửa được lỗi lầm khi đã có tiền? Không! Chúng ta có thừa sáng suốt, không thê làm điều ngu xuẩn như thế, vậy mà có bạn trẻ đã làm. Họ làm những việc ác rồi hy vọng có tiền sẽ hóa giải được. Rõ ràng nhân nào quả ấy. Không ai có thể uống thuốc thay thế chúng ta được. Giả sử người nào đó bị đau đầu và đi đến bác sĩ. Bác sĩ cho thuốc để trị bệnh. Nếu người đó muốn khỏi bệnh thì chính họ phải uống thuốc chứ không thể nhờ ai uống thay được. Đúng như Phật dạy:” Mỗi người phải thu hoạch vụ mùa do chính mình gieo trỉa”. Khi chúng ta nghe các Phật tử nói:”Đây là nghiệp của tôi “, họ muốn nói rằng họ đã gieo hạt và hạt đó đã gây cho họ hậu quả như thế. Điều này thực sự có nghĩa là Gieo một tư tưởng, gặt một thói quen. Gieo một thói quen, gặt một cá tính. Gieo một cá tính, gặt một số phận. Tất cả những gì mà chúng ta đang làm là kết quả của những gì đã suy nghĩ; nó được thiết lập trên tư tưởng của chúng ta. Tư tưởng như là những thứ rất vi tế, nhưng chúng có thê gây ra nhiều hậu quả. Người ta có thể bảo một cách dễ dàng rằng tư tưởng ngôn ngữ nào thì từ ái, có tình; hoặc giả tư tưởng, ngôn ngữ nào thì thanh tịnh, trong sạch. Nếu như lúc nào cũng dùng những lời xấu xa, lời nói dối trá, buông lời ác nghiệt thì biết chắc rằng tâm trí của người đó đầy ắp những tư tưởng tệ hại. Những tư tưởng đó xuất phát từ đâu? Có người cho rằng do hoàn cảnh xã hội, do những người xấu gieo vào đầu óc họ để bắt họ làm điều sai trái. Giải thích điều này, Đức Phật cho rằng những tư tưởng xấu đó xuất phát từ vô minh. Chính vô minh là nguyên nhân đầu tiên của đau khổ. Không biết điều chân chính, hiền thiện là nguồn gốc của những tư tưởng xấu trú ngụ trong tâm. Từ tư tưởng xấu xa phát ra ngôn ngữ và hành động ác độc gây khổ đau cho con người. Khổ đau chính là cái nghiệp của tư tưởng sai lầm. Trong cuộc sống, có người cho rằng tư tưởng sai lầm là điều rất bé nhỏ, việc gì phải làm rùm beng. Nó dường như rất nhỏ bé không ảnh hưởng gì mấy. Nhưng trên thực tế, tất cả những việc quan trọng đều xuất phát từ những căn nguyên nhỏ bé. Một thân cây đồ sộ bắt nguồn từ một hạt mầm tẻo teo; cũng thế, một vụ mưu sát cũng có thể dễ dàng bộc phát từ một ý tưởng hận thù sai lầm. Tư tưởng có thể ví như những hạt giống ươm mầm trong khu vườn tâm thức. Từ những hạt giống ươm mầm đó nay sinh hoa trái, ngôn từ, hành động. Nếu chúng ta gieo toàn những hạt giống vô minh vào tâm thức, thì chắc chắn những khu vườn tâm thức đó phủ đầy cỏ dại xấu xa, không sao có được hoa trái tươi thắm. Chúng ta càng trì hoãn việc khai hoang khu vườn tâm thức của mình bao nhiêu thì nó sẽ càng khó khăn dọn dẹp bấy nhiêu. Đây là một số cỏ dại mà chúng ta phải diệt trừ: Tư tưởng sân hận, ganh tị, bất tịnh, bất chính. Tất cả những tư tưởng này đều dẫn đến các hành động ác độc và không sớm thì muộn sẽ mang lại khổ đau. Một trong những giải pháp để loại dần những tư tưởng hận thù, bất tịnh, xấu xa, chúng ta cần gieo vào mảnh vườn tâm thức những hạt giống yêu thương, từ ái, thanh tịnh và tươi đẹp. Sẽ là cần thiết biết bao để có được những tư tưởng chân chính trong tâm hồn nếu chúng ta muốn thành công trong cuộc sống và nên người lương thiện. Các bạn trẻ thân mến, đừng nản lòng! Tương lai đang chờ đón ý nguyện của các bạn. Hãy khởi sự gieo trồng ngay những hạt giống hiền thiện; hãy ký gửi vào ngân hàng cuộc đời toàn những gì chân chính, sáng suốt. Làm được như vậy sẽ thoát khỏi khổ đau, sống an bình và hạnh phúc.
KIM OANH
Nguồn: vuonhoaphatgiao.com
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|