Chùa Hội Khánh - Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia với kiến trúc tiêu biểu ở Nam Bộ
19:55:00 - 24/03/2025
(PGNĐ) - Dù nhiều lần trùng tu nhưng Di tích lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia - chùa Hội Khánh (đường Yersin, P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) vẫn còn lưu giữ nét đẹp kiến trúc Nam Bộ xưa với gần 300 năm.
 | Chùa Hội Khánh là công trình kiến trúc tôn giáo, nghệ thuật lớn nhất Bình Dương, được công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào ngày 7-1-1993 |
Chùa Hội Khánh được xây dựng vào thế kỷ XVIII với lịch sử 284 năm tuổi, do Đại Ngạn Từ Tấn thiền sư xây dựng vào năm 1741 theo kiến trúc Nam Bộ "trùng thiềm trùng lương" (tức là kiến trúc nối sát nhau liên tục). Năm 1861, chùa bị thiêu hủy; đến năm 1868, chùa Hội Khánh được trùng tu ở vị trí như hiện nay với diện tích xây dựng 1.211 m2. Chùa Hội Khánh cũng là nơi cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng tới xây dựng phong trào yêu nước từ năm 1923-1926. Vào năm 1983, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương đặt trụ sở tại chùa Hội Khánh; vị trụ trì hiện nay là Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự tỉnh Bình Dương.  | Kiến trúc chùa gồm 5 phần: tiền điện, chánh điện, hậu đường với 92 cột gỗ quý, Đông lang và Tây lang được bố trí theo kiểu “trùng thiềm, trùng lương”, kiểu kiến trúc biến tấu đặc biệt của chùa cổ ở Nam Bộ |
 | Chánh điện tôn thờ Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni |
 | Đức Phật A Di Đà |
 | Tôn tượng Bồ-tát Chuẩn Đề, cổ vật hàng trăm năm được bảo tồn |
 | Tôn tượng các vị La Hán và thập điện Minh Vương được chạm khắc tinh xảo bằng gỗ mít, được sơn son thép vàng... |
 | ... giữ giá trị cổ kính đặc trưng của phong cách điêu khắc gỗ xứ Bình Dương xưa |
 | Công trình chánh điện có giá trị nghệ thuật độc đáo, vẫn còn giữ được phần lớn kiến trúc ban đầu |
 | Tổ đường chùa Hội Khánh |
 | Hành lang thông thoát vẫn mang nét cổ kính với các bao lam bằng gốm sứ |
 | Ngôi chùa vẫn giữ được nét cổ kính mang kiến trúc tiêu biểu của chùa ở Nam Bộ |
 | Tháp Hòa thượng Từ Văn trong khuôn viên chùa Hội Khánh |
 | Năm 2007, chùa xây dựng thêm ngôi bảo tháp 7 tầng cao 27 m và tái tạo lại Phật tích “Tứ động tâm” trong khuôn viên |
 | Không gian chùa Hội Khánh |
 | Năm 2008, chùa khánh thành thêm tôn tượng Đức Bổn Sư nhập Niết-bàn với chiều dài 52 m, cao 12 m, bên dưới tôn tượng là thiền đường, ở khu đất đối diện chùa cổ |
 | Từ năm 1983, chùa Hội Khánh cũng đặt làm Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương |
H.Diệu - Đăng Huy
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|