Nét chùa đẹp thoát tục trong màn băng tuyết đang phủ kín Fansipan
22:58:00 - 08/02/2021
(PGNĐ) - 8h sáng ngày 8/2 (tức 27 Tết Tân Sửu), toàn bộ khu vực đỉnh Fansipan mưa kèm tuyết rơi dày đặc. Tuyết đã phủ trắng toàn bộ khu vực đỉnh, với độ dày khoảng 2 cm và vẫn tiếp tục dày thêm sau đó.
Khung cảnh quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan lúc này đẹp không khác gì những bộ phim cổ trang với những mái chùa, bậc đá trắng tuyết phủ.
Anh Giàng A Giống, nhân viên an ninh làm việc trên đỉnh Fansipan cho biết với kinh nghiệm 4 năm trực tại “Nóc nhà Đông Dương”, đợt tuyết rơi lần này có thể so sánh với năm 2018, thời điểm tuyết rơi dày trên diện rộng tại khu vực đỉnh. Rất có thể đến trưa và chiều 27 Tết Tân Sửu, lượng tuyết sẽ phủ dày hơn tới 5-6 cm trên các bề mặt.
Chùa đẹp thoát tục trên đỉnh Fansipan sáng nay.
Lúc 11h sáng 8/2, nhiệt độ tại khu vực đỉnh Fansipanlà 4 độ C. Theodự báo của trung tâm Khí tượng-Thủy văn Quốc gia, khối không khí lạnh hình thành trên lục địa Trung Quốc đang bắt đầu tràn xuống các tỉnh miền Bắc. Khu vực vùng núi cao Bắc Bộ là nơi chịu ảnh hưởng đầu tiên của đợt không khí lạnh này. Và đây có thể là nguyên nhân mưa tuyết xuất hiện trên đỉnh Fansipan.
Từ tháng 10/2020 đến nay, đỉnh Fansipan đã 3 lần xuất hiện hiện tượng bang giá, nhưng đây là lần đầu tiên tuyết rơi dày đặc trên “Nóc nhà Đông Dương” trong mùa đông năm nay.
Theo dự báo trong thời gian tới, sẽ còn nhiều đợt lạnh sâu có khả năng xuất hiện băng giá và tuyết rơi tại đỉnh Fansipan cũng như các vùng núi cao Bắc Bộ. Dự báo từ đêm 8/2 đến ngày 9/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió nhiều nơi tại khu vựcBắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 40-100mm/đợt, riêng khu Tây Bắc, Việt Bắc từ 70-120mm, có nơi trên 140mm/đợt; ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 20-50mm/đợt, có nơi trên 60mm/đợt. Trong cơn dông có khả năngcao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Khu vực Hà Nội chiều tối và đêm nay (8/2), có mưa rào và dông; ngày mai (9/2) có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, trời chuyển rét với nềnnhiệt độ thấp nhất khoảng 13-16 độ.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.