Vẻ tráng lệ của bảo tháp Gotama Cetiya
17:18:00 - 22/12/2017
(PGNĐ) - Bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya (Nguyễn Xiển, P. Long Bình, Q.9, Tp. Hồ Chí Minh) là ngôi bảo tháp lớn nhất Việt Nam được thiết kế kết hợp giữa kiến trúc hiện đại với nền văn minh Suvannabhumi cổ xưa của vùng Đông Nam Á. Ngôi bảo tháp nằm trong tổng thể kiến trúc Tổ đình Bửu Long, là địa điểm tâm linh thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, khách thập phương tới chiêm ngưỡng, cúng bái mỗi ngày.
Bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya nguyên là một tịnh thất có khuôn viên rộng hơn 11 ha, do Cư sĩ Võ Hà Thuật thành lập năm 1942 để thỉnh Thiền sư Hộ Tông về truyền pháp cho nhóm bạn bè đồng đạo của mình cùng tu tập. Hòa thượng Viên Minh, Viện chủ Thiền viện Bửu Long cho biết, dự án xây dựng bảo tháp Gotama Cetiya đã được Tổ Hộ Tông quan tâm từ năm 1965 nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên mãi đến năm 2007 mới được Ban quản trị, chư tăng, phật tử đồng tâm thực hiện.
Theo đó, bảo tháp do chính tay trụ trì Viên Minh thiết kế, rồi đứng ra quyên góp, xây dựng và hoàn thành năm 2013. Đây không chỉ là nơi tôn thờ ngọc Xá Lợi đức Phật và Xá Lợi chư Thánh Arahán, mà còn có giảng đường lớn để hội họp, thuyết pháp, hành thiền... Đồng thời, ông cũng cho xây dựng thêm nhiều công trình phụ như: Khách đường, ni viện, Bồ đề Phật Cảnh, Phật nhập Niết bàn… | Bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya được xây dựng kết hợp giữa kiến trúc hiện đại với nền văn minh Suvannabhūmi cổ xưa của vùng Đông Nam Á với quy mô lớn nhất Việt Nam |
| Bảo tháp Gotama Cetiya tọa lạc trên một khu đồi, Chánh điện hướng ra sông Đồng Nai tạo cảnh quan thoáng mát cho người thưởng ngoạn |
| Ngọn tháp Chánh điện được dát đồng thau vàng óng |
Gotama Cetiya là ngôi bảo tháp có quy mô lớn nhất Việt Nam với 5 tháp lớn nhỏ, tháp Chính điện ở trung tâm cao và lớn nhất với 7 tầng, đỉnh tháp gắn hàng trăm chiếc chuông gió, xung quanh được dát đồng thau vàng óng, bên trong có một bảo tháp nhỏ trưng thờ ngọc Xá Lợi đức Phật và Xá Lợi Chư Thánh Arahán. Bốn tháp nhỏ xung quang là: Đản Sinh, Thành Đạo, Pháp Luân và Niết Bàn.
Hai bên tả hữu là hai tháp chuông cao 15m. Ngay dưới chân bảo tháp là hồ bán nguyệt có diện tích 280m2 chứa khoảng 800 khối nước, ở giữa có vòi phun nước hình rồng, bao quanh là các thạch đăng tự rất đặc trưng của kiến trúc Suvannabhūmi cổ xưa. Ngoài ra, quanh tháp còn có 32 cây đèn cao khoảng 4m, đây là điểm nhấn trong kiến trúc hiện đại của bảo tháp.
Bên trong bảo tháp được thiết kế theo kiểu tương xứng, đối lập nhưng hài hòa. Tổng diện tích các sàn tầng là 7.256m2, chiều cao 80m so với mặt nước biển. Bảo tháp có thể chứa trên 2.000 người cùng vào tham quan chiêm bái Xá Lợi Phật. | Các hành lang bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya được trang trí rất nhiều hoa văn đặc trưng của Phật giáo Nam tông |
| Linh vật rồng ngậm ngọc uốn lượn cùng mây tạo thành mái vòm đóng vai trò chủ đạo trong kiến trúc bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya |
| Những cột đèn được thếp vàng, xung quanh gắn 4 chim phượng hoàng tạo tính thẩm mỹ cao tại bảo tháp Xá Lợi Gotama Cetiya |
| Họa tiết nổi Chư thánh tăng Arahán tọa thiền trên đài sen trên những cánh cửa của tòa bảo tháp |
| Hàng thạch đăng tự rất đặc trưng của kiến trúc Suvannabhmi cổ xưa xung quanh bảo tháp |
| Mặt tiền của bảo tháp khá rộng rãi |
| Chòi lục giác trong khuôn viên Tổ đình Bửu Long |
Viện chủ Viên Minh cho biết thêm, kiến trúc của bảo tháp là kiến trúc Phật giáo Nam Tông đặc trưng trong vùng Đông Nam Á với các họa tiết trang trí như rồng uốn lượn tạo thành mái vòm, hoa văn nổi, phù điêu, bánh xe chuyển pháp luân,... xuất phát từ nền văn hóa Phù Nam cổ. Phù Nam tức là vùng lãnh địa Suvannabhūmi chịu ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ từ triều đại Asoka.
Ngày nay, kiến trúc cổ của nền văn minh Phù Nam còn được giữ lại qua các di tích lịch sử nổi tiếng như Ankor Thom, Ankor Wat của Campuchia, Thánh địa Mỹ Sơn ở Quảng Nam và Tháp Bà ở Nha Trang của Việt Nam... Thế nhưng, bảo tháp lại được thiết kế theo lối kiến trúc cổ nhất của văn hóa Phù Nam kết hợp với kiến trúc hiện đại và chọn những mẫu hoa văn cổ rồi biến tấu cho gần gũi nhất với tâm hồn người Việt để tạo thành một kiến trúc vừa có nét chung của Phật giáo Nam Tông vùng Đông Nam Á, vừa có phong thái riêng của Phật giáo Nam tông Việt Nam. | Bảo tháp Gotama Cetiya nhìn từ phía sau cho thấy nét kiến trúc đối xứng, hài hòa |
| Khách thập phương tham quan tháp Xá Lợi trưng thờ Xá Lợi đức Phật và Chư Thánh tăng Arahán bên trong đỉnh tháp Chính điện |
Hơn nữa, bảo tháp tọa lạc trên một khu đồi, cây cối xanh mát, bên cạnh là dòng sông Đồng Nai thoáng mát, bên trong có khuôn viên rộng lớn cùng hệ thống trà thất, quán ăn chay, nước giải khát phục vụ khách hành hương... Chính vì điều này, bảo tháp đang là nơi “tìm về” của các chư tăng, phật tử, người dân đến chiêm bái và khám phá vẻ đẹp vừa nguy nga, tráng lệ, lại vừa huyền bí, trang nghiêm của nó.
Đỗ Văn - Lê Minh Nguồn link: http://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/ve-trang-le-cua-bao-thap-gotama-cetiya/100610.html
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|