Lễ xuất gia gieo duyên tại Tp.Dawei, Myanmar
15:56:00 - 18/11/2015
(PGNĐ) - Xuất gia gieo duyên là cánh cửa phương tiện được mở ra để những ai mong cầu giải thoát trong hiện tại và tương lai. Truyền thống này rất phổ biến tại các quốc gia theo truyền thống Nam tông như Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Sri Lanka và một vài nước Phật giáo Bắc truyền như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc. Ở Việt Nam thì truyền thống này còn khá mới bắt đầu trong mấy năm gần đây.
Trẻ em ở Myanmar được gia đình cho xuất gia để tu tập trước khi tự quyết định có thể tu suốt đời hay sau đó sẽ hoàn tục.
Lễ xuất gia gọi Shin Pyu hoặc Noviciation Ceremony, là lễ quan trọng nhất trong cuộc đời một người ở Myanmar. Đối với họ, nhất là nam giới, từ khi sinh ra, nếu chưa một lần xuất gia vào chùa, hoặc tu viện, họ chưa là một phật tử tốt. Theo niềm tin của phật tử tại đây, con cái trong nhà xuất gia còn tạo thiện nghiệp lớn cho gia đình.
Trẻ em được cha mẹ đưa đến điểm tập trung từ sáng sớm.
Ngay từ sáng sớm, trẻ em cả nam và nữ (5 - 15 tuổi) đã được gia đình trang điểm, mặc quần áo truyền thống Myanmar đưa đến một điểm để bắt đầu nghi thức thế phát xuất gia. Người tổ chức thông báo về lễ xuất gia và mở những bài hát kêu gọi mọi người đóng góp tiền để mua bát mua Y cho nhóm người xuất gia (còn gọi là hình thức cúng dường). Tất cả các hình thức này đều để đảm bảo một điều giống như đức Phật ngày xưa khi ngài quyết định xuất gia.
Tại đây, bạn trẻ và cha mẹ sẽ được nghe Chư tôn đức tăng già giảng về lợi ích của việc xuất gia, sau đó trẻ sẽ được cạo đầu, thụ 10 giới Sa di đắp Y xuất gia. Kể từ đó, các tiểu Sa di không có tài sản, mặc đồ nhà Phật, đầu trần, chân đất, mang bát đi khất thực vào mỗi buổi sáng. Thời gian còn lại trong chùa, trẻ sẽ học chữ Myanmar, học kinh Phật tiếng Pali và mọi thứ liên quan đến Phật giáo.
Người Myanmar quan niệm "nếu đứa trẻ có thể đuổi chim ngoài đồng thì có thể đi tu" để mô tả về độ tuổi trẻ em có thể xuất gia vào các tự viện Phật giáo. Nhưng trên thực tế, trẻ có thể xuất gia khi chúng có thể tụng được những câu kinh tiếng Pali và tiếng Myanmar. Và thanh niên thường xuất gia trước khi đến 19 tuổi. Thời gian xuất gia rất đa dạng, có thể là vài ngày, vài tuần hoặc vài năm và một người cũng có thể xuất gia nhiều lần. Nhiều trẻ sau khi xuất gia vào các tự viện Phật giáo, nhưng không hợp với cuộc sống này hoặc muốn hoàn tục để đi học cao hơn, lập gia đình, chúng sẽ trở về nhà. Hàng tháng tại các tu viện vẫn có ngày để những người xuất gia hoàn tục trở về cuộc sống bình thường.
Lễ xuất gia ngày xưa được tổ chức linh đình ở từng gia đình. Với cha mẹ, việc cúng dường cho ngày lễ này là việc làm công đức nhất. Nếu cha mẹ không lo được, bạn bè và họ hàng có thể sẽ hỗ trợ kinh phí thông qua cúng dường. Sau này, nhiều gia đình đã cùng nhau tổ chức nên chi phí đỡ tốn kém hơn, nhất là đối với gia đình nghèo. Hình thức cưỡi ngựa quanh làng trước khi vào chùa phần lớn được thực hiện ở các vùng thôn quê và thành phố nhỏ, vì ở các thành phố phát triển như Yangon, gia đình thường dùng xe đưa rước con cái vào các tự viện Phật giáo.
Hiện nay, lễ hội này diễn ra quanh năm, tùy vào lựa chọn ngày tháng của từng địa phương. Đây luôn là một trong những sự kiện thu hút sự chú ý của du khách nước ngoài trong hành trình du lịch tại Myanmar. Thích Vân Phong (Nguồn: Dailymail)
Nguồn: http://phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|