Lời cảm ơn cuộc sống
11:02:00 - 11/01/2014
(PGNĐ) - Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo số 140 Tôi mang hai chiếc cặp lồng đựng hai phần thức ăn vào bệnh viện, một phần dành cho mẹ tôi đang nằm viện, phần kia là của nhà tôi đang nuôi mẹ trong bệnh viện. Loay hoay mãi ở bãi giữ xe mới tìm được chỗ dựng xe thì tôi lại vụng về làm rơi cả hai chiếc cặp lồng khiến thức ăn bắn tung tóe ra đất. Cùng vào dựng xe với tôi là một người thanh niên khoảng 24, 25 tuổi. Dựng xe của mình xong, cậu ta nói, “Chú để cháu giúp”. Thế rồi cậu ta tìm được ở đâu một cái chổi rễ và 2 bịch ny lông to, phụ với tôi gom thức ăn vương vãi dưới đất cho vào bịch, mang đi đổ. Vừa làm, cậu ta hỏi, “Chú mang cơm cho ai?” Biết tôi mang cơm ...
Tôi mang hai chiếc cặp lồng đựng hai phần thức ăn vào bệnh viện, một phần dành cho mẹ tôi đang nằm viện, phần kia là của nhà tôi đang nuôi mẹ trong bệnh viện. Loay hoay mãi ở bãi giữ xe mới tìm được chỗ dựng xe thì tôi lại vụng về làm rơi cả hai chiếc cặp lồng khiến thức ăn bắn tung tóe ra đất. Cùng vào dựng xe với tôi là một người thanh niên khoảng 24, 25 tuổi. Dựng xe của mình xong, cậu ta nói, “Chú để cháu giúp”. Thế rồi cậu ta tìm được ở đâu một cái chổi rễ và 2 bịch ny lông to, phụ với tôi gom thức ăn vương vãi dưới đất cho vào bịch, mang đi đổ. Vừa làm, cậu ta hỏi, “Chú mang cơm cho ai?” Biết tôi mang cơm nuôi mẹ, cậu ta nói, “Cháu làm thiện nguyện ở tổ phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Chú có thể lấy cơm của tổ cho cụ dùng hàng ngày cũng được. Cơm chúng cháu nấu rất hợp vệ sinh”. Tôi băn khoăn, “Nhưng gia cảnh tôi đâu đến nỗi để mẹ tôi phải…”. Đoán được ý tôi, cậu ta chặn lại, “Chú đừng nghĩ vậy. Chú cứ lấy cơm của tổ, rồi sau đó chú ủng hộ quỹ từ thiện cũng được. Như thế chính là ‘mình vì mọi người mà mọi người vì mình’ đó”. Nghe vậy, tôi bừng tỉnh. Người thanh niên đưa tôi một tấm danh thiếp và bảo nếu lúc nào tôi muốn ủng hộ quỹ thì đến địa chỉ ghi trong thiếp. Rồi cậu ta nói thêm, “À, chú mang hai cặp lồng nghĩa là có hai người ăn. Thôi, chú cho cháu số phòng số giường của cụ, cháu sẽ nhờ người mang tới, chú không cần phải xuống chỗ cấp phát”. Quả thật, tôi đến phòng bệnh má tôi được một lúc thì có người đem tới hai phần cơm phát cho cụ. Tuần lễ sau, sức khỏe mẹ tôi ổn định và được ra viện. Hôm sau nữa, hai vợ chồng tôi mang tiền đến địa chỉ ghi trong danh thiếp mà người thanh niên đã đưa để ủng hộ quỹ từ thiện thì không gặp cậu ta, tôi cũng chẳng hề biết tên để hỏi thăm. Thì ra, nhiều khi vì không biết mở lòng ra và vì định kiến, người ta cứ lúng túng lúc gặp khó khăn. Cậu thanh niên đã gợi cho tôi biết suy nghĩ đúng về mối tương quan giữa người với người trong cộng đồng, nếu biết vận dụng thì có thể dựa vào nhau vượt qua những lúc khó khăn một cách dễ dàng hơn. Xin cảm ơn người thanh niên ấy về sự gợi ý đó.
Phạm Thành Công, quận 10, TP.HCM
vanhoaphatgiaoblog.com
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|