Tọa đàm khoa học về Thiền sư Vạn Hạnh
16:20:00 - 28/06/2018
(PGNĐ) - Hôm nay, 27-6 (14-5-Mậu Tuất), HĐTS và BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học “Thiền sư Vạn Hạnh với thời kỳ đầu kỷ nguyên độc lập, tự chủ” tại chùa Phật Tích (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).
Chư tôn đức và các học giả chủ tọa đoàn
Quang lâm chứng minh và tham dự tọa đàm có HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT.Thích Giác Toàn, HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Bảo Ngiêm, HT.Thích Quảng Tùng, TT.Thích Thanh Quyết - đồng Phó Chủ tịch HĐTS; TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS; TT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng thư ký HĐTS; TT.Thích Thanh Phụng, UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh, cùng chư tôn giáo phẩm Ban Thường trực HĐTS, UV HĐTS, các ban ngành viện TƯGH và BTS các tỉnh thành phố trong cả nước.
Phía chính quyền có ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương, cùng đông đảo giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học và Phật tử. HT.Thích Gia Quang phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, HT.Thích Gia Quang nhấn mạnh, một đời tu thân, đắc đạo, Thiền sư Vạn Hạnh thực sự là “kiến trúc sư” cho Lý Công Uẩn trong cả cuộc sống và sự nghiệp vinh quang.
Vì vậy, theo Hòa thượng, ở tọa đàm lần này, các nhà nghiên cứu, học giả sẽ ôn lại đạo hạnh thanh tịnh và thệ nguyện sâu rộng của Thiền sư Vạn Hạnh - dấn thân trọn vẹn với lý tưởng nhập thế, đem đạo vào đời, với tinh thần tùy duyên bất biến, trụ vào nơi vô trụ. HT.Thích Thiện Nhơn trình bày tham luận
Với chủ đề “Quốc sư Vạn Hạnh công đức đối với Đạo pháp và Dân tộc”, HT.Thích Thiện Nhơn đã nêu bật tinh thần phụng sự “hộ quốc an dân” của Thiền sư Vạn Hạnh từ thời Lê Đại Hành đến Lý Thái Tổ với thái độ bố úy, ung dung, khoan dung và hỉ xả, không màn danh lợi, luôn đề cao vận mệnh quốc gia dân tộc.
Hòa thượng Chủ tịch kết luận, Thiền sư Vạn Hạnh với tinh thần hộ quốc an dân đã có nhiều đóng góp cho lịch sử dân tộc Việt Nam trong những kỷ nguyên đầu độc lập dân tộc. Với kiến thức cao siêu, thần toán, biết trước mọi việc, cũng là người xuất gia trong giới thiền.
HT.Thích Thanh Nhiễu
HT.Thích Bảo Nghiêm
Và ông Bùi Hữu Dược trình bày tham luận liên quan
Quang cảnh tọa đàm
Nhiều bài viết của các học giả thuộc GHPGVN, các giáo sư, tiến sĩ các nhà khoa học tại buổi tọa đàm một lần nữa khảng định, công đức của Quốc sư Vạn Hạnh đối với Đạo pháp và Dân tộc thật vô cùng to lớn.
Qua đó, khái quát, với tinh thần nhập thế tích cực, vô trụ giải thoát của các vị Thiền sư, Quốc sư và Tăng Ni, Phật tử Việt Nam qua gần 2.000 năm lịch sử truyền thừa và phát triển liên tục trong suốt thời kỳ dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nhất là tinh thần đoàn kết hòa hợp dân tộc, gắn bó giữa đạo và đời, là chất liệu keo sơn không bao giờ cách ly. Đôi nét về Thiền sư Vạn Hạnh
Vạn Hạnh (chữ Hán: 萬行) (938 – 1018) là một tu sĩ Phật giáo Đại Cồ Việt, người châu Cổ Pháp (Bắc Ninh).
Ngài là một trong những trí thức Phật giáo làm cố vấn vua Lê Đại Hành, đồng thời là người thầy của Lý Công Uẩn, đã hướng dẫn cho vị này một thời gian dài trước và sau khi triều Lý thành lập.
Thiền sư Vạn Hạnh được xem là người có tài tiên đoán, đã vận dụng khả năng này để đưa Lý Công Uẩn lên ngôi, mở ra triều Lý, triều đại lâu dài đầu tiên trong sử nước Việt.
Thiền sư họ Nguyễn, quê châu Cổ Pháp (古法, nay thuộc thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), từ thuở nhỏ đã thông minh, học thông Nho, Lão, Phật và nghiên cứu hàng trăm bộ luận Phật giáo.
Năm 21 tuổi, ngài xuất gia, tu học với bạn là Thiền sư Ðịnh Tuệ dưới sự chỉ dẫn của Thiền sư Thiền Ông tại chùa Lục Tổ.
Sau khi ngài Thiền Ông mất, Thiền sư Vạn Hạnh bắt đầu chuyên thực tập Tổng Trì Tam Ma Ðịa, nên sau này hễ ngài nói lời gì đều được thiên hạ cho là phù sấm. Vua Lê Ðại Hành rất tôn kính ngài.
Năm 980, hoàng đế Đại Tống sai tướng Hầu Nhân Bảo mang quân sang đóng ở núi Cương Giáp Lãng định xâm chiếm nước Đại Cồ Việt, Lê Đại Hành thỉnh ngài vào hỏi nếu đánh thì thắng hay bại. Ngài đáp, trong vòng từ ba đến bảy ngày quân Tống sẽ rút lui. Lời này sau ứng nghiệm.
Khi Lê Đại Hành muốn xuất quân đánh Chiêm Thành để cứu sứ giả bị vua Chiêm bắt giữ nhưng còn do dự, thì ngài Vạn Hạnh nói đây là cơ hội đừng để mất. Sau đó lời này nghiệm, và Lê Đại Hành đánh tan quân Chiêm.
Theo sách Thiền uyển tập anh, thời bấy giờ có người tên Đỗ Ngân muốn ám hại thiền sư; việc chưa xảy ra thì thiền sư đã biết trước, gửi cho Đỗ Ngân bài thơ:
"Cây đất sinh nhau bạc với vàng, Cớ sao thù địch mãi cưu mang. Bấy giờ năm miệng hồn thu dứt, Thật đến về sau chẳng hận lòng"
Đỗ Ngân bèn từ bỏ dã tâm. Trong cuộc vận động Thân vệ Lý Công Uẩn (Lý Thái Tổ) lên ngôi, ngài đã tác động dư luận quần chúng bằng sấm truyền rất hữu hiệu. Sách Thiền uyển tập anh nói những loại sấm truyền và tiên tri ngài dùng có rất nhiều thứ không kể hết được.
Ngày vua Lý Thái Tổ lên ngôi, thiền sư ở trong chùa Lục Tổ nhưng đã biết trước, nói với người bác và chú của Thái Tổ rằng: "Thiên tử đã băng, Lý thân vệ hiện đang ở nhà, tay chân họ Lý túc trực trong thành lên tới số ngàn. Trong trưa này, Thân vệ ắt được lên ngôi".
Bác và chú vua Thái Tổ thấy lo bèn sai người đi dò tin tức, mới thấy lời thiền sư nói đúng. Ngày Rằm tháng 5 năm Thuận Thiên thứ 9 (tức 30-6-1018), khi công hạnh đã viên mãn, Thiền sư gọi đồ chúng lại dặn dò, đọc bài kệ rồi thị tịch. Vua Lý Thái Tổ và tất cả triều thần nhà Lý đến làm lễ trà-tỳ, thỉnh xá-lợi của ngài về thờ tại chùa Tiêu Sơn (Bắc Ninh). (theo Wikipedia) |
Hoàng Tuấn - Phúc Thông
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|