Tượng mặt Phật 700 tuổi ẩn mình trong rễ cây ở Thái Lan
22:36:00 - 05/12/2019
(PGNĐ) - Tượng mặt Phật được bao bọc bởi rễ cây cổ thụ là hình ảnh kỳ lạ tại cố đô Ayutthaya. Bức tượng 700 năm tuổi đẹp, thánh thiện đem lại cảm giác bình yên cho du khách ghé thăm.
Thái Lan không chỉ có Bangkok sầm uất, Chiang Mai lãng mạn và những thắng cảnh xiêu lòng người mà còn có một cố đô Ayutthaya trầm mặc, bình yên. Vùng đất nhỏ, cổ kính được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới vào năm 1991. Ayutthaya nổi tiếng với những pho tượng Phật dát vàng và đền đài chìm trong không gian thanh tĩnh. Ảnh: Thailand.
Mahatat được xem là ngôi chùa có vị trí khá quan trọng và là di tích trung tâm của Hoàng Cung Ayutthaya. Điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi ghé Thái Lan bởi hình ảnh đầu của một pho tượng Phật bằng đá ẩn mình trong rễ cây sung cổ thụ hùng vĩ. Ảnh: RVC Travel.
Khuôn mặt Phật 700 năm tuổi được bảo vệ toàn vẹn bất chấp rễ cây bao quanh. Gương mặt được nhận xét mang vẻ đẹp thánh thiện và siêu thoát, đem lại cảm giác bình an cho du khách ghé thăm.Đối với người mộ đạo, giữa phế tích đổ nát với nhiều bức tượng mất đầu, sự hiện diện của đầu tượng Phật trong thân cây toát lên ý nghĩa đặc biệt thiêng liêng. Ảnh: Pinterest,Thousand Wonders.
Người Thái tin rằng một binh lính đã đặt đầu của pho tượng vào gốc cây giữa lúc cố đô bị phá hoại. Trải qua nhiều năm tháng, những chùm rễ vươn ra ôm trọn lấy khuôn mặt đức Phật, tạo nên kiệt tác độc nhất vô nhị, sống động đến kỳ lạ. Bức tượng phủ rêu nhanh chóng trở thành điểm đến tâm linh thu hút du khách khắp thế giới. Ảnh: Locationscout,Thaizer.
Có hơn 10 điểm tham quan nổi tiếng ở cố đô Ayutthaya, chủ yếu là đền chùa và phế tích hoàng gia. Trong hành trình của mình, bạn có thể đến Wat Lokaya Sutha, nơi có bức tượng Phật nằm khổng lồ nghiêng đầu trên tòa sen. Bức tượng cao 8 m và dài khoảng 29 m, được mặc áo cà sa vàng rực, trang trọng tạo điểm nhấn cho tổng thể cổ kính nơi đây. Ảnh: A South East Asia Photoblog.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.