(PGNĐ) - Trên đỉnh núi Phạm Tịnh thuộc dãy Vũ Lăng, Trung Quốc, 2 ngôi chùa nổi tiếng nằm cheo leo giữa mây trời. Để tới đây, du khách phải leo bộ qua 8.888 bậc đá.
Leo 8.888 bậc đá, bạn sẽ tới 2 ngôi chùa Phật giáo uy nghi, toạ lạc trên đỉnh Phạm Tịnh (Fanjingshan), đỉnh cao nhất dãy núi Vũ Lăng (Wuling), Trung Quốc. Công trình kiến trúc kì vĩ này là minh chứng tuyệt vời cho đức tin và lòng tận tâm của các Phật tử. Những người theo đạo Phật ở Trung Quốc coi Phạm Tịnh là một ngọn núi linh thiêng. Ảnh: Maxim.
Nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Phạm Tịnh Sơn, Quý Châu, khu vực này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2018, 2 ngôi chùa có tầm quan trọng lớn trong Phật giáo, là nơi giác ngộ của Phật Di Lặc. Ảnh: Tuniu.
Được xây dựng vào thế kỷ 7 trước Công nguyên, 2 ngôi chùa đến nay vẫn lưu giữ nhiều mảnh kiến trúc nguyên vẹn. Trong khi đó, hầu hết ngôi chùa cùng thời đã bị phá hủy. Nơi đây dần trở thành điểm đến phổ biến cho những người theo đạo Phật và khách du lịch muốn chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục. Ảnh: CGTN.
Chùa nằm ở độ cao 2.336 m so với mực nước biển, bị ngăn cách bởi hẻm núi. Nếu muốn đi từ chùa này sang chùa bên kia, du khách phải đi qua cây cầu đá. Mất khoảng 4 tiếng đi bộ 8.888 bậc đá, bạn sẽ lên đến chùa. Dọc đường đi có nhiều quán hàng bán đồ ăn nhanh phục vụ du khách. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn cách đi cáp treo lên đến tảng đá Nấm nổi tiếng gần đó. Ảnh: Fliggy.
Bị cô lập trong nhiều năm, đỉnh núi Phạm Tịnh sở hữu hệ sinh vật đa dạng. Trên độ cao từ 500-2.570 m so với mực nước biển, nơi đây là môi trường sống của hơn 2.000 loài thực vật đặc hữu và hàng trăm động vật quý hiếm. Một số loài có mặt từ hàng triệu năm trước. Ảnh: The Atlantic.
Mặc dù trở nên nổi tiếng hơn khi được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, nơi đây vẫn giữ mức cô lập nhất định nhằm đảm bảo sự tồn tại của hệ sinh thái khi lượng du khách gia tăng. Ảnh: Theatlantic.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.