Danh lam thắng cảnh Sùng Thánh Tự Tam Tháp, tỉnh Vân Nam Trung Quốc
20:13:00 - 24/09/2017
(PGNĐ) - Ngôi đại già lam Sùng Thánh Cổ Tự, Hoàng gia Quốc tự, Trung tâm Giáo dục Chính trị của quốc gia Đại Lý cổ, đã từng có đến 9 vị Quốc vương xuất gia làm tăng tại đây. Một trong những ngôi đại già lam nổi tiếng nhất của Trung Quốc, vương quốc của người Bạch đã từng tồn tại từ năm 937 đến năm 1.253, nằm trong khu vực tỉnh Vân Nam, Quý Châu và Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ngày nay.
Tam Tháp xây dựng vào triều đại nhà Đường trong 36 năm (823-859) gồm tháp trung tâm mang tên Thiên Tuần cao 69,13m chia thành 16 tầng. Qua triều đại nhà Tống, xây tiếp hai tháp phụ hai bên, cao 42,19m suốt thời gian 64 năm (1108-1172). Ngôi đại già lam Sùng Thánh Cổ Tự được kiến tạo vào đệ nhất đại Đường triều (1713-714). Trải qua các triều đại mở rộng, cho đến thời kỳ nước Đại Lý đời Tống đạt đến đỉnh cao. Kiến trúc đồ sộ quy mô, 90 gian phòng, 11.400 tôn Phật tượng, Tam các, Thất lầu, Cửu điện, Bạch hạ, nên được mệnh danh là “Phật đô” (kinh đô Phật giáo). Ngôi Sùng Thánh Cổ Tự có Ngũ đại Trọng khí: Tam tháp, Nam Chiếu kiến Cực đại chung, tượng đồng Vũ Quan Âm, Nguyên đại cao tăng Viên Hộ Đại sư thư tả “Chứng Đạo Ca bi” và Phật Đô biển”, Triều đại nhà Minh “Tam thánh Kim tượng”, do phong sương tuế nguyệt, mỏi mòn với thời cuộc thăng trầm, Ngũ đại Trọng khí nay chỉ còn Tam tháp. Vào triều đại nhà Thanh, ngôi Sùng Thánh Cổ Tự bị phá hủy. Ngôi Sùng Thánh Cổ Tự hiện nay được xây dựng lại vào năm 2005, tổng kinh phí 182 triệu nhân dân tệ, với tổng diện tích hơn 1.000 mẫu đất, nằm trên trục chính dài 2km, bằng 1/6 diện tích chùa thời cổ đại. Hiện phương trượng trụ trì là Thượng tọa Thích Thánh Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc. Vân Tuyền (Nguồn: Mafengwo)
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|