Lặng ngắm những ngôi chùa cổ tuyệt đẹp của Triều Tiên
21:48:00 - 15/10/2021
(PGNĐ) - Bán đảo Triều Tiên là vùng đất có truyền thống Phật giáo với bề dày lịch sử hàng nghìn năm. Cùng điểm qua những ngôi chùa cổ tuyệt đẹp của Phật giáo ở CHDCND Triều Tiên.
| Chùa Pohyon (Phổ Hiền) ở huyện Hương Sơn (Hyangsan) tỉnh Bình An Bắc (Phyonganbuk) được xây dựng đầu thế kỷ 11 trên núi Myohyang. Đây là trung tâm Phật giáo lớn nhất tại miền Bắc Triều Tiên. Trong chiến tranh chùa bị bom Mỹ hủy hoại, đã được trùng tu nhiều lần và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. |
| Chùa Anguk ở thành phố Bình Thành (Pyongsong) tỉnh Bình An Nam (Pyongannam), được xây dựng trên sườn núi Pongrin năm 503. Ngôi chùa chùa cổ này được xây dựng lại năm 1419, đến năm 1785 vua Chongjo cho xây dựng lại lần nữa. |
| Chùa Chonju nằm trên phía Nam của núi Yaksan huyện Yongbyon, tỉnh Bình An Bắc (Pyonganbuk). Chùa được xây dựng năm 1684, được coi là một trong 6 danh thắng đẹp nhất Yongbyon. Bên cạnh chùa còn một số nhà ngang và kí túc xá cho Phật tử hành hương. |
| Chùa Simwon nằm ở huyện Yontan, tỉnh Hoàng Hải Bắc (Hwanghaebuk). Chùa được được xây bằng gỗ và con lưu giữ được những bảo tháp có từ thời Cao Ly (918-1392). |
| Chùa Songbul nằm trên núi Jongbang ở thành phố Sa Lý Viện (Sariwon), tỉnh Hoàng Hải Bắc (Hwanghaebuk), được xây dựng năm 898. Chùa gồm 6 tòa nhà, trong đó có một tòa nhà bằng gỗ lâu đời. |
| Chùa Ryonghung được xây dựng năm 1048, nằm trên núi Paegun thuộc xã Ponghung huyện Yonggwang tỉnh Hàm Kính Nam (Hamgyongnam). Đến năm 1794 chùa được xây dựng lại. |
| Chùa Kaesim nằm trên núi Thất Bảo (Chilbo) nổi tiếng, tỉnh Hàm Kính Bắc (Hamgyongbuk). Chùa được xây dựng năm 826 và trùng tu năm 1377. Chùa có dãy nhà dài làm tu viện và kho lưu trữ nhiều tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ và kinh điển Phật giáo. |
| Chùa Quan Âm (Kwanum) nằm trong lâu đài Taehung ở thung lũng tuyệt đẹp giữa núi Chonma và Songgo thuộc cố đô Khai Thành (Kaesong) của Triều Tiên. Chùa được xây dựng năm 970, đến năm 1393 chùa được xây dựng lại và sau đó cải tạo vào năm 1646. |
| Chùa Yongmyong nằm dưới chân đồi Moranbong soi bóng xuống sông Đại Đồng tại thủ đô Bình Nhưỡng. Một phong cảnh tuyệt đẹp được xây dựng thời Cao Câu Ly (37 TCN - 668) và được trùng tu nhiều lần sau đó. Chùa từng bị bom Mỹ san phẳng và đã được xây dựng lại.
Theo Kiến thức |
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|