Những điều kỳ diệu giữa sa mạc
12:07:00 - 21/04/2015
(PGNĐ) - Ảo ảnh về những hồ nước trong xanh là điều mà con người thường gặp phải khi lạc giữa sa mạc. Tuy nhiên, nhiều nơi trên thế giới, các ốc đảo không chỉ còn là giấc mơ.
Hồ Ubari
Sahara gợi đến biển cát vô tận dưới ánh nắng thiêu đốt, nhưng giữa lòng sa mạc mênh mông này lại xuất hiện những điều được du khách ví như phép lạ của tự nhiên. Một trong số đó là hồ Ubari – gồm khoảng 20 hồ nhỏ, nằm giữa những đồi cát thuộc địa phận Fezzan, phía tây nam Libya.
Trong số các hồ của Ubari, đẹp nhất phải kể đến là Gaberoun và Umm al-Maa (Mẹ của nước). Hai hồ khác đẹp hơn nhưng hiếm du khách ghé thăm là Umm al-H’isan (Mẹ của ngựa) ở phía bắc của Gaberoun và at-Tarhouna. Hai hồ này cách nhau 11 km.
Huacachina
Giữa sa mạc mênh mông cát bỏng, ốc đảo Huacachina hiện lên như một điều kỳ diệu với cây cối xanh ngát, hồ nước trong vắt, rộng lớn và ngôi làng tấp nập bóng người. Trước đây, Huacachina là nơi nghỉ dưỡng của dân nhà giàu ở Peru. Ngày nay, nó trở nên phổ biến và là điểm đến hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới.
Huacachina thuộc địa phận vùng Ica, tây nam Peru, rất gần thành phố và chỉ mất một tiếng để đến nơi nếu đi từ phía bờ biển Đại Tây Dương. Tại Peru, một công ty xe bus có tên gọi là Hop, sẽ đưa du khách thẳng tới Huacachina từ Cusco, Arequipa, Nazca, Paracas và Lima.
The Lakes of Ounianga
Hệ thống các hồ Ounianga bao gồm 18 hồ nằm ở trung tâm sa mạc Sahara, gần vùng phía bắc của Chad – một quốc gia Trung Phi, nơi mà lượng mưa mỗi năm không quá 2 mm.
Điều đặc biệt của hệ thống hồ này là có các hồ nước mặn và ngọt cách nhau 40 km. Hệ thống 4 hồ nước mặn gọi là Ounianga Kebir và hệ thống thứ hai gồm 14 hồ nước ngọt có tên Ounianga Serir, được ngăn cách bởi những cồn cát.
Turkana
Đứng bên mép hồ Turkana, bạn sẽ có cảm giác như mình đang đứng trước biển với bãi cát trải dài, sóng đánh xô bờ và cả những con thuyền đang chuẩn bị ra khơi. Với đặc điểm độc đáo và độ lớn này, Turkana được mệnh danh là hồ sa mạc lớn nhất thế giới, cũng như hồ kiềm lớn nhất với diện tích lên đến 7.000 km2.
Người dân địa phương gọi Turkana là Hồ Ngọc, nhờ nước trong xanh. Hồ nằm ở phía bắc của thung lũng Rift, Kenya và được tiếp nước bởi ba con sông: Omo of Ethiopia, Turkwel và Kerio.
Waw an Namus
Waw an Namus là miệng của một núi lửa đã ngừng hoạt động, nằm trong những điểm đến hẻo lánh ở Lybia. Trên bề mặt của miệng núi lửa có một bãi tro hình nón cao 120m và ba hồ nước mặn nhỏ.
Tên của ốc đảo này có nghĩa là “Ốc đảo muỗi”, vì trên thực tế các hồ nước đều bị nhiễm khuẩn, có nhiều muỗi. Du khách muốn cắm trại ở đây bắt buộc phải sử dụng các biện pháp phòng chống và các chất đuổi muỗi.
Guelta d’Arche
Guelta d’Arche giống như một ốc đảo, hay nói đúng hơn là một guelta (vũng nước giữa sa mạc), nằm lọt thỏm giữa trung tâm sa mạc Sahara khô cằn.
Guelta d’Archei nằm trong cao nguyên Ennedi, thuộc phía đông bắc Chad và ẩn mình sau một hẻm núi. Mỗi ngày, hàng trăm con lạc đà đi qua đây được cung cấp nước uống, và những đoàn lữ hành cũng có thêm thời gian nghỉ ngơi để tiếp tục một chuyến đi dài.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|