Báo Giác Ngộ tổ chức thi ảnh nghệ thuật Phật giáo lần III
19:54:00 - 05/11/2014
(PGNĐ) - Cuộc thi có chủ đề "Di tích - danh thắng và lễ hội Phật giáo" nhằm chào mừng 40 năm ngày Báo Giác Ngộ ra số đầu tiên (1-1-1976 - 1-1-2016); đồng thời tôn vinh những giá trị vĩnh hằng của di tích, các danh thắng Phật giáo và những lễ hội lớn như Phật đản, Vu lan, lễ hội chùa Hương, lễ hội Trúc Lâm Yên Tử… cùng những lễ hội Phật giáo và văn hóa dân tộc.
Đường vào chùa Hương
Theo đó, cuộc thi phân ra 2 nhóm chủ đề bao gồm Di tích - Danh thắng và về Lễ hội Phật giáo. Tất cả những nhà chụp ảnh chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp cũng như độc giả, Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước, có niềm yêu thích chụp ảnh đều được tham dự cuộc thi.
Tác phẩm dự thi gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về địa chỉ: Báo Giác Ngộ - 85 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM - ĐT: 08.39303120, ngoài bìa thư ghi rõ: “Tham dự cuộc thi ảnh nghệ thuật Phật giáo lần thứ III”.
Được biết, thời gian diễn ra cuộc thi kể từ khi công bố trên báo Giác Ngộ cho đến ngày 1-10-2015 là kết thúc.
Sau đó, Ban Tổ chức sẽ chấm giải, chọn ra mỗi nhóm chủ đề 1 giải nhất (15 triệu) - 1 giải nhì (10 triệu) - 1 giải ba (8 triệu).
Để biết thêm chi tiết cuộc thi, bạn đọc xem trên Giác Ngộ số 769, phát hành vào sáng mai, 6-11-2014.
Điều kiện, tiêu chuẩn các phẩm dự thi
- Chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, tạp chí và internet).
- Họ và tên tác giả, địa chỉ liên lạc, số điện thoại đánh máy rõ ràng, dán lên phía sau ảnh dự thi kèm chú thích chính xác (thời gian và địa điểm ghi ảnh), ghi rõ thuộc nhóm 1 hoặc 2.
- Quy cách ảnh dự thi là 30x45. Mỗi ảnh dự thi, tác giả kèm thêm 1 ảnh gốc cỡ 13x18.
- Mỗi tác giả có quyền gửi tác phẩm theo 2 nhóm riêng biệt với số lượng tối đa là 5 ảnh cho mỗi nhóm bao gồm ảnh màu hoặc đen trắng.
- Ảnh dự thi dù đoạt giải hay không đoạt giải, Ban Tổ chức không hoàn trả lại cho tác giả.
- Ảnh dự thi để nguyên bản, không bọc plastic hay bất cứ phụ gia nào trên ảnh.
- Trong quá trình cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ cho đăng lần lượt một số tác phẩm tiêu biểu trên báo Giác Ngộ và sẽ trả nhuận ảnh theo quy định hiện hành.
- Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về mọi sự hư hao cũng như tranh chấp bản quyền tác phẩm dự thi.
|
P.Châu
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|