Tổ đình Tường Vân tổ chức lễ Húy nhật HT. Thích Tịnh Hạnh
22:35:00 - 27/09/2013
(PGNĐ) - Sáng nay, ngày 23.08 Quý Tỵ (27.09.2013) tại Tổ đình Tường Vân, đường Trần Thái Tông, phường Thủy Xuân – Huế, chư Tôn đức Tăng Ni trong Sơn môn Pháp phái đã cử hành lễ Tưởng niệm Húy nhật Cố Hòa thượng Thích Tịnh Hạnh. Ngài là một trong những vị trong Hội An Nam Phật học, mở đường cho sự nghiệp giáo dục đào tạo Tăng Tài về sau.
Đến dâng hương, đảnh lễ và cử hành Lễ húy nhật có chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng, Ni trong Môn phái Tổ đình Tường Vân. Chư Tôn đức đã thành kính trang nghiêm đảnh lễ giác linh Cố Hòa thượng, ôn lại cuộc đời và đạo nghiệp của Ngài đã đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo Tăng tài từ đó đến nay. Hoà thượng Thích Tịnh Hạnh (1889 – 1933) Tổ đình Tường Vân – Huế
Hoà thượng thế danh là Nguyễn Văn Cung, sinh tháng 6 năm Kỷ Sửu (1889) vào triều Thành Thái nguyên niên, ở làng Dưỡng Mong thượng, Tổng Ngọc Anh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Toán, Pháp danh Trừng Qui, tự Thiện Toán, hiệu Tịnh Căn, cụ bà là Tôn Nữ Phước Lý, Pháp danh Trừng Tế, hiệu Diên Long.
Ngài sinh ra trong một gia đình mang cốt cách Nho giáo ở phía Nam kinh thành Huế, nơi đây phong cảnh làng quê hữu tình. Sau sông, chung quanh là ruộng lúạ Cả làng dân tình hiền hoà. Song thân đều một lòng tin kính Tam Bảọ Nhà có em ruột là Hoà thượng Thích Tịnh Khiết – Tăng thống Giáo hội (thế danh là Nguyễn Văn Kính).
Ngài và em được cha mẹ chiều theo ý nguyện của con, cho xuất gia ở tuổi thiếu niên tại chùa Tường Vân, thờ Hoà thượng Thanh Thái làm thầy.
Năm đó Ngài vừa tròn 16 tuổị Tám năm sau, Hoà thượng Vĩnh Gia mở Đại giới đàn ở chùa Phước Lâm, Quảng Nam, Ngài được thọ Cụ túc giới (1910) là lúc Ngài được 21 tuổi và được Hoà thượng Bổn sư ban cho Pháp danh Trừng Hương, tự Thiền Duyệt, hiệu Tịnh Hạnh.
Bốn năm sau khi thọ Cụ túc giới (tức là 1914), lúc này Ngài được 25 tuổi đời được Bổn sư phú Pháp với bài kệ sau: 法 傳 清 教 道 心 堅
明 訓 相 承 一 念 專
一 點 眞 如 明 法 性
水 澄 珠 現 在 人 前
Phiên âm:
Pháp truyền thanh giáo đạo tâm kiên
Minh huấn tương thừa nhất niệm chuyên
Nhất điểm chơn như minh pháp tính
Thuỷ trừng châu hiện tại nhân tiền.
Nguyên Hồng dịch:
Nối truyền giáo pháp đạo tâm kiên,
Ghi khắc lời này dạ phải chuyên.
Một điểm chân như ngời pháp tính,
Nước trong châu ngọc hiện y nguyên. Sau đó, Ngài ra chùa Thiên Hưng theo học lớp Phật pháp do Hoà thượng Huệ Pháp mở tại đây. Vào năm Khải Định thứ 5, Hoà thượng Phước Chỉ viên tịch, Ngài được tông môn công cử làm Toạ chủ Tổ đình Tường Vân.
Ngài cũng thường tới chùa Tây Thiên và Trúc Lâm để nghe Hoà thượng Phước Huệ ở chùa Thập Tháp tỉnh Bình Định ra giảng.
Năm 1932, Ngài được Hội An Nam Phật học cung thỉnh vào Ban Chứng minh đại Đạo sư cho Hội An Nam Phật học tại Huế cùng với các Đại lão Hoà thượng Phước Huệ, Hoà thượng Giác Tiên, Hoà thượng Giác Nhiên và Hoà thượng Tịnh Khiết... Do cuộc sống kham khổ, công việc Phật sự đa đoan, sức khoẻ của Ngài giảm sút nhanh chóng và Ngài đã thu thần thị tịch vào lúc 4 giờ sáng ngày 24 tháng 8 năm Kỷ Sửu (13.10.1933), hưởng dương 45 tuổi, 23 Hạ lạp.
Hình ảnh của buổi lễ |
Lễ khai mạc Đại giới đàn Liễu Quán - Pl.2557 Chiều ngày 20 tháng 09 năm 2013 (nhằm ngày 16 tháng 08 năm Quý Tỵ) tại tổ đình Từ Đàm, số 01 Sư Liễu Quán, phường Trường An, Thành phố Huế đã diễn ra lễ khai mạc Đại giới đàn Liễu Quán, PL.2557 đặt dưới sự chứng minh của Trưởng lão Hòa thượng thượng Trí hạ Quang. | Chứng minh buổi lễ có Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nghiệp - Phó pháp chủ Hội đồng chứng minh GHPGVN; Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương - Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Đường đầu Hòa thượng Đại giới đàn Liễu Quán; chư tôn Giáo phẩm Hội đồng Trị sự GHPGVN, chư tôn đức Hội đồng thập sư, Ban kiến đàn; chư tôn đức Tăng Ni hộ giới, 564 giới tử xuất gia và hơn 800 giới tử tại gia; và đông đảo đạo hữu Phật tử các giới.
Trước khi buổi lễ khai mạc diễn ra, đoàn cung nghinh của Ban Nghi lễ đã cung nghinh chư tôn giáo phẩm chứng minh từ chùa Linh Quang theo đường Ấu Triệu qua Phan Bội Châu, đến đường Sư Liễu Quán và vào Tổ đình Từ Đàm - Giới trường chính của Đại Giới đàn Liễu Quán, trong không khí trang nghiêm, hương trầm nghi ngút, giới tử xuất gia và tại gia thành kính đảnh lễ trang nghiêm hai hàng khi đoàn cung nghinh đi qua.
Mở đầu lễ khai mạc, HT. Thích Khế Chơn, Chánh Chủ đàn đã tuyên đọc diễn từ của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế, với nội dung nêu lên tâm nguyện của Ban Trị sự khai mở giới đàn, ý nguyện cung thỉnh tôn hiệu Tổ sư Liễu Quán cho Đại giới đàn với hoài bão lớn lao truyền trì chánh pháp để ngọn đèn trí tuệ mãi soi đường cho hết thảy chúng sanh.
Trưởng lão Hòa Thượng Thích Đức Nghiệp- Phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN đã ban đạo từ tại buổi lễ, nêu lại ý nghĩa và những lợi ích khi đức Phật chế giới và hàng đệ tử thọ trì giới pháp; đồng thời khuyến tấn các giới tử nhất tâm phát nguyện để thọ trì giới pháp đem lại lợi lạc trên con đường tu tập, phụng đạo giúp đời. Tiếp đến, Ban kiến đàn đảnh lễ Hòa thượng đường đầu và Chư giới sư trong Hội đồng thập sư. Ban công văn đã cung an chức sự của Đại giới đàn Liễu Quán. Buổi lễ kết thúc bằng nghi thức Kiết giới trường, khai chuông bản, và khai kinh bạch Phật.
Đúng 19 giời tối cùng ngày Ban Kiến đàn sẽ tổ chức Lễ sám hối cho giới tử xuất gia Tăng tại Tổ đình Từ Đàm, giới tử Ni tại Ni viện Diệu Đức.
Một số hình ảnh của buổi lễ: Chư tôn thiền đức chứng minh tại chùa Linh Quang Cung thỉnh chư tôn thiền đức quang lâm chánh điện chùa Linh Quang Hướng dẫn Giới tử cung thỉnh chư tôn thiền đức
Ban Nghi lễ dâng lời tác bạch Cung thỉnh chư tôn đức về chùa Từ Đàm - Giới trường chính của Đại giới đàn Liễu Quán Giới tử thành tâm bái thỉnh Chư tôn đức niệm Phật cầu gia hộ mở đầu lễ khai mạc Chư Giới sư Ni Đại đức Thích Thiện Tuệ dẫn chương trình Giới tử vân tập
Hòa Thượng Thích Khế Chơn phát biểu khai mạc
Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn đại diện HĐTS GHPGVN tặng hoa chúc mừng
Trưởng lão Hòa Thượng Thích Đức Nghiệp ban đạo từ Ban Kiến đàn lễ chư tôn Giáo phẩm Hội đồng thập sư Thượng tọa Thích Tâm Pháp cung an chức sự
Niêm hương bạch Phật Hội đồng Thập sư đảnh lễ Tam bảo Hòa Thượng Đường đầu an vị Chư Hòa Thượng Hội đồng thập sư an vị để kết giới trường
Khai chung bảng Lễ đặt đá đại trùng tu Ni viện Diệu Đức Sáng ngày 24 tháng 09 năm 2013 nhằm ngày 20 tháng 08 năm Quý Tỵ tại Ni viện Diệu Đức - Kiệt 184/6/4 Điện Biên Phủ - Phường Trường An - Thành Phố Huế đã long trọng trang nghiêm tổ chức Lễ đặt đá đại trùng tu Ni viện Diệu Đức. | Quang lâm chứng minh tham dự buổi lễ có Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương - Phó pháp chủ Hội đồng chứng minh GHPGVN, Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; chư tôn đức giáo phẩm chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT. Huế; chư tôn đức thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT .Huế; chư tôn đức Tăng Ni các Ban ngành trực thuộc Ban trị sự; Phân ban đặc trách Ni giới GHPGVN tỉnh TT .Huế; chư tôn đức Tăng Ni Phật giáo các huyện, thị xã; chư tôn đức Tăng Ni các tổ đình, tự viện, thiền viện, tịnh xá, tịnh thất; lãnh đạo chính quyền địa phương; quý vị doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh cùng đông đảo bà con Phật tử các giới. Ni trưởng Thích nữ Diệu Tấn - Chứng minh Phân ban đặc trách Ni giới GHPGVN tỉnh TT Huế, Trú trì - Giám viện Ni viện Diệu Đức đã tuyên đọc diễn văn khai mạc. Được thành lập vào đầu thập niên 30 của thế kỷ 20, Ni viện Diệu Đức là một trung tâm vừa tu vừa học, vừa đào tạo đã cung cấp cho Phật giáo Việt Nam những bậc Ni Trưởng tên tuổi. Thời sơ khai của Ni viện Diệu Đức chỉ xây dựng với nhà cửa tranh tre, ngoài ngôi chùa chính bằng tranh để thờ tự thì còn có hai ngôi nhà tranh làm Ni xá, một rạp lớn làm nhà giảng. Trải qua bao năm tháng theo quy luật vô thường biến dịch, ngôi chùa mang dấu ấn thời gian lịch sử nay đã rêu phong và đang trên đà xuống cấp trầm trọng. Được sự chấp thuận và giúp đỡ của Giáo hội và chính quyền địa phương, vâng theo chí nguyện của thầy Tổ, được Phật tử Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup phát tâm ủng hộ và hảo tâm của các thiện tín Phật tử, các Doanh nghiệp, Doanh nhân xa gần, Ni chúng bổn tự đã tiến hành đại trùng tu ngôi chùa làm quang rạng chốn thiền môn. Thay mặt Phật tử hộ trì Phật sự trùng tu, Đạo hữu Thiện Nghiệp Trịnh Văn Mười - cố vấn trợ lý cho tập đoàn Vingroup đã phát biểu chia sẻ, việc đại trùng tu Ni viện Diệu Đức góp phần trang nghiêm quốc độ thiền kinh xứ Huế đồng thời cũng tạo điều kiện cho Ni chúng an tâm tu học và hành trì Phật pháp. Ban đạo từ tại buổi lễ, Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương mong muốn rằng dưới sự giúp đỡ của Giáo hội và Chính quyền địa phương, Ni chúng bổn tự và quý Phật tử thiện tín cố gắng nỗ lực hết mình trong nhiệm vụ trùng tu để Ni viện sớm hoàn thành góp phần tô đẹp ngôi nhà Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo xứ thần Kinh nói riêng trong sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, phụng đạo giúp đời. Nghi thức đặt đá đã diễn ra trang trọng dưới sự chứng minh của chư tôn đức, lãnh đạo chính quyền địa phương và các Phật tử thiện tín. Một số hình ảnh của buổi lễ: Ni viện Diệu Đức Chánh điện Cung đón chư tôn đức Cung thỉnh chư tôn đức Niệm hương bạch Phật Thượng tọa Thích Huệ Phước điều hành chương trình Niệm Phật cầu gia hộ Chu tôn đức tham dự |
|
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|