Khỉ từ bi
08:11:00 - 22/01/2016
(PGNĐ) - (Năm Bính Thân kể chuyện “Tiền Thân Đức Phật”)
Tại vùng Hy Mã Lạp Sơn Tám mươi ngàn khỉ họp đàn sống chung Dưới quyền khỉ chúa hào hùng, Gần khu vườn ở cánh rừng bên sông Có cây vĩ đại vô cùng Xoài ngon, trái lạ, thơm lừng đó đây Thấy xoài chín mọng giăng đầy Khôn ngoan khỉ chúa dặn ngay cả đàn: “Hãy mau hái hết mà ăn Nếu không xoài rớt trôi lăn sông ngòi Xuôi về thành phố xa xôi Loài người ăn được tức thời ưa luôn Mò tới gốc, tìm tới nguồn Rừng ta sinh sống chẳng còn được yên Người ta xâm phạm tới liền.” Khỉ nghe. Theo đúng lệnh trên tức thì. Ngờ đâu có một trái kia Ẩn trong tổ kiến khó bề nhận ra Trên cành thấp mọc lòa xòa Xoài rơi xuống nước trôi xa dập dình Về Ba La Nại kinh thành Thoát qua mắt khỉ tinh ranh cả bầy. * Vua Ba La Nại sáng nay Tắm sông mát mẻ nhân ngày thảnh thơi Mấy người đánh cá gần ngài Chợt đâu vớt được trái xoài trên sông Họ nhìn kinh ngạc vô cùng Rồi bèn kính cẩn đem dâng vua hiền Vua nhìn, tự hỏi ngạc nhiên: “Trái cây gì lạ? Ở miền nào đây?” Hỏi dân chài lưới sông này Họ thưa đồng loạt không hay biết gì, Vua bèn hỏi kiểm lâm kia Họ thưa: “Trái đó rất chi xa vời Trái xoài tên gọi lâu rồi Ở trên rừng thẳm khuất nơi non ngàn Dưới chân Hy Mã Lạp Sơn.” Khi vua ăn thử thấy thơm lạ thường Vị ngon ngọt mãi vấn vương Khiến vua ham muốn tới rừng tìm cây Dù xoài ở rất xa đây Vua không ngần ngại định ngày ra đi. * Dòng sâu, nước xiết quản chi Một đoàn thuyền ngược sông kia lên rừng Vượt bao sóng nước chập chùng Vua và quân lính tùy tùng tới nơi Lên bờ đến gốc cây xoài Hái ăn một bữa tuyệt vời thơm ngon, Trời khuya sau buổi hoàng hôn Nhà vua nằm ngủ dưới luôn gốc xoài Lính canh gác ở vòng ngoài Lửa rừng thắp sáng toả dài chung quanh. Về khuya bầy khỉ chuyền cành Nhảy lên hái trái xoài giành lẫn nhau Gây ồn ào giữa canh thâu Khiến vua thức giấc ngẩng đầu nhìn lên Thấy ngay bầy khỉ ở trên Vua bèn gọi lính tới liền để sai: “Hãy bao vây ngay cây xoài Cung tên bắn hạ hết loài khỉ kia Ngày mai làm thịt ngay đi Xoài cùng thịt khỉ ăn thì chắc ngon.” * Khỉ trên cây nghe hết hồn Vội tìm khỉ chúa báo luôn sự tình: “Cây xoài đã bị vây quanh Tìm đường nào thoát được nhanh chốn này?” Trấn an khỉ chúa nói ngay: “Ta tìm cách cứu khỏi đây. An lòng!” Chàng trèo lên một cành cong Chuyền ra ngọn xoải qua sông khá dài Rồi chàng lấy sức phóng người Bờ bên kia nhảy qua thời dễ thôi, Chiều ngang sông ước lượng rồi Tre non một đoạn bằng nơi chiều này Chặt ra chàng xử dụng ngay Một đầu buộc chặt thân cây tức thì Quanh lưng mình quấn đầu kia Rồi chàng lấy sức đu về ngang sông Tre non thành chiếc cầu vồng Để cho bầy khỉ sẽ cùng theo nhau Leo qua mà thoát hiểm mau, Tiếc thay chúa khỉ tính sao sai lầm Quên phần tre buộc quanh thân Cầu tre do đó một phần hụt đi Thật là nguy hiểm kể chi. Hy sinh khỉ chúa tức thì vươn ra Dùng lưng mình để nối qua Khiến cầu vừa đủ dài mà sang sông. Quay nhìn bầy khỉ hãi hùng Anh chàng khỉ chúa hào hùng hét lên: “Lưng ta hãy bước chân liền Tới cầu tre, vượt qua bên kia bờ Hãy trốn nhanh, đừng chần chờ.” Tám ngàn chú khỉ xót xa cúi đầu Chào chàng khỉ chúa thật mau Bước lên lưng chúa qua cầu bình an Thế là thoát hiểm cả đàn. Nào ngờ một khỉ bạo tàn ác tâm Ghét ganh chúa khỉ bội phần Từ lâu muốn hại, nay nhân dịp này Nhảy lên lưng, giẫm mạnh thay Khiến lưng chúa khỉ gẫy ngay tức thì, Khỉ gian ác qua bờ kia Không thèm ngó lại chút gì nạn nhân Mặc cho khỉ chúa một thân Đang nằm bất tỉnh vô ngần tang thương. * Nhà vua thức giữa đêm trường Vô tình chứng kiến khỉ đương cứu bầy Xả thân, bỏ mạng, tan thây Gương hy sinh ở trên cây tuyệt vời Nhà vua cảm động nghẹn lời Sáng sau truyền lệnh cho người trèo lên Đỡ chàng khỉ chúa xuống liền Nước thơm tắm rửa khắp trên thân người Áo vàng mềm mại mặc ngoài Vua thân ái hỏi: “Nhà ngươi là gì Mà can đảm cứu khỉ kia Mạng mình chẳng tiếc, từ bi lạ thường?” Mặc dù sắp bị tử thương Anh chàng khỉ chúa nhẹ nhàng thưa ngay: “Tôi là thủ lãnh cả bầy Chỉ huy, dẫn dắt tại đây lâu rồi Cả bầy thương mến tin tôi Tôi đâu nuối tiếc cõi đời làm chi Khi đưa bầy thoát hiểm nguy. Đứng đầu đất nước trị vì muôn dân Muốn cho tốt đẹp mọi phần Không nên coi trọng tấm thân của mình Ưu tiên lo lắng tâm thành Cho nguồn hạnh phúc an lành của dân.” Nói xong khỉ chúa từ trần Núi rừng vẳng tiếng nhạc buồn ngân xa. Nhà vua ra lệnh tang ma Trang nghiêm hỏa táng như là quốc vương Để ghi kỷ niệm hào hùng Dựng lên ngọn tháp giữa vùng rừng hoang. Khi vua trở lại cung hoàng Về Ba La Nại trong hằng bao năm Nhớ lời khỉ chúa trối trăn Trị dân đúng Pháp, gieo nhân tốt lành.
NHẬN DIỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT: Khỉ chúa là tiền thân Đức Phật. Vua là A Nan. Khỉ ác độc là Đề Bà Đạt Đa.
Tâm Minh Ngô Tằng Giao (phỏng dịch theo bản văn xuôi THE GREAT-HEARTED MONKEY trong “The Stories Of Buddha’s Former Births” của Anjali Pal)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|