Sự thật 1.200 bao tải tiền ở chùa Hương
14:11:00 - 10/01/2014
(PGNĐ) - Chiều 7/1, trụ trì chùa Hương đã trả lời rõ về 1.200 bao tải tiền lẻ chùa Hương gom được trong mùa lễ hội khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.
Trước đề cập của phóng viên về thực hư 1.200 bao tải tiền lẻ chùa Hương gom được trong mùa lễ hội mà một số báo đề cập trước đó, chiều 7/1, Thượng tọa Thích Minh Hiền – sư trụ trì chùa Hương khẳng định “tôi không có một xu nào” trong số tiền đó.
Theo Thượng tọa Thích Minh Hiền, đây là số tiền người dân gửi Ngân hàng Nông nghiệp huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Sau đó ngân hàng huyện Mỹ Đức gửi tiền lên ngân hàng trung ương, nhưng một tờ báo lại thông tin đó là tiền của chùa Hương.
 |
Thượng tọa Thích Minh Hiền và Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương Nguyễn Văn Hậu tại buổi thông tin báo chí chiều 7/1. Ảnh Nguyễn Dũng |
“Thấy có khách sạn mang tên chùa Hương, có người bảo sao thầy lại kinh doanh khách sạn? Chùa cấm uống rượu sao thầy lại kinh doanh rượu mơ chùa Hương? Rồi tôi cũng bị ngộ nhận là kinh doanh xe buýt chùa Hương…” – Thượng tọa Thích Minh Hiền phân trần về sự “oan uổng”.
“1.200 bao tải tiền lẻ tương đương với 20 tỷ đồng là người dân gửi ngân hàng trong 3 tháng hội chứ không phải tiền của tôi” – Thượng tọa khẳng định.
Vị sư trụ trì chùa Hương cũng cho biết, khi ngân hàng huyện Mỹ Đức mang số tiền lẻ này lên gửi ngân hàng trung ương, nhưng vì phải chờ tiếp quản, nên ngân hàng này lại phải chuyển số tiền đó về.
“Khi gặp Thống đốc, tôi đã nói tại sao lại không giải quyết luôn, vì đây là tiền lẻ nên rất đau đầu” – Thượng tọa nói và cho biết những số tiền chùa thu được đã dùng để trùng tu, lát đường chùa.
 |
Phao cứu hộ sẽ được thả ở những vùng nước sâu tại suối Yến để đảm bảo an toàn. Ảnh ST |
Cũng tại buổi thông tin báo chí này, Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu cho biết, số tiền thu được từ chùa Hương được dùng để khắc phục môi trường suối Yến, tái đầu tư chùa và thực hiện nhiều công trình khác.
Ông Hậu dẫn dụ, chỉ làm một chiếc cổng chùa đã mất 11 tỷ đồng, ngoài ra còn tới 3 chiếc cổng nữa chưa được làm. Hay số tiền chi phí cho ban tổ chức lễ hội lên đến 14 tỷ đồng mỗi năm, dành cho 600 người phục vụ.
Liên quan đến việc đấu thầu cửa hàng ăn tại khu vực chùa Hương, theo ông Hậu, chùa Hương rất rộng và liên quan đến nhiều thôn. Khu vực kinh doanh thuộc thôn nào thì thôn đó được kinh doanh. Người kinh doanh ở vùng khác không được kinh doanh ở chùa Hương, vì đây là tiền lệ “Đất vua chùa làng. Nó như lộc Phật cho người dân ở đó”.
Cũng theo ông Hậu, ban tổ chức không cho đấu thầu. Trên thực tế giá hộ kinh doanh nộp thuế chỉ khoảng 10 triệu đồng, nhưng các hộ kinh doanh này bán lại cửa hàng với mức giá có khi còn lên đến 300 triệu đồng. Hiện trong quy hoạch, chỉ có 14 cửa hàng ăn được cấp giấy phép kinh doanh.
Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương còn cho biết, rút kinh nghiệm năm nay các cửa hàng ăn không được ghi biển hiệu thịt thú rừng hoang dã, mà phải ghi cụ thể là nhím nuôi, heo nuôi… Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho du khách thắng cảnh suối Yến, chùa Hương sẽ huy động các thuyền chở phao cứu sinh, đồng thời sẽ bố trí phao ở những khu vực suối nước sâu.
Ban tổ chức lễ hội chùa Hương cho biết, vào ngày 6/1 Âm lịch, chùa Hương sẽ khai hội đầu xuân. Đến 15/1 Âm (đêm rằm) chùa Hương sẽ tổ chức đêm thơ nguyên tiêu.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|