Không thể đốt phá được ngôi chùa trong ta
08:08:00 - 27/07/2016
(PGNĐ) - Những ngày qua, khi hay tin Học viện Phật giáo Larung Gar, một trong những trung tâm đào tạo Phật học lớn nhất ở Tây Tạng bị chính quyền Trung Quốc dỡ bỏ, Phật tử đã phản ứng, bày tỏ sự xót xa, tiếc và thương cho chốn tâm linh, với hàng ngàn tu sĩ đang lưu trú, học Phật và thực tập định-tuệ trong sáng, bình dị...
Sự phản ứng và lên tiếng vì hành động tổn hại Phật giáo - đó là việc đấu tranh cần thiết - tất nhiên trong tinh thần bất bạo động.
Học viện Phật giáo Larung Gar
Ở Việt Nam, thời kỳ pháp nạn 1963, khi chính quyền Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo, Tăng Ni, Phật tử cũng đứng lên đấu tranh một cách bất bạo động, đỉnh cao là ngọn lửa "vị pháp thiêu thân" của Bồ-tát Thích Quảng Đức, cuối cùng Phật giáo đã đứng vững, tiếp tục đồng hành với dân tộc, tiếp nối lịch sử hàng ngàn năm của mình.
Năm 2001, vào ngày 9-3, lực lượng Taliban cũng đã sử dụng một khối thuốc nổ lớn phá vỡ đầu bức tượng Phật cao nhất thế giới ở Bamiyan, Afghanistan.
Thời điểm đó, Taliban đã thề rằng, sẽ phá kỳ hết hai tượng Phật cổ ở Bamiyan (xây cách đây gần 2.000 năm), thực hiện chính sách hủy bỏ tất cả các bức tượng bị coi là phản đạo Hồi.
Bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo lực lượng Hồi giáo cực đoan vẫn khẳng định rằng họ sẽ không thay đổi quyết định này. Thái độ kiên quyết thể hiện rõ trong việc Bộ trưởng Ngoại giao của Taliban, Ahmad Muttawaki từ chối thẳng thừng mọi đề nghị dừng phá tượng. Đã có nhiều viện bảo tàng nước ngoài xin mua lại các pho tượng, hoặc thậm chí xây một bức tường lớn bao xung quanh để các tín đồ Hồi giáo khỏi nhìn thấy.
Cuối cùng hai bức tượng cao 53 m và 36 m đã bị Taliban phá sau đó vài ngày, để lại nỗi đau, sự tiếc thương cho Phật tử khắp nơi, trong đó có cả những nhà hoạt động hòa bình, những nhà văn hóa, khảo cổ...
Dù đau xót trước biểu tượng Phật giáo - với kim thân tượng Phật bị phá bởi lòng thù hận - nhưng người Phật tử không hề có bất kỳ kêu gọi hoặc hành động trả đũa hoặc trả thù nào.
Hẳn, ai cũng nằm lòng câu "lấy đức báo oán", hận thù không thể diệt hận thù...?
Đức Phật dạy về tình thương và sự hiểu biết chân chánh chính là ở chỗ, làm sao cho mỗi người trở thành "sứ giả của Như Lai" - làm sống dậy thể tánh an vui, giải thoát, thấy Phật không ở chỗ hình tướng.
Mọi thứ trên cuộc đời này đều có nhân-duyên-quả. Do vậy, mọi biểu hiện đều có nhân-duyên riêng, ai gây tạo điều bất thiện thì chắc chắn sẽ phải nhận quả xấu tương ưng và ngược lại. Vấn đề của người học Phật là thấy rõ điều đó để đối diện với những biểu hiện tốt/xấu một cách bình tĩnh, có tình thương và sự hiểu biết.
Chống lại việc đốt phá một ngôi chùa, phản đối việc làm hư hoại tượng Phật hay phá hoại đời sống tu tập của một đoàn thể Tăng-già thanh tịnh là việc mà mỗi người Phật tử, thậm chí của bất kỳ ai có lương tâm đều phải làm, trong khả năng, ứng với vị trí của mình, hết lòng.
Song, trên hết vẫn là xây dựng ngôi chùa tâm linh bên trong lòng mình và lòng người. Ngôi chùa vật chất rất cần để cho thế gian có cơ hội thấy, nghe lời Phật; nhưng nếu chỉ xây chùa to, làm Phật lớn bên ngoài mà sự thực tập tâm linh thiếu hụt, không trau dồi niệm-định-tuệ thì khi ngôi chùa bên ngoài bị hư hoại (theo quy luật vô thường) chắc chắn sẽ không còn nơi nào để hành giả nương tựa.
Ngược lại, một khi đã xây vững chắc ngôi chùa bên trong mình rồi, do nhân duyên nào đó, chùa bị hư, hủy - mai mốt cũng sẽ lại được dựng lên trang nghiêm hơn. Và đặc biệt, ngôi chùa trong tâm đã có, chắc chắn không có ngọn lửa nào có thể đốt được; lửa sân si, thù hận hay bất công... bên ngoài một khi khởi lên để hủy chùa bên ngoài chỉ có thể làm cho ngôi chùa bên trong càng thêm vững chắc mà thôi.
Mong rằng, mỗi người con Phật đều nhớ, nghĩ tới lời Phật, sâu sắc ứng dụng vào đời sống của mình để không nổi bão khi gặp sự cố, nghe thấy điều bất thiện, từ đó kiến tạo năng lượng bình an - chia sẻ đến những nơi đang trải qua pháp nạn, những người vì nhân-duyên nào đó phải gặp nạn tai, khổ đau, bất ổn...
Lưu Đình Long (GNO)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|