Đôi điều suy nghĩ từ một lễ hội Quan Âm
23:00:00 - 10/03/2016
(PGNĐ) - Hằng năm, cứ vào thời điểm 19-02 ÂL, chùa Quán Thế Âm, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng lại tổ chức lễ hội Quán Thế Âm. Ban tổ chức đã xây dựng nhiều chương trình công phu, với những hình thức phô diễn đã gợi được sự quan tâm của đông đảo phật tử và khách du lịch từ các nơi tìm về…
Cũng như nhiều lễ hội mang tính tâm linh, tôn giáo đã, đang diễn ra trên cả nước, Lễ hội Quán Thế Âm, bên cạnh những cái đạt được tốt đẹp vẫn còn những điều chưa phù hợp. Người viết mạnh dạn nêu ra đây để mong muốn được trao đổi cùng với các vị có trách nhiệm.
Cái được của lễ hội Quán Thế Âm tại TP.Đà Nẵng diễn ra hằng năm vào tháng hai âm lịch nhằm mục đích cao nhất là bày tỏ lòng tôn kính, cúng dường đức đại từ, đại bi, cứu khổ, cứu nạn, Quán Thế Âm vì chúng sanh mà phát đại nguyện, cứu vớt trầm luân. Người chưa có đức tin cũng được khơi gợi tâm hướng thiện, hành thiện để mong xã hội càng tốt đẹp hơn trong tinh thần từ bi hỷ xả của đạo Phật. Ngoài ra, lễ hội còn đem đến cho người dự thưởng thức những giá trị tinh thần, vật chất đặc sắc của tranh, tượng nghệ thuật, thư họa, ca nhạc, ẩm thực… trong một không gian thoáng đãng huyền nhiệm giữa mùa xuân. Cũng từ lễ hội này mọi người có dịp gặp nhau để đàm đạo, chuyện trò thân mật ấm tình sắc không.
Tuy nhiên, lễ hội này, theo tôi còn có những điều chưa đạt, hoặc không phù hợp. Đó là việc xin xăm, đoán quẻ, cầu tài, cảnh vứt xả rác bữa bãi trên các lối đi, đặc biệt là những nhãn hương mang hình đức Quán Thế Âm thả đầy trên các nẻo. Thử nghĩ, người đi dự lễ, đi chiêm bái với lòng thành kính hướng về Ngài Bồ Tát mà chân lại giẫm đạp lên hình ảnh Ngài, dù chỉ là nhãn hương nhưng trông rất phản cảm. Các loại chim phóng sinh cũng được bày bán đây đó. Ai biết được các chú chim ấy bị giăng bẫy, bắt nhốt biết bao ngày rồi chờ mùa lễ hội, sức đâu còn để tung cánh vào cõi tự do. Nếu hình dung rộng một chút nữa thì các đại lễ của Phật giáo nói chung, lễ hội ở đay nói riêng đã vô tình tiếp tay cho những người săn bắt. Các con vật hiền lành thơ ngây ấy không biết rằng mình là nạn nhân trong các vụ mua bán đổi chát của con người…
Một vấn đề lớn tồn tại trong nhiều năm qua nhiều người tưởng là hay nhưng lại vô cùng tai hại. Đó là việc hóa trang hình tượng Quán Thế Âm do các Gia đình Phật tử ở TP.Đà Nẵng thực hiện. Tôi nói điều này không có nghĩa là muốn bác bỏ mọi giá trị nghệ thuật có tính giáo dục cao do hóa trang hình tượng mang lại. Trên sân khấu, trong phim ảnh thể hiện khá nhiều vấn đề này. Nhưng ở lễ hội Quán Thế Âm lại sử dụng chính tổ chức GĐPT - những măng non của đạo làm chuyện này. Một sai lầm lớn của cả một hệ thống, không biết Giáo hội Phật giáo TP.Đà Nẵng có nghĩ đến không? Trong ngày lễ vía chính thức kỷ niệm về Ngài, các em cũng mặc bạch y, ngồi trên tòa sen, có kiệu nâng lên cao trong niềm ngưỡng mộ cung kính của nhiều người. Những cụ già còn chắp tay kính cẩn đón chào, thậm chí xá mấy cái nữa. Đằng sau các tượng giả ấy là một đoàn chư tăng ni, các bậc tôn túc đạo cao đức trọng đi theo trong tâm thế tôn vinh, mặc niệm…Chết, chết ! Các cô gái ngồi trên ấy có đủ thân tâm thanh tịnh, có chứng ngộ được quả vị nào chưa mà được nhiều người bái vọng lễ lạy. Được hay đọa đây…(!) Đó là chuyện đã có từ những năm qua, liệu năm nay (2016) có còn tái diễn nữa không?
Với tư cách là một phật tử, một người đã từng tham dự chứng kiến chuyện lễ hội, xin đề nghị mạnh tay gạt bỏ những mặt trái đã từng diễn ra trong lễ hội để cho sinh hoạt mang tính tính tín ngưỡng tâm linh hàng năm đến với người tham dự, với du khách một vẻ đẹp thuần khiết không phai mờ. Rất mong thay!
Đinh Công Tôn (Bài viết theo ý kiến cá nhân của một người phật tử đã từng tham dự tại lễ hội Quán Thế Âm)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|